Surface Centaurus - niềm hy vọng mới của Microsoft trong thị trường thiết bị màn hình gập?

Trong khuôn khổ Computex 2019 vừa qua, Microsoft đã úp mở thông tin về một sản phẩm mới khá thú vị, rất có thể sẽ là “quân bài” chủ lực của hãng trong tương lai. Đó chính là một thiết bị ở hữu màn hình kép sáng tạo, có tên mã là Surface Centaurus.

Trên thực tế, Microsoft đã ấp ủ và cho triển khai dự án này từ tương đối lâu, đồng thời thiết kế của sản phẩm cũng đã được tinh chỉnh khá nhiều lần so với nguyên mẫu ban đầu. Tuy nhiên cho đến nay, Surface Centaurus vẫn chưa từng được Microsoft giới thiệu chính thức đến công chúng, mà gần như chỉ xuất hiện trong như câu nói “bóng gió”, cũng như trong các tin đồn và báo cáo của một vài trang tin công nghệ lớn.

Surface Centaurus

Nhìn chung những gì chúng ta đã biết về Surface Centaurus cho đến thời điểm hiện tại là không nhiều, cơ bản đó là sẽ là một thiết bị thông minh 2 trong 1, sở hữu màn hình kép đầy tham vọng, và rất có thể sẽ được Microsoft cho ra mắt sớm hơn bạn nghĩ. Vậy thì Surface Centaurus thực chất là một sản phẩm như thế nào? Sở hữu thiết kế ra sao? Và Microsoft muốn gửi gắm điều gì trên thiết bị này? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay bây giờ.

Giá bán và thời điểm ra mắt chính thức

Thời điểm hiện tại vẫn là quá sớm để đưa ra tuyên bố chính xác về giá bán cho Surface Centaurus. Tuy nhiên chúng ta có thể thực hiện vài phép so sánh nhỏ để đưa ra dự đoán về giá bán cho sản phẩm này.

Thời điểm hiện tại vẫn là quá sớm để đưa ra tuyên bố chính xác về giá bán cho Surface Centaurus

Các mẫu máy tính xách tay Surface hiện tại của Microsoft có giá bán bắt đầu từ khoảng 900 USD đến 1.000 USD. Như vậy, Surface Centaurus với sự xuất hiện của một màn hình thứ hai, cùng một vài cải tiến về phần cứng khác (tất nhiên) sẽ không thể có giá bán dưới 1000 USD được. Cũng cần phải nói thêm, Centaurus nhiều khả năng sẽ là một sản phẩm hướng đến yếu tố nhỏ gọn, vì vậy Microsoft cũng có thể cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa mẫu Surface Go giá cả phải chăng và Surface Pro cao cấp.

Về thời gian phát hành, Microsoft đã không đưa ra thông báo cụ thể hay lời gợi ý nào về ngày giờ mà sản phẩm này ra mắt chính thức. Tuy nhiên, nhiều tin đồn từ một số nguồn tin uy tín nhận định rằng Surface Centaurus có thể sẽ được phát hành vào mùa thu năm 2019, đúng thời điểm cho mùa mua sắm dịp lễ, vì vậy, nhiều khả năng bạn sẽ có thể sở hữu sản phẩm này ngay trong năm nay. Nếu những tin đồn này là thật, hãy “tích lúa” ngay từ bây giờ, vẫn chưa muộn đâu!

Một sự pha trộn hoàn hảo giữa “Andromeda” và “Courier”

Nếu có chú ý đến những tin đồn về Microsoft trong một thời gian, chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với ý tưởng về một sản phẩm hai màn hình của gã khổng lồ Redmond.

Vài năm trước, Microsoft đã khiến những người yêu công nghệ trên toàn thế giới đứng ngồi không yên khi công bố thông tin về dự án “Courier”. Cụ thể là một mẫu máy tính nhẹ, sở hữu màn hình kép cực kỳ hiếm gặp vào thời điểm đó, nhưng đáng tiếc là dự án này cuối cùng đã bị hủy bỏ trong im lặng. Trong khoảng thời gian đó, Microsoft cũng đã dành khá nhiều công sức cho “Andromeda”, dự án hướng đến mục đích tạo ra một mẫu màn hình kép có kích thước chỉ ngang với một chiếc điện thoại thông minh thông thường hoặc thiết bị có thể gập lại.

Tuy nhiên sau đó một thời gian, Microsoft lại một lần nữa thông báo tạm ngừng dự án Andromeda để tập trung vào Centaurus, với lý do việc phát triển phần mềm cho thiết bị màn hình lớn sẽ dễ dàng hơn, đồng thời lo lắng rằng nhu cầu thực sự của thị trường cho một sản phẩm như Andromeda sẽ là không cao, đặc biệt trong bối cảnh mà smartphone vẫn đang là kẻ thống trị trong phân khúc thiết bị di động cầm tay.

Một sự pha trộn hoàn hảo giữa “Andromeda” và “Courier”

Khi trang tin công nghệ Windows Central lần đầu tiên công bố câu chuyện về Centaurus vào tháng 12 năm 2018 và tiết lộ rằng Microsoft đã tập trung vào đầu tư cho dự án này trong một vài năm, một làn sóng bất ngờ, sửng sốt và thậm chí là nghi hoặc đã càn quét qua hàng loạt diễn đàn công nghệ lớn. Tuy nhiên đó thực chất cũng chỉ là vấn đề của chính nội bộ Microsoft, khi họ thực sự tìm ra thứ mà mình muốn phát triển. Và có vẻ như công ty Redmond vẫn muốn sở hữu một thiết bị màn hình kép kích thước lớn hơn trong đại gia đình Surface, được thiết kế dành riêng cho công việc kinh doanh, sáng tạo, và đồng thời có khả năng mang lại sự tươi mới, hoặc cũng có thể là một thị trường kinh doanh tiềm năng mới cho công ty.

Trên thực tế Microsoft không phải là ông lớn duy nhất quan tâm đến việc phát triển các sản phẩm màn hình gập. Samsung quyết tâm phát hành mẫu Galaxy Fold và họ đã bước đầu gặt hái được thành công sau những thất bại lớn trước đó. Lenovo - đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Microsoft trong thị trường laptop/notebook thậm chí còn phát triển thành công phiên bản riêng của một thiết bị giống như máy tính xách tay với màn hình có thể gập lại hoàn hảo.

Trước sự thành công của các đối thủ, Microsoft đương nhiên không thể “bình chân như vại” được. Do đó sự ra mắt trên quy mô thương mại của Surface Centaurus sẽ chỉ là vấn đề thời gian, và nó sẽ là sự hòa quyện hoàn hảo của 2 dự án đã thất bại trước đó của Microsoft: Màn hình gập và kích thước phù hợp với khả năng hỗ trợ phần mềm tối ưu.

Kích thước sẽ chỉ tương đương với một chiếc laptop cơ bản

Mặc dù ở thời điểm hiện tại chúng ta chưa thể biết chắc chắn Surface Centaurus chính xác sẽ trông như thế nào, nhưng nếu đúng theo dự kiến, nó có vẻ sẽ lớn hơn cả Courier và Andromeda, vì vậy, bạn có thể tạm liên tưởng đến một thứ gì đó gần bằng kích thước của máy tính xách tay hoặc máy tính bảng chuyên nghiệp.

Tất nhiên cũng không thể loại trừ khả năng sẽ có sự xuất hiện của một mẫu Surface màn hình kép cỡ nhỏ. Người đứng đầu bộ phận phát triển Surface của Microsoft, ông Panos Panay đã không ít lần công khai bày tỏ sự quan tâm của mình đến ý tưởng về một sản phẩm Surface bỏ túi với đầy đủ chức năng hỗ trợ công việc cần thiết.

Kích thước sẽ chỉ tương đương với một chiếc laptop cơ bản

Tuy nhiên, Microsoft dường như đã chọn được một thiết bị cỡ lớn trở thành model hàng đầu của mình, để khiến cho lợi ích của việc sử dụng màn hình kép trở nên rõ ràng và dễ tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng hơn.

Một thông tin khác mà chúng ta có thể “mạnh dạn” khẳng định, chiếc Surface Centaurus sẽ sử dụng Surface Pen cho các chức năng thông thường và thiết kế bản vẽ. Ngoài ra, sản phẩm này rất có thể cũng sẽ sở hữu một số loại bàn phím dựa trên màn hình cảm ứng cho các tác vụ thông thường, nhưng thông tin này sẽ còn phải chờ xác nhận từ phía Microsoft để biết thêm chi tiết.

Trong thời gian gần đây Microsoft đã rất nỗ lực hoàn thiện thiết kế của hệ thống bản lề trên các mẫu máy tính Surface của mình, giúp bộ phận này trở nên tiện dụng, thân thiện với người dùng hơn, và họ đã nhận được khá nhiều sự khen ngợi từ phía cộng đồng người dùng. Đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy Centaurus sẽ sử dụng thiết kế bản lề tương tự.

Được thiết kế để hỗ trợ đặc biệt cho Windows Lite

Các báo cáo của nhiều trang tin công nghệ lớn cũng chỉ ra rằng Centaurus sẽ hoạt động trên nền tảng Windows Lite, hay còn được biết đến với tên gọi Windows Core OS. Đây có thể coi là phiên bản “tinh chỉnh” của Windows 10, được sắp xếp hợp lý hơn, một phiên bản có thể phù hợp với nhiều kích cỡ màn hình và các yếu tố hình thức khác nhau (trong đó có màn hình gập).

Được thiết kế để hỗ trợ đặc biệt cho Windows Lite

Hệ điều hành Windows Core được cho là sẽ kiểm soát nhiều hơn một chút đối với những ứng dụng mà người dùng sử dụng thường xuyên, và đồng thời sở hữu khả năng tự động căn chỉnh việc sử dụng dung lượng hệ thống theo mức độ phức tạp của từng tác vụ. Như nhiều người mong đợi, Microsoft muốn phiên bản Windows này sẽ là “con át chủ bài” của hãng trong sứ mệnh cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng đối thủ như Chromebook và iPad Pro vừa mới ra mắt. Một thiết bị như Surface Centaurus có vẻ sẽ là chất xúc tác tuyệt vời để Microsoft tiến gần hơn tới mục tiêu đó.

Microsoft đã không nói nhiều về phần mềm tại Computex năm nay. Trên thực tế, chúng ta đã từng chứng kiến một phiên bản của hệ điều hành mới này hoạt động trên Surface Hub 2, nhưng như vậy là chưa đủ. Có lẽ sẽ phải đợi đến những sự kiện của năm sau chúng ta mới có cơ hội nghe Microsoft trình bày nhiều hơn về nền tảng Windows Lite cũng như cách thức nó hoạt động trên từng thiết bị cụ thể.

Intel vẫn đang bám sát thị trường thiết bị màn hình gập

Intel, trước hết, cũng là một nhà sản xuất rất quan tâm đến các thiết bị màn hình kép/màn hình gập - đến nỗi công ty đã không ít lần công bố các quan điểm riêng của mình đối với màn hình kép trong quá khứ, và đang tích cực đầu tư cho nhiều dự án khác nhau cũng liên quan đến lĩnh vực mới mẻ này.

Sản phẩm màn hình kép mà Intel công bố gần đây nhất có lẽ là nguyên mẫu Tiger Rapids, lần đầu tiên được trưng bày tại Computex năm 2018. Thiết bị này sở hữu hai màn hình, và có thể gập lại như một cuốn sổ tay tiện lợi.

Không có gì ngạc nhiên khi sau đó, các báo cáo ngay lập tức cho biết Microsoft và Intel đã hợp tác với nhau trong dự án Centaurus và mẫu máy tính 2 màn hình này rất có thể phụ thuộc vào công nghệ của Intel trong phương thức vận hành cơ bản của nó.

Intel vẫn đang bám sát thị trường thiết bị màn hình gậpMáy tính xách tay 2 màn hình của Intel

Mặt khác, Intel tất nhiên cũng có lý do chính đáng để “nhúng tay” vào dự án này: Nhà sản xuất chip xử lý lớn nhất thế giới đang phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ ARM trong một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như trong thị trường thiết bị di động chuyên nghiệp, và Intel đương nhiên không thể ngồi yên thụ động. Việc tìm ra cho mình một sự hợp tác có thể mang lại thành công lớn, cùng với một tên tuổi lớn khác trong một thị trường tiềm năng là bước đi đúng đắn của Intel.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng ta đã biết về dự án Surface Centaurus tính đến thời điểm hiện tại. Bạn có suy nghĩ gì về sản phẩm này cũng như triển vọng của Microsoft trong thị trường thiết bị màn hình gập? Hãy để lại ý kiến bình luận bên dưới nhé!

Thứ Tư, 26/06/2019 08:24
52 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ