Thế giới chỉ còn 20% Bitcoin để “đào”

Khác với các đồng coin còn lại, bitcoin bị giới hạn về số lượng khai thác, chúng ta chỉ có thể đào được tổng cộng 21 triệu bitcoin. Trong khi đó, hơn 16,8 triệu bitcoin đã được khai thác, tương đương với 80% lượng tiền này, tổng lượng bitcoin có thể khai thác chỉ còn 20%.

Việc đào bitcoin sẽ ngày càng khó hơn, đồng thời tình trạng ăn cắp, gian lận bitcoin sẽ tăng mạnh hơn.

Chúng ta chỉ có thể đào được tổng cộng 21 triệu bitcoin

Satoshi Nakamoto là người sáng lập đồng tiền bitcoin. Năm 2009, ông tiến hành khai thác block đầu tiên và khi đó, nó tương ứng với phần thưởng 50 bitcoin (BTC).

Phần thưởng khối sẽ giảm một nửa sau mỗi bốn năm hoặc khi 210.000 khối được thành lập. Năm 2009 là 50 BTC, năm 2012 giảm xuống còn 25 BTC và nay đang ở mức 12,5 BTC. Chỉ có thể khai thác được 21 triệu bitcoin. Dự đoán, đồng bitcoin cuối cùng sẽ được đào năm 2140.

Một trong những nguyên nhân khiến tiền mã hóa này tăng giá mạnh trong thời gian qua chính là sự khan hiếm tự thân của bitcoin. Hiện nay, Bitcoin là tiền mã hóa có giá trị cao nhất, cả về vốn hóa lẫn tỉ giá giao dịch.

Với các loại tiền mã hóa khác, dân đào coin có thể khai thác bao nhiêu tùy thích cho đến khi họ thấy nó không còn giá trị thì thôi bởi chúng không bị giới hạn về số lượng.

Các đồng bitcoin cuối ngày sẽ rất khó để khai thác, trong khi đó phần thưởng lại giảm. Điều này khiến cho tốc độ đào coin mới sẽ chậm lại và định giá trị bitcoin sẽ rất khó đoán.

Do phụ thuộc vào tốc độ phát triển phần cứng khai thác nên người ta vẫn chưa thể xác định được thời điểm đào được đồng bitcoin cuối cùng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia dự đoán, thời điểm đó sẽ là năm 2140 khi tất cả các nhà đầu tư hiện tại đã trở thành "cát bụi".

Xem thêm:

Thứ Tư, 24/01/2018 08:20
31 👨 486
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ