Tạm biệt Chrome, chúng ta chuyển sang Firefox thôi

Chrome đã từng là ông vua của các trình duyệt, được nhiều người yêu thích và gắn bó. Nhưng có vẻ thời kỳ hoàng kim ấy đang dần qua đi, khoảng cách giữa Chrome và các đối thủ đang dần bị thu hẹp. Thậm chí, trong một số trường hợp cụ thể Chrome đã bị "vượt mặt".

Tính theo thị phần trình duyệt, Firefox là đối thủ lớn nhất của Chrome nếu chúng ta bỏ qua Internet Explorer (chủ yếu được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp theo kiểu không tự nguyện). Và trong năm qua, số người dùng sử dụng Firefox đã tăng lên khá nhanh - từ mức 7,7% trong tháng 8 năm 2016 lên 12,0% vào tháng 5 năm 2017.

Tại sao mọi người quay lại với Firefox? Bạn có thể sử dụng Firefox trong vài tháng và rồi sẽ nhận ra mình thích Firefox hơn Chrome nhiều. Đã đến lúc bạn muốn thay đổi trình duyệt? Dưới đây là một vài lý do có thể thuyết phục bạn:

1. Firefox tốt hơn cho tuổi thọ pin

Rất nhiều người nói rằng Chrome chạy nhanh hơn Firefox - và đó là sự thật. Nhưng lý do chính cho điều này là Chrome sử dụng nhiều CPU hơn Firefox, nên Chrome xử lý nhanh hơn và hiệu suất mượt hơn. Cái giá phải trả cho việc này là thời lượng cũng như tuổi thọ pin. Và thành thật mà nói, Firefox không chậm hơn Chrome nhiều đến mức chúng ta phải đánh đổi pin của thiết bị.

Theo Microsoft, dữ liệu thu thập được từ hàng triệu người dùng Windows 10 cho thấy, trong thực tế, Firefox sử dụng ít hơn 31% điện năng so với Chrome. Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay, điều này có nghĩa là khoảng cách giữa hai lần sạc pin máy tính sẽ dài hơn đáng kể.

Mức tiêu thụ pin của các trình duyệt

2. Firefox tốt hơn với những người "nghiền" tab

Làm thế nào để so sánh về mức độ sử dụng RAM của Firefox và Chrome? Để kiểm tra điều này, tôi chạy cả hai trình duyệt (mỗi trình duyệt riêng lẻ không có ứng dụng khác đang chạy) trong bốn trường hợp thử nghiệm: 1 tab, 5 tab, 10 tab và 15 tab. Mỗi một tab trong số này chỉ vào trang chủ của Quantrimang.com để có sự nhất quán.

Mức sử dụng RAM của Chrome 58

  • 1 Tab — 49.2 MB
  • 5 Tab — 265.3 MB
  • 10 Tab — 533.2 MB
  • 15 Tab — 748.3 MB

Mức sử dụng RAM của Firefox 53

  • 1 Tab — 116.3 MB
  • 5 Tab — 376.6 MB
  • 10 Tab — 437.0 MB
  • 15 Tab — 518.4 MB

Có hai điều hiển nhiên rõ ràng. Thứ nhất, Chrome thực sự sử dụng RAM ít hơn Firefox khi bạn không mở nhiều tab. Thứ hai, Firefox sử dụng ít RAM hơn nhiều so với Chrome khi bạn mở khoảng tám tab. Nếu là một người thường xuyên có hơn 20 tab đang mở, Firefox rõ ràng là lựa chọn tối ưu hơn.

Bạn muốn biết tại sao Chrome sử dụng quá nhiều RAM? Đọc tổng quan của chúng tôi về lý do Chrome cần thêm RAM và bạn có thể làm gì để giảm thiểu tình trạng này.

3. Firefox làm đúng chức năng trình duyệt của mình

Một vài tháng trước, tôi đã đọc một bài đăng thú vị từ một người hâm mộ Chrome lâu năm, người cuối cùng đã "dứt áo ra đi" và chuyển sang Firefox. Anh chàng nêu ra rất nhiều lý do, nhưng điểm này đặc biệt ấn tượng:

Hiện tại, Chrome không còn là con thú nhanh nhất như nó đã từng vào năm 2011. Chrome đã bị biến thành một loại nền tảng ứng dụng ngớ ngẩn, chạy mọi thứ với trình duyệt.

Điều này tổng kết một chút về lý do tại sao mọi người đã từng yêu Chrome. Nhưng những thứ tạo nên một trình duyệt web nhẹ, nhanh chóng và cực kỳ nhỏ gọn đã bị biến tướng, khiến Chrome trở thành một con thú phức tạp, càng ngày càng rời xa hình tượng đáng yêu lúc ban đầu. Rất nhiều lỗi có thể được gán cho mong muốn của Google để biến Chrome thành Chrome OS.

Firefox, trong khi đó, vẫn chỉ là một trình duyệt. Đây không phải là trình duyệt gọn nhẹ như Chrome lúc mới được tung ra thị trường, và thậm chí một số người dùng còn cho rằng Firefox quá cồng kềnh vì lợi ích của riêng mình, nhưng ít nhất thì Firefox cũng đang cố gắng chuyển mình và nhắm đến đúng mục tiêu ban đầu. Nó biết nó là gì.

Nếu bạn muốn đọc đầy đủ bài đăng nói trên, bạn có thể vào đây: https://www.quora.com/Why-would-someone-prefer-Firefox-over-Chrome-as-a-web-browser

4. Firefox bao hàm mã nguồn mở Mindset

Về mặt kỹ thuật, người ta có thể nói rằng Chrome phần nào là nguồn mở vì nó dựa trên trình duyệt Chromium, trình duyệt đã sinh ra nhiều trình duyệt giống Chrome (ví dụ như Opera, Vivaldi, Slimjet, Brave). Tuy nhiên, một tinh thần "mã nguồn mở" thật sự đòi hỏi nhiều hơn là chỉ cho phép những người khác sử dụng code.

Đoạn trả lời sau của Mohamed Mansour trên Quora sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn:

"Tôi đã đóng góp code cho dự án Chromium trong hơn hai năm... Nhưng dần mất động lực vì nền tảng đó đang dần trở thành đóng. Đúng, Chrome có nguồn mở, nhưng nó được bảo vệ bởi một tổ chức lớn (Google), hầu hết các cuộc thảo luận và định hướng tương lai của trình duyệt này được thực hiện một cách nội bộ bên trong tổ chức của họ.

Google đang coi Chrome là sản phẩm cạnh tranh khép kín hơn là một sản phẩm mở. Mô hình mã nguồn mở của Chrome về cơ bản là "đây là code cho trình duyệt, bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn". Nó không giống với "văn hóa mã nguồn mở" mà mọi người thường sử dụng. Các công ty ngày nay đang lạm dụng định nghĩa cốt lõi của mã nguồn mở, và thật là buồn."

Mặt khác, Firefox có một lộ trình công khai, hoàn chỉnh, chịu ảnh hưởng bởi các cộng tác viên và thành viên cộng đồng. Hiện tại người dùng có thể thấy trước 8 tháng trong tương lai phát triển của Firefox. Sự hợp tác cộng đồng kiểu này mới thực sự là những gì mà mã nguồn mở nên có.

5. Firefox thực sự quan tâm đến bảo mật

Vào năm 2014, Mozilla đã kêu gọi người dùng trong nỗ lực thúc đẩy sự riêng tư trực tuyến. Trong trích đoạn DNA của Mozilla có nói: "đấu tranh cho sự riêng tư của dữ liệu - đảm bảo rằng mọi người biết ai có quyền truy cập vào dữ liệu của họ, nơi dữ liệu được truyền đi và người dùng có thể đưa ra sự lựa chọn của mình cho những điều đó".

Vào năm 2015, báo cáo của Mozilla đã khẳng định lại niềm tin của tổ chức này: "Hiện có hàng tỷ người online, nhưng không đủ minh bạch, bị kiểm soát bảo mật, riêng tư bởi các công ty, nhà phát triển ứng dụng và chính phủ. Mozilla đang tập trung vào việc giải quyết các vấn đề chính ảnh hưởng đến "sức khỏe" của Internet như sự riêng tư và bảo mật...".

Và nếu bạn muốn biết chi tiết, hãy tham khảo chính sách bảo mật của Firefox để tìm hiểu thêm về trình duyệt, những dữ liệu nào có thể được thu thập và dữ liệu đó được sử dụng cho những mục đích gì.

Nhưng ngay cả khi Mozilla không phải là trình duyệt tập trung vào sự riêng tư, thì nó vẫn chiến thắng bởi Mozilla không phải là Google. Một điều chúng ta biết là đúng: Google là một công ty thu thập dữ liệu khổng lồ. Nó đã biết quá nhiều - bạn có thực sự muốn Google biết mọi khía cạnh trong thói quen duyệt web của bạn?

6. Firefox cho phép tuỳ chỉnh nhiều hơn

Mức độ tùy biến là sự khác biệt lớn nhất giữa Firefox và Chrome. Mọi trình duyệt Chrome có vẻ giống hệt nhau, ngay cả trên các hệ điều hành và thiết bị khác nhau. Trên Chrome bạn có thể ẩn các thanh công cụ hoặc xóa một vài biểu tượng bên cạnh thanh địa chỉ, nhiều nhất là xóa toàn bộ thanh tiêu đề và tab.

Complete Themes trên Firefox

Firefox có thể làm nhiều hơn. Ngoài việc di chuyển mọi thứ xung quanh và làm nổi bật diện mạo chung, bạn có thể cài đặt Complete Themes để hoàn toàn thay đổi giao diện của trình duyệt. Bạn thậm chí có thể mô phỏng vẻ ngoài của các trình duyệt khác bằng FXChrome, FXOpera và MX4.

7. Firefox hỗ trợ extension của Chrome

Bắt đầu với Firefox 48, Mozilla tuyên bố hỗ trợ ổn định cho WebExtensions. WebExtensions là một API trình duyệt chéo cho phép các nhà phát triển tạo ra các tiện ích mở rộng một lần nhưng chúng có thể làm việc trong nhiều trình duyệt. Với WebExtensions, Firefox có thể cài đặt các phần mở rộng của Chrome.

Tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt Chrome Store Foxified (https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/chrome-store-foxified/). Sau đó, bạn có thể truy cập bất kỳ tiện ích mở rộng Chrome nào trong Cửa hàng Chrome trực tuyến và nút "Thêm vào Chrome" ở trên cùng bên phải sẽ trở thành nút "Thêm vào Firefox".

WebExtensions giúp cài add-on Chrome trên Firefox

Lưu ý rằng WebExtensions đang trong quá trình phát triển. Hiện tại, không phải tất cả các tiện ích mở rộng của Chrome đều hoạt động, mặc dù nhiều extension đã làm được điều này. Dự đoán rằng Firefox 57 sẽ hoàn tất hỗ trợ toàn bộ extension của Chrome.

8. Extension của Firefox rất độc

Chrome có một bộ sưu tập extension lớn hơn, nhưng Firefox có một số tiện ích duy nhất không có sẵn cho người dùng Chrome. Và một số trong những tiện ích này rất tốt đến mức khiến bạn không muốn rời khỏi Firefox sau khi trải nghiệm chúng.

Ví dụ tốt nhất mà có thể kể đến là Tree Style Tab. Extension này sẽ chuyển thanh tab sang bên trái và cho phép bạn sắp xếp các tab thành một hệ thống phân cấp dạng cây, có thể thay đổi theo ý muốn. Thật là tuyệt vời và không hiểu sao các trình duyệt khác không làm được điều này. (Vivaldi hỗ trợ thanh tab bên, nhưng chúng không thể được sắp xếp theo thứ bậc).

Thanh tab dạng cây trên Firefox

Trong thực tế, Tree Style Tab là lý do khiến rất nhiều người thích Firefox.

9. Firefox làm được hầu hết chức năng của Chrome

Cuối cùng, sự khác biệt giữa Firefox và Chrome phần lớn là nhỏ. Một trình duyệt có thể hơi nhanh hơn, một trình duyệt sử dụng pin ít hơn, nhưng về tính khả dụng, cả hai đều xuất sắc. Nói cách khác, bất cứ điều gì bạn có thể làm trên Chrome thì cũng có thể được thực hiện trên Firefox.

Bạn muốn đồng bộ hóa các tab, dấu trang, profile và nhiều thứ khác trên các thiết bị? Cần phát triển các trang web với sự trợ giúp của một element inspector và console? Làm thế nào bảo mật sandbox để ngăn ngừa nhiễm phần mềm độc hại? Hoặc trình quản lý mật khẩu để làm cho tài khoản của bạn an toàn hơn? Hoặc trình quản lý tác vụ để xác định các vấn đề về hiệu suất? (Gợi ý: Nhập about:performance vào thanh địa chỉ trên Firefox.)

Chrome có thể làm những điều này, và Firefox cũng vậy. Nếu bạn không muốn rời Chrome, chỉ cần nhớ rằng hai trình duyệt có nhiều điểm chung.

Khi nào Chrome tốt hơn Firefox?

Dù Firefox rất tuyệt vời, nhưng vẫn có những lúc Chrome tốt hơn, đây là những trường hợp đó:

  • Chromecast chỉ hoạt động với Chrome.
  • Phát triển web nâng cao thường dễ dàng hơn trong Chrome.
  • Chrome sử dụng dễ dàng hơn với những người không phải là chuyên gia về công nghệ.
  • Nếu bạn tích hợp sâu với các dịch vụ của Google và bạn không quan tâm đến các vấn đề về quyền riêng tư, thì bạn có thể sử dụng các tài khoản Google để thiết lập các profile khác nhau.
  • Chrome có nhiều thị phần hơn Firefox và Google có vẻ như có ảnh hưởng đáng kể đến việc định hướng công nghệ web, vì vậy các trang web và ứng dụng web có xu hướng hoạt động tốt hơn trong Chrome.

Bạn đã sẵn sàng để thực hiện chuyển đổi chưa?

Tương lai của Firefox có vẻ tốt. Hãy cho nó một cơ hội và cũng mang đến sự đổi mới nho nhỏ trong cuộc sống của bạn. Hoặc nếu bạn không thích cả Chrome và Firefox, Opera có thể là sự lựa chọn tốt hơn. [Tôi đã chuyển từ Chrome sang Opera và sẽ không bao giờ hối hận]

Bạn thích Firefox như thế nào? Nếu bạn quyết định chuyển đổi, lý do chính là gì? Và nếu bạn không dùng Firefox cũng không dùng Chrome, vậy thì có thể chia sẻ với chúng tôi về trình duyệt bạn sử dụng không?

Thứ Ba, 31/10/2017 14:45
4,314 👨 4.133
0 Bình luận
Sắp xếp theo