Tai nghe chất audiophile

Với mức giá chỉ 200 USD, nhưng chất âm cũng như tính năng của headphone ATH-ANC7 của Audio Technica hơn nhiều loại giá cao khác.

Là phiên bản mới nhất của Audio Technica, headphone khử nhiễu ATH-ANC7b mang đến cho người nghe một không gian âm nhạc tĩnh lặng dù giữa đám đông, với chất âm audiophile xuất sắc và cảm giác thoải mái khi đeo.

Audio Technica ATH-ANC7b. Ảnh: Danstechreviews.

Chiếc headphone khử nhiễu này được bán kèm với một hộp đựng tiện dụng, một adapter chuyển giắc tai nghe từ 1/8 sang 1/4, một adapter nghe trên máy bay và một sợi cáp tai nghe 1,5 mét. Ngoài ra, còn có thêm sợi cáp một mét gắn sẵn trên tai nghe. Bên tai trái là nút nguồn kích hoạt mạch khử nhiễu, còn bên tai phải là khay pin AAA cung cấp điện cho mạch khử nhiễu này.

Chất liệu của tai nghe này cũng được chăm chút khá kỹ càng. Viền ôm tai được làm từ da mềm mại, còn lớp phủ bên trong được làm từ vải đen, trông sang trọng hơn và không rẻ tiền như lớp phủ bằng mút trên các tai nghe chất lượng kém hơn. Vỏ tai nghe được làm bằng nhựa cứng và rất dễ điều chỉnh. Vòng ôm qua đầu có thêm lớp đệm tạo cảm giác thoải mái khi nghe.

Một điểm thú vị là cáp nối tới các thiết bị như iPod, máy tính, receiver hay các nguồn khác có thể tháo rời được. Tính năng này rất hữu ích trong trường hợp bạn chỉ muốn chụp tai nghe để chống ồn chứ không phải nghe nhạc hay thay bằng dây cáp dài hơn để nghe nguồn phát cố định ở một khoảng xa.

Không như các headphone gập với các khớp nối, xoay phức tạp, thiết kế của ATH-ANC7b rất đơn giản. Hai tai nghe bên trái và phải chỉ có một khớp xoay vào trong, có hướng dẫn rõ ràng, giúp cho việc gấp lại nhanh và dễ dàng.

Do hoạt động trên nguyên lý thụ động, nên headphone còn có thêm một tính năng khá hữu ích. Trong khi các tai nghe khử nhiễu chạy pin khác khi pin hết thì cũng không nghe được nhạc, Audio Technica đã khắc phục nhược điểm này bằng cách thiết kế cho tai nghe vẫn hoạt động tốt ngay cả khi pin cạn kiệt.

Tai nghe cản được mọi tạp âm. Ảnh: Microfilmmaker.

Ngay khi đeo ATH-ANC7b, người nghe sẽ cảm nhận được mọi tạp âm gần như không còn nữa. Vỏ tai nghe mềm và êm ôm sát vành tai tạo nên một bức màn tạp âm chắn khá kín đáo đồng thời vẫn mang lại cảm giác dễ chịu mà không bị đau tai. Do khá kín đáo nên khi ấn nhẹ vào tai, áp lực không khí tạo cảm giác như thể thay đổi áp suất khi bạn chạy lên dốc rồi chạy xuống, nhưng sau một lúc làm quen bạn sẽ không còn thấy cảm giác đó nữa.

Thử nghiệm ATH-ANC7b với nhiều mức nhiễu âm từ các nguồn khác nhau. Đầu tiên là tạo ra một âm chói ở 75 db qua loa với âm nhiễu giống như đang ngồi trên Airbus 320, thật thú vị, khi đeo tai nghe vào, nhiễu đã nhỏ đi rất nhiều. Tăng âm lượng nhạc lên mức lớn thì gần như không còn nghe thấy nhiễu nữa. Theo ước tính, ATH-ANC7b khử nhiễu được khoảng 15 db với mạch khử nhiễu QuietPoint bật, khá gần với số công bố của Audio Technica (20 db).

Tiếp theo là với máy nghe nhạc iPod cùng những bản nhạc nén và không nén. Với nhạc nén, chất lượng âm kém dễ nhận thấy hơn. Độ xì của tầng treble lộ hẳn so với khi nghe bằng các tai nghe chất lượng thấp khác. Chuyển sang nhạc không nén, chất lượng âm thanh cải thiện hẳn. Các dải âm được kiểm soát tốt, âm cao mềm mại, không chói. Âm trung mở và tự nhiên, còn âm trầm thì dù hơn nặng nhưng vẫn khá chặt. Có thể nói, tai nghe này không cần "chạy rốt-đa", chỉ mở hộp, cắm vào máy nghe là đã cho chất âm hợp lý. Nếu càng nghe sẽ càng thấy thú vị hơn.

Audio Technica ATH-ANC7b giá tại VN khoảng 3,4 triệu đồng. Ảnh: Blogcdn.

Với độ nhạy 109 db, headphone ATH-ANC7b cho âm lượng khá mạnh kể cả nguồn phát công suất thấp. Ở mức âm lượng to nhất, tai nghe vẫn giữ được chất âm nguyên vẹn mà không vỡ và méo. Khi chuyển tai nghe nghe từ receiver sang nghe từ laptop, rồi qua headphone amp, có thể nhận thấy chất âm của ATH-ANC7b thay đổi tùy nguồn phát. Nguồn phát tốt, chất âm tốt, nguồn phát tồi, chất âm tồi. Trong tất cả các thử nghiệm, ATH-ANC7b luôn giữ được hầu hết độ chi tiết và tách bạch. Nếu so về độ sâu âm hình và độ trong trẻo, có thể coi headphone này ngang tầm với chất lượng của những tai nghe audiophile.

Tại Việt Nam, Audio Technica ATH-ANC7b hàng xách tay giá khoảng 3,4 triệu đồng.

Ưu điểm

- Thoải mái, thiết kế ốp tai nghe hợp lý.
- Khử nhiễu rất tốt.
- Vẫn nghe được khi hết pin.
- Dễ dàng xếp gọn.
- Âm thanh khỏe, cân bằng tốt.

Nhược điểm

- Tai nghe hơi to.
- Âm bass hơi lớn.

Thứ Bảy, 15/08/2009 08:08
31 👨 487
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp