Sử dụng xe tải điện không người lái để vận chuyển hàng hóa, tại sao không?

Volvo mới đây đã chính thức công bố dự án thương mại đầu tiên có sự góp mặt của mẫu xe tải tự hành chạy điện của hãng.

Cụ thể, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Thụy Điển đã hợp tác với hãng phà và logistics khổng lồ DFDS nhằm đẩy mạnh dụng xe các mẫu xe tải điện tự hành Volvo Trucks trong các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa qua lại giữa một trung tâm logistics và nhiều bến cảng ở Thụy Điển.

Volvo hợp tác với DFDSVolvo hợp tác với DFDS

Trong vài năm trở lại đây, Volvo chính là một trong những nhà sản xuất ô tô đi đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển xe tự hành, với những nỗ lực đưa các mẫu xe không người lái hiện đại tham gia vào một số dự án thí điểm. Rất nhiều trong số đó đã thu về kết quả khả quan, có thể kể đến như dự án sử dụng xe tải tự hành giúp nông dân trồng mía ở Brazil cải thiện năng suất cây trồng, hay thu gom rác thải trong các khu đô thị bằng xe tải không người lái. Quay lại thời điểm tháng 11 năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển đã tiết lộ thông tin về việc những chiếc xe tải tự hành thương mại đầu tiên của họ sẽ được sử dụng để khai thác, vận chuyển đá vôi dọc theo 5km đường hỗn hợp từ một khu hầm mỏ đến bến cảng gần đó. Dự án đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía người dân và chính quyền địa phương.

Trước đó, vào tháng 9 năm 2018, Volvo đã cho ra mắt một chiếc xe tải tự hành chạy điện mới có tên Vera, được thiết kế theo mô hình tự hành toàn phần, tức là sẽ hoàn toàn không có chỗ điều khiển cho người lái xe - tương tự như dự án vận tải không người lái mà một công ty khác của Thụy Điển là Einride cũng đang ấp ủ.

Volvo Vera khi không nắp thùng chứa

Với cương vị là một trong những nhà sản xuất xe tải lớn nhất thế giới, Volvo hiện đang đẩy mạnh các kế hoạch lắp đặt cũng như ứng dụng xe tải tự hành trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Trở lại với dự án vận chuyển hàng hóa đến bến cảng bằng xe tải không người lái. DFDS sẽ sử dụng những chiếc xe tải điện không người lái của Volvo để vận chuyển các container hàng theo tuyến đường được xác định từ trước, với tốc độ tối đa cho phép là 40km (khoảng 25 dặm) mỗi giờ. Những chiếc xe tải thông minh này tất nhiên vẫn sẽ được giám sát từ xa bởi các chuyên gia làm việc trong trung tâm điều hành cách tuyến đường không xa.

Volvo Vera sẽ vận chuyển các container hàng theo một tuyến đường được xác định từ trướcVolvo Vera sẽ vận chuyển các container hàng theo một tuyến đường được xác định từ trước

“Chúng tôi muốn trở thành cái tên đi đầu thế giới trong lĩnh vực giao thông vận tải tự hành mới mẻ. Sự hợp tác giữa Volvo và DFDS sẽ giúp chúng tôi phát triển và ứng dụng có hiệu quả hơn một giải pháp lâu dài, linh hoạt, và bền vững trong việc sử dụng xe tải tự hành trong các nhiệm vụ vận tải thường nhật - mang lại lợi ích tối ưu hơn cho khách hàng, đồng thời góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và chất lượng dịch vụ của chính chúng tôi”, CEO Torben Carlsen của DFDS chia sẻ.

Dự án hợp tác giữa 2 công ty nhiều khả năng sẽ không thể mang lại kết quả ngay lập tức, bởi phần lớn cơ sở hạ tầng cần thiết vẫn còn đang trong giai đoạn triển khai, trong đó phức tạp nhất là các hệ cổng tự động để cho phép những chiếc xe tải không người lái ra vào bến cảng một cách chính xác. Có lẽ sẽ phải mất vài năm nữa để 2 công ty hoàn thiện toàn bộ cơ sở hạ tầng cần thiết và bắt đầu thu về lợi ích từ dự án đầy tham vọng này.

Volvo Vera

“Hiện tại chúng tôi vẫn đang nắm trong tay cơ hội rất lớn để triển khai những chiếc xe tải Vera trong một môi trường lý tưởng và phát triển hơn nữa tiềm năng mà chúng mang lại cho các hoạt động tương tự trong tương lai gần”, Mikael Karlsson, phó giám đốc phụ trách các giải pháp tự hành tại Volvo Trucks, chia sẻ.

Một điều cũng rất đáng lưu ý, đó là các mẫu xe Vera về cơ bản không được thiết kế cho những chuyến hành trình xuyên quốc gia, mà sẽ chỉ chủ yếu phục vụ trên các cung đường với chiều dài vừa phải, lặp đi lặp lại, ví dụ như giữa các trung tâm logistics, bao gồm các khu nhà máy, bến cảng, kho bãi v.v. Tuy nhiên những chiếc xe này chính là minh chứng cho bước tiến đáng khen ngợi của Volvo trong việc phát triển và ứng dụng các phương tiện tự hành trên quy mô thương mại cũng như phục vụ các lợi ích xã hội. Những sự thành công lớn đôi khi lại chỉ bắt đầu với các dự án nhỏ, và mô hình hợp tác giữa Volvo và DFDS rất có thể là một trường hợp như vậy.

Volvo Vera sẽ vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các bến cảng của DFDSVolvo Vera sẽ vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các bến cảng của DFDS

“Vận tải điện tự hành, với độ ồn thấp và lượng khí thải gần như bằng 0, sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tương lai của lĩnh vực logistics nói riêng và toàn ngành giao thông vận tải nói chung. Đồng thời cũng góp phần mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và xã hội. Chúng tôi nhận thấy dự án hợp tác với Volvo là một khởi đầu quan trọng và muốn thúc đẩy sự tiến bộ trong lĩnh vực này. Những thử nghiệm đã bắt đầu và chúng tôi dự định sẽ thúc đẩy triển khai mạnh mẽ hơn một số giải pháp bổ sung trong vài năm tới”, ông Mikael Karlsson nói thêm.

Chủ Nhật, 23/06/2019 08:52
4,36 👨 588
0 Bình luận
Sắp xếp theo