Tesla trở lại mạnh mẽ sau những tháng kinh doanh tệ hại

Sau quãng thời gian khởi đầu chậm chạp ở những tháng đầu năm nay, Tesla đã chính thức tuyên bố vào hôm thứ ba, 2/7 rằng họ đã lắp ráp và xuất xưởng thành công số lượng xe kỷ lục trong quý II năm 2019. Nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới đã chế tạo được tổng cộng 87.048 xe và giao thành công khoảng 95.200 đơn hàng đến tay khách hàng trên toàn thế giới trong quý II năm nay. Đây là những con số cực kỳ ấn tượng khi so sánh với với tình hình kinh doanh cực kỳ ảm đạm mà Elon Musk và các cộng sự đã phải trải qua trong quý I đầy sóng gió.

Đáng chú ý, trong tổng số 87.048 chiếc xe đã được sản xuất, có đến 72.531 chiếc là Model 3 - một trong những mẫu xe điện đầu bảng của nhà sản xuất Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Tesla cũng đã bán được tới 77.550 chiếc Model 3 trong quý vừa qua, cho thấy nhu cầu của thị trường đối với dòng xe điện cao cấp chủ lực này đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Tesla vừa có quý kinh doanh khởi sắc trở lạiTesla vừa có quý kinh doanh khởi sắc trở lại

Doanh số bán ra của xe điện Tesla trong quý II 2019 vượt quá mong đợi của chính đội ngũ lãnh đạo nhà sản xuất này cũng như nhân định của các chuyên gia phân tích thị trường. Ngay cả những người lạc quan nhất cũng chỉ “dám” dự đoán rằng Tesla sẽ bán được gần 91.000 đơn hàng trong quý vừa qua, tuy nhiên con số thực tế thậm chí còn cao hơn đến 4.200 chiếc.

Trước đó, quý kinh doanh hiệu quả nhất của Tesla là vào cuối năm 2018, trong bối cảnh công ty đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh đến mức “điên cuồng” nhằm cố gắng đạt được những mục tiêu cao ngất trời đã được ban lãnh đạo công ty đưa ra vào hồi đầu năm. Tuy nhiên sau màn “chạy nước rút đó”, có vẻ như Tesla đã bị hụt hơi, dẫn đến tình hình kinh doanh đáng thất vọng trong quý I năm nay.

Tin tức về hiệu suất kinh doanh theo quý của Tesla đến đúng vào thời điểm nhà sản xuất xe điện này đã phải nói lời chia tay với 3 giám đốc điều hành cấp cao trong khoảng thời gian chỉ hơn một tuần, bao gồm Peter Hochkeepinger, một trong những Phó Giám đốc phụ trách sản xuất của công ty, đã chuyển sang đầu quân cho công ty khởi nghiệp EV Lucid Motors. Phó giám đốc kỹ thuật Steve MacManus rời Tesla sau bốn 4 năm gắn bó, và cuối cùng là sự ra đi của Phó giám đốc Tesla Europe, Jan Oehmicke, cũng đã rời công ty trong tuần này. Theo đánh giá của giới phân tích, sự “chảy máu” trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao giàu kinh nghiệm đang là một trong những vấn đề lớn nhất mà Tesla phải đối mặt ở thời điểm hiện tại.

Tesla Model 3 đạt doanh số ấn tượng trong quý II 2019Tesla Model 3 đạt doanh số ấn tượng trong quý II 2019

Tuy nhiên CEO Elon Musk lại không nghĩ vậy. Vị tỷ phú cho rằng đây là “cơ hội không thể tốt hơn” để công ty thực hiện những sự cải tổ cần thiết, hướng tới mục tiêu cao hơn trong tương lai. Tháng trước Elon Musk đã gửi email cho toàn bộ nhân viên của Tesla, khuyến khích họ cố gắng hơn nữa để đạt được kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Tesla đã lỗ đến 702 triệu đô la chỉ trong quý đầu tiên của năm 2019, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả tệ hại này bắt nguồn từ số lượng đơn hàng thành công tụt xuống mức thấp kỷ lục khi công ty bắt đầu mở bán Model 3 sang thị trường châu Âu và Trung Quốc. Tesla cũng đã phải cắt giảm 7% lực lượng lao động vào tháng 1, trước khi công bố kế hoạch đóng cửa hầu hết các showroom kinh doanh kém hiệu quả cũng như sa thải thêm công nhân (kế hoạch này sau đó đã được thay đổi khá nhiều).

Điều này đã khiến toàn bộ Phố Wall thất vọng, đặc biệt là khi Tesla vừa mới trải qua quý đầu tiên có lãi trở lại (quý IV 2018). Giá cổ phiếu của công ty đã sụt giảm xuống chỉ còn hơn 150 đô la trên mỗi cổ phiếu trong suốt khoảng thời gian từ tháng 1 và chỉ chấm dứt tính đến tháng 6 vừa qua.

Tesla gần đây cũng đã huy động được hơn 2 tỷ đô la tiền tài trợ mới, nhưng Elon Musk đã nói với các nhân viên của mình hồi tháng năm rằng công ty vẫn cần phải thực hiện các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” chặt chẽ hơn nữa để xoay chuyển tình hình khó khăn hiện tại.

Những con số lạc quan đến từ tình hình kinh doanh trong quý II 2019 vừa qua đã giúp giá cổ phiếu của Tesla gia tăng trở lại, lên trên mức 200 đô la/1 cổ phiếu và đỉnh điểm là 240 đô la/1 cổ phiếu sau phiên giao dịch ngày hôm qua, 2/7.

Sự lạc quan đó một phần xuất phát từ việc Tesla được cho là đã xử lý ổn thỏa một số vấn đề mà công ty gặp phải trong các đợt giao hàng đầu tiên đối với Model 3 tại thị trường châu Âu và Trung Quốc. Tesla không thông báo cụ thể doanh số của họ trong quý vừa qua tại 2 thị trường trên. Tuy nhiên theo đánh giá từ giới phân tích, Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới, trong khi doanh số xe điện tại châu Âu ngang hàng với Hoa Kỳ. Tesla cũng đang đẩy mạnh xây dựng một Gigafactory thứ ba tại Trung Quốc, nơi họ dự định sản xuất và bán những chiếc Model 3 tại thị trường đại lục với mức giá tốt hơn.

Tesla đang xây dựng một Gigafactory thứ ba tại Trung QuốcTesla đang xây dựng một Gigafactory thứ ba tại Trung Quốc

Tesla chỉ công bố sản lượng sản xuất và giao hàng vào cuối mỗi quý, thường là khoảng một tháng trước khi đến hạn báo cáo kết quả tài chính hàng quý. Kết quả kinh doanh đầy triển vọng trong quý vừa qua đã giúp Tesla có sự trở lại mạnh mẽ, đúng hướng, giúp công ty có thể đạt được mục tiêu bán ra từ 360.000 đến 400.000 chiếc xe trong năm nay.

Thứ Bảy, 13/07/2019 08:27
53 👨 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo