Tai nghe - 'bóng hồng' sau máy nghe nhạc

Sở hữu một chiếc MP3 hàng hiệu mới chỉ giúp giải quyết xong một nửa bài toán về âm thanh. Tai nghe quyết định nửa còn lại.

Tai nghe quyết định 50% thành công của máy nghe nhạc. Ảnh: AnythingbutiPod.


Nhiều người dễ dàng bỏ ra vài trăm USD cho một chiếc máy MP3 mới nhưng lại thường xem nhẹ và tìm mọi cách cách "cắt xén" công đoạn chi tiêu cho một cặp tai nghe ưng ý. "Đôi nào càng rẻ càng tốt, miễn nghe không đến nỗi quá tệ là ổn" là ý nghĩ thường trực trong đại đa số người mua hàng.

Thực tế, một đôi tai nghe tốt thậm chí còn có ý nghĩa hơn chính bản thân chiếc máy nghe nhạc! Nó là yếu tố quyết định đầu ra cho những bài hát, và nếu được giữ gìn cẩn thận, nó còn có thể sống "dài và dai" hơn bản thân chiếc máy MP3 đỏng đảnh.

Được thơm lây từ hình ảnh gắn liền với "đại gia" iPod, tai nghe dạng earbud đã trở nên rất thông dụng. Tuy nhiên, nó lại không phải là một sự lựa chọn lý tưởng cho đôi tai, vì thường không khít với lỗ tai người sử dụng nên khó có thể loại bỏ được tạp nhiễu bên ngoài. Bạn cũng khó có thể tận hưởng tiếng bass ấm và mạnh với loại này. Một loại khác là in-ear, được nhét thẳng vào trong tai, nên đeo chắc chắn và thoải mái hơn. Tạp âm bên ngoài, vì thế mà cũng được ngăn cách tốt. Headphone (tai nghe chụp đầu) cũng có 2 loại: circumaural (ôm kín vành tai) và supra-aural (phẳng, đặt tựa lên tai chứ không chụp kín).

Tai nghe Etymotic ER-4S. Ảnh: Productwiki.


Chỉ với khoảng 40 USD là đã có được một đôi tai nghe in-ear tử tế, và thêm khoảng 10 USD nữa thôi là có thể tận hưởng nhịp bass "bùng nổ", rất phù hợp cho hip-hop và các loại nhạc điện tử. Nhưng thật tình mà nói, bạn sẽ không thể tìm được âm thanh trung thực khi chưa vượt qua ngưỡng 50 USD. Ultimate Ears, Shure và Monster, những cái tên nổi tiếng này sẽ đem lại cho bạn một đôi tai nghe vừa vặn, bass mạnh, treble trong trẻo, đi kèm với những miếng đệm có kích cỡ khác nhau để đảm bảo cách âm tuyệt vời. Tuy nhiên, giá phải triên dưới 100 USD.

Nếu bạn là một audiophile luôn tìm kiếm âm thanh trung thực, bạn sẽ tìm thấy đáp án tuyệt vời với Etymotic ER-4S ở mức giá 300 USD. Dòng ER-4 vốn được đánh giá rất cao và thường được coi là chuẩn mực để đem ra so sánh với các mẫu khác. Ở mức giá tương đối "khủng" này, bạn có thể trông đợi một đôi tai hoàn toàn vừa vặn và cho kết quả tốt nhất ở mọi tần số âm thanh. Nếu muốn chơi "ngông" thêm nữa, hãy bỏ ra 1.150 USD cho UE 11 Pro của Ultimate Ears để có một mẫu tai nghe "không giống ai" được đúc cho riêng đôi tai của bạn. Đi kèm với mỗi bên tai là một loa siêu trầm nhỏ chỉ phục vụ cho mỗi việc tạo tiếng bass cực sâu, cực chuẩn.

Grado GS1000 giá 995 USD. Ảnh: Gearwave.


Khi nói đến headphone thì hai cái tên không thể không kể đến là Grado và Sennheiser. Grado nổi tiếng với những chiếc loại supra-aural và những chiếc headphone lai (hybrid) trong khoảng giá từ 70 đến 1.000 USD. Cụ thể, bộ tai nghe đặc biệt Grado GS1000 là sự kết hợp giữa hai kiểu thiết kế cho chất lượng âm thanh tốt hết mức có thể. Cũng như mọi loại tai nghe chụp đầu khác, bạn khó có thể trông trờ sự lưu động cao từ khung gỗ và những sợi cáp chắc nịch của Grado GS1000. Mức giá cũng tỷ lệ thuận với chất lượng của nó (995 USD) khiến sản phẩm không phải là sự lựa chọn của tất cả mọi người. Senheiser cũng cung cấp một vài lựa chọn ở nhiều mức giá, có thể kể đến PX100 (70 USD) và HD 650 (550USD). Trái với các loại tai nghe in-ear, với headphone bạn có thể yên tâm với chất lượng âm thanh và cũng không phải lo lắng quá về chuyện bị nhức tai do nghe quá lâu.

Để lấn át những tạp âm bên ngoài, cách tốt nhất là hãy chọn một bộ headphone cách âm, để có thể hoàn toàn chìm đắm trong thế giới âm thanh ở mức volume thấp hơn nhiều. Bose QuietComfort 3 là một trong những lựa chọn cách âm tốt, nhưng chất lượng âm thanh của nó có vẻ không xứng đáng với mức giá 350 USD. Ngạc nhiên thay, với ít hơn 50 USD, bạn lại có chất lượng âm thanh tuyệt hảo hơn và cách âm tương đối tốt khi mua Creative Aurvana X-Fi. Tuy nhiên cũng nên nhớ rằng, với những tai nghe cách âm, hãng sản xuất lại đặt việc cách âm lên hàng đầu, chất lượng âm thanh chỉ là thứ yếu. Chính vì thế nó có chất lượng kém hơn những headphone không cách âm cùng giá tiền, và thường không phải là lựa chọn của các audiophile. Thực tế, những tai nghe in-ear cũng có thể thực hiện nhiệm vụ cách âm khá tốt, bởi bản thân chúng đã có tác dụng như một chiếc bông gòn.

MotoRokr S9 HD. Ảnh: Compusa.


Tai nghe không dây là loại tiện dụng nhất, đặc biệt lý tưởng cho những môi trường như tập thể thao, khi người dùng không muốn bị vướng víu bởi những dây cáp loằng ngoằng. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho việc phải "nhờ vả" sóng Bluetooth là sẽ không thể có âm thanh trung thực vì tín hiệu bị nén rất cao không đủ để truyền tải một âm thanh đầy đặn. Nhưng nếu là một người thật sự ghét dây rợ và kẹt hầu bao thì MotoRokr S9-HD hay Altec Lansing BackBeat ở mức giá lần lượt là 130 và 100 USD cũng không đến nỗi tệ. Vả lại, chúng đều được khuyến mãi chức năng trở thành headset để trả lời cuộc gọi.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người nghe, công ty Kleer đã phát triển một công nghệ truyền âm thanh qua sóng radio với chất lượng tuyệt vời, thay thế cho Bluetooth. Sennheiser MX W1 là một trong những sản phẩm ứng dụng công nghệ này. Thậm chí cả audiophile cũng sẽ khó lòng nhận ra sự khác biệt giữa tai nghe sử dụng công nghệ Kleer với tai nghe có dây. Dẫu vậy, nhưng 600 USD vẫn có vẻ là một mức giá quá cao.

Thứ Sáu, 08/05/2009 15:56
31 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp