Tải miễn phí 2,8 triệu hình ảnh chất lượng cao từ Viện Smithsonian Hoa Kỳ

Viện Smithsonian, còn được gọi tắt là Smithsonian, là một tổ hợp bảo tàng và trung tâm nghiên cứu lâu đời do Chính phủ Hoa Kỳ quản lý. Viện Smithsonian được thành lập vào ngày 10 tháng 8 năm 1846 nhằm mục đích “tăng cường và phổ biến kiến thức" cho cộng đồng, và đến nay đã trở thành một trong những cơ sở văn hóa, giáo dục quan trọng nhất tại quốc gia này.

Mới đây, Viện Smithsonian đã phát hành công khai một kho lưu trữ khổng lồ với 2,8 triệu hình ảnh cả 2 chiều lẫn 3 chiều chất lượng cao liên quan đến mọi lĩnh vực khác nhau của đời sống, và đặc biệt không giới hạn truy cập cũng như cho phép download miễn phí phục vụ mục đích cá nhân.

Những hình ảnh này có nguồn gốc từ 19 bảo tàng Smithsonian, 9 trung tâm nghiên cứu, thư viện, và cả tài liệu lưu trữ từ Sở thú quốc gia Hoa Kỳ. Trong đó có những tư liệu vô cùng quý giá có thể được sử dụng làm tài liệu học tập cũng như nghiên cứu rất bổ ích, với nội dung trải dài trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là khoa học và văn hóa.

Những hình ảnh này không bị giới hạn bản quyền

Đáng chú ý, tất cả những hình ảnh này đều được đăng tải theo giấy phép Creative Commons Zero (CC0), đồng nghĩa với việc không có bất kỳ hạn chế nào về bản quyền, bất cứ ai cũng có thể sử dụng thoải mái.

Viện Smithsonian cho hay họ có kế hoạch phát hành công khai thêm 200.000 hình ảnh khác trong năm nay, và tất nhiên cũng không bị giới hạn bản quyền, nâng số tổng số tài liệu phát hành ra công chúng lên con số 3 triệu.

Đây chỉ là một phần nhỏ (chiếm khoảng 2%) trong số tài liệu dạng ảnh mà Viện Smithsonian đang lưu trữ. Trong tương lai, viện này có kế hoạch số hoá toàn bộ 155 triệu bức ảnh mà họ đã lưu trữ trong gần 200 năm qua.

Xu hướng số hóa và chia sẻ công khai dữ liệu lưu trữ hình ảnh đang được nhiều cơ sở lưu trữ, bảo tàng hưởng ứng mạnh mẽ. Đầu tháng 2, tổ hợp bảo tàng lớn nhất nước Pháp Paris Musées cũng đã chia sẻ công khai và cho phép download miễn phí 150.000 bản sao tác phẩm hội họa. Cách đây 2 tuần, Google tiếp tục chia sẻ hơn 1000 tấm hình nền tuyệt đẹp với chủ đề cảnh quan thế giới lên bộ sưu tập Earth View. Tất cả đều đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía công chúng.

Khám phá tất cả 2,8 triệu hình ảnh miễn phí của Smithsonian tại ĐÂY.

Thứ Sáu, 28/02/2020 21:18
31 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ