Thay đổi sắp tới trên Google Chrome có thể loại bỏ tất cả các phần mềm chặn quảng cáo

Theo giới quan sát, ở phiên bản mới nhất của trình duyệt web Chrome, Google nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm một tính năng nhằm “giết chết” hoặc hạn chế đến mức tối đa sự hiện diện và khả năng hoạt động của các phần mềm chặn quảng cáo (Ad Blocker), dưới chiêu bài cải thiện quyền riêng tư và bảo vệ an ninh. Liệu đây có phải là một quyết định sai lầm của gã khổng lồ nước Mỹ?

Một sự “cải tiến” cho Google Chrome?

Google nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm một tính năng nhắm “giết chết” hoặc hạn chế đến mức tối ta dự hiện diện và khả năng hoạt động của các phần mềm chặn quảng cáo

Theo các nhà phát triển của Google, một số tiện ích mở rộng dưới dạng các phần mềm chặn quảng cáo đang trở thành mục tiêu “thanh trừng” hàng đầu trên phiên bản mới này của trình duyệt web Chrome, có thể kể đến như trình chặn quảng cáo uBlock Origin, trình theo dõi Ghostery, trình quản lý mật khẩu và quyền riêng tư Privowny, trình chặn phần mềm Javascript NoScript và trình chặn phần mềm độc hại F-Secure.

Đương nhiên là sau khi thông tin này rò rỉ, Google đã phải hứng chịu không ít các ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia và đặc biệt là người dùng, nhưng ủng hộ thì ít mà chỉ trích thì nhiều. Google đang đấu tranh và tự bảo vệ mình trước “gạch đá” từ dư luận, khẳng định rằng họ chỉ muốn cải thiện quyền riêng tư và khả năng bảo mật trên Chrome, trong khi vẫn duy trì hoạt động “trong khuôn khổ” đối với tất cả các tiện ích mở rộng đó.

“Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng tất cả các trường hợp, tính năng sử dụng cơ bản đối với các tiện ích này vẫn có thể thực hiện được trên bản cập nhật mới. Hiện công ty cũng đang làm việc với các nhà phát triển tiện ích mở rộng để đảm bảo rằng các tiện ích mở rộng trên vẫn có thể tiếp tục hoạt động trên Chrome, trong khi sẽ phải được tối ưu hóa nhằm bảo vệ tốt hơn cho người dùng của chúng tôi”, người phát ngôn của Google cho biết.

Không rõ đội ngũ của Google đã bàn bạc ra sao trước khi đưa ra quyết định này, thế nhưng với thời đại cạnh tranh như hiện nay, mội tính toán sai lầm đều có thể khiến họ tự làm tổn thương chính mình. Chrome hiện đang chiếm đến 62% thị phần trình duyệt web toàn cầu. Tuy nhiên, nếu có vấn đề phát sinh, các nhà thiết kế tiện ích mở rộng cũng như các nhà phát triển web hoàn toàn có thể quay lưng với Chrome, gây ra một sự khủng hoảng thực sự với nền tảng này.

Ad Blocker

Không chỉ Google, vấn đề còn có thể gây ra các hiệu ứng sâu rộng, ảnh hưởng đến cả những “kẻ vô tội” khác như Vivaldi, Opera, Brave và Microsoft Edge bởi các trình duyệt này cũng được xây dựng trên phiên bản nguồn mở của Chrome, đó là Chromium.

Mặc dù các tiện ích mở rộng chặn quảng cáo có thể là cái “gai” trong mắt các công ty bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu từ quảng cáo của họ, nhưng các tiện ích mở rộng này lại mang lại lợi ích cho người dùng và đó mới chính là vấn đề mấu chốt. Chỉ tính riêng uBlock Origin thì tiện ích này đã được cài đặt hơn mười triệu lần.

Trong một tuyên bố liên quan, nhà phát triển của Ghostery, Cleryq Cliqz, cho biết điều này về cơ bản có nghĩa là Google đang muốn loại bỏ việc chặn quảng cáo và gọi đó là để bảo vệ quyền riêng tư.

"Cho dù Google làm điều này là để bảo vệ cho các doanh nghiệp quảng cáo của họ hay chỉ đơn giản là muốn áp dụng các quy tắc riêng của mình cho người khác, thì nhìn chung, đó vẫn là biểu hiện của một trường hợp lạm dụng vị trí thống trị thị trường để dồn ép, áp đặt thị trường phát triển theo ý mình, một cách làm thực sự “không đẹp” của Google. Nếu điều này trở thành sự thật, chúng tôi sẽ xem xét nộp đơn khiếu nại chống độc quyền đối với các hành vi của Google”.

Một kế hoạch “cải thiện” toàn bộ các tiện ích mở rộng đã được Google tiết lộ vào tháng 10 năm ngoái. Và đến bây giờ các nhà phát triển có thể nhận thấy rằng một phần nhất định của kế hoạch này được gọi là Manifest v3, có thể gây hại cho các phần mềm chặn quảng cáo.

Theo như Google, Manifest v3 được thiết kế để cải thiện hiệu suất, quyền riêng tư và khả năng bảo mật của các tiện ích mở rộng Chrome. Nhưng một phần nào đó nó sẽ giới hạn cách các tiện ích mở rộng có thể hoạt động trên các trang web. Một tiện ích mở rộng có thể kiểm tra xem các thành phần trang web có nguồn gốc từ danh sách các nguồn quảng cáo hay không.

Theo như Google, Manifest v3 được thiết kế để cải thiện hiệu suất, quyền riêng tư và khả năng bảo mật của các tiện ích mở rộng Chrome

Blockade.io, một tiện ích mở rộng được thiết kế để bảo vệ người dùng sau khi họ nhấp vào các liên kết độc hại, sẽ ngừng hoạt động khi Manifest v3 được áp dụng. Theo Brandon Dixon, người chịu trách nhiệm duy trì tiện ích mở rộng này thì Manifest v3 có một giới hạn cho bộ quy tắc 30K, không đủ để xử lý bộ quy tắc ~ 250K của Blockade.io.

Trong một bài đăng trên blog cá nhân gần đây, nhà phát triển của Pivowny, Daniel Glazman cũng không giấu nổi sự bức xúc khi cho rằng Google đã có những động thái lạm dụng sự độc quyền. Việc kiểm soát các tiện ích mở rộng trình duyệt hoàn toàn nằm trong tay Google, và họ có thể thay đổi nó bất cứ lúc nào chỉ dựa trên những mục đích có lợi cho mình.

Trước làn sóng phản đối từ các nhà phát triển và cả người dùng, thành viên nhóm Chrome, Devlin Cronin đã xoa dịu tình hình bằng một bài đăng, cho rằng kế hoạch này vẫn ở trạng thái dự thảo và có thể sẽ được sửa đổi sao cho hợp lý, và mục tiêu của Google đó là hạn chế đến mức tối đa sự ảnh hưởng lên các tiện ích mở rộng đang hoạt động trên nền tảng Chrome.

Tóm lại, cho dù ý định đằng sau những thay đổi này là gì, nhiều người vẫn sẽ coi đây chỉ là một nỗ lực khác của Google để bán quảng cáo, vì việc tiêu diệt những kẻ chặn quảng cáo dường như chỉ để quảng cáo dễ dàng tiếp cận với người dùng hơn mà thôi.

Vậy bạn nghĩ sao về dự định này của Google? Hay cho chúng tôi biết ý kiến ở mục bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:23
53 👨 254
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ