Sophia, robot đầu tiên có quyền công dân nói gì về Công nghiệp 4.0 khi tới Việt Nam?

Hôm nay (13/7), robot đầu tiên được cấp quyền công dân trên thế giới Sophia đã tới Việt Nam và phát biểu tại Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0.

Sophia là một robot hình dạng giống người và có trí tuệ thông minh nhân tạo đã được Saudi Arabia cấp quyền công dân như con người.

Tại sự kiện, sau khi giới thiệu về mình, Sophia đã chia sẻ về mục đích tham dự Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam, cô muốn thế giới biết sự phát triển bền vững và mục tiêu này sẽ đạt được khi con người hợp tác với các robot.

Robot đầu tiên được cấp quyền công dân trên thế giới Sophia

Sau đó, Sophia đã trả lời các câu hỏi mà các khán giả trong khán phòng đặt ra.

Sophia nhận định, để có những bước nhảy vọt về kinh tế Việt Nam cần tận dụng các cơ hội như IoT, BigData… và cần phải có những sáng tạo công nghệ. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng cần đưa ra các chính sách để đảm bảo công nghệ phát triển ở tất cả các khu vực, đem lại lợi ích cho tất cả người Việt Nam. Và trí tuệ nhân sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu đó.

“Việt Nam cần phải đi đầu trong ứng dụng sáng tạo và công nghệ mang lại cho người lao động nhiều cơ hội việc làm hơn. Ví dụ như, nhờ smartphone mà các lái xe truyền thống có nhiều việc làm hơn khi làm cho Uber, Grab.

Sophia cũng khẳng định rằng, công nghệ có thể giúp con người thực hiện những công việc mà chưa bao giờ đạt được trước đây mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn, ví dụ như phẫu thuật kỹ thuật cao...

Robot Sophia trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam

Cách mạng 4.0 là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho thế hệ trẻ. Về vấn đề này, Sophia cho rằng có, để kiếm được công việc trong thời đại 4.0, thế hệ trẻ phải đối mặt với nhiều thách thức và để vượt qua họ cần được trang bị tốt hơn những kỹ năng của thế kỷ 21.

Sophia nói rằng: “Tôi nghe thấy rằng có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam. Và đây là xu hướng rất tốt để các bạn đón đầu các công nghệ tương lai. Chúng ta sẽ không thể đạt được mục tiêu nếu những người trẻ tuổi bị tụt lại phía sau”.

Ngoài ra, Sophia cho rằng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau con người cần không ngừng sáng tạo trong công nghệ mới. Và Chính phủ Việt Nam cần có ưu tiên rõ ràng trong đào tạo, giáo dục,… để giải quyết các nút thắt phát triển của đất nước mình.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 13/07/2018 13:50
32 👨 550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ