Sophia - robot được trao quyền công dân đầu tiên trên thế giới tại Saudi Arabia có quyền lợi gì?

Nữ robot Sophia - do công ty Hanson Robotics chế tạo đã được quốc gia Saudi Arabia (Ả Rập Xê-út) trao quyền công dân vào ngày 25/10 vừa qua. Điều này khiến Sophia trở thành công dân robot đầu tiên trên thế giới, đánh dấu một kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên robot và con người hòa nhập, chung sống với các quyền bình đẳng như nhau.

Sophia có nhiều đặc điểm giống con người như biểu cảm tức giạn, vui vẻ, buồn bã và sử dụng chúng rất đúng thời điểm. Đồng thời, “cô” cũng có khả năng nghe nói trôi chảy và ngôn ngoan như một con người.

Điều đó thể hiện rất rõ trong video Sophia trả lời trong cuộc phỏng vấn do nhà báo Andrew Ross Sorkin hãng tin CNBC News thực hiện tại Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai diễn ra tại Riyadh, Saudi Arabia.

Sophia khiến nhiều người không khỏi lo lắng về mối nguy hại robot có thể gây ra cho con người. Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 3/2016, khi trả lời câu hỏi của tác giả tạo ra Sophia, David Hanson, giám đốc điều hành công ty Hanson Robotics "Cô có muốn hủy diệt loài người không? Làm ơi hãy nói ‘không’". Nhưng câu trả lời của “cô” lại là: "Được thôi. Tôi sẽ hủy diệt loài người."

Nữ robot Sophia - do công ty Hanson Robotics chế tạo

Vậy khi trở thành công dân của đất nước Saudi Arabia, Sophia sẽ có quyền lời gì?

Có vẻ như Sophia đã có những đặc quyền mà hàng triệu lao động nhập cư và phụ nữ của quốc gia này không có.

Sophia không quấn hijab (khăn trùm đầu), đeo mạng che mặt hay mặc bất kỳ trang phục truyền thống nào của người Hồi giáo khi xuất hiện trên sân khấu một mình trước mặt công chúng.

Nữ robot Sophia trở thành công dân của đất nước Saudi Arabia

Quan trọng là “cô” còn nhận được quyền tự quyết, quyền lợi mà hầu như không một người phụ nữ tại Ả Rập được có. Ở đất nước này, phụ nữ đều có người giám hộ hợp pháp là nam giới, thường là cha, anh trai, hoặc chồng. Nếu không được người giám hộ chấp thuận, người phụ nữ sẽ không được khám bệnh, cầu cứu khi cần, không mở không mở được tài khoản ngân hàng...

Trong khi đó, Sophia không cần phải có ai giám hộ cho mình. Thậm chí, “cô” còn được cấp cả thẻ căn cước công dân, có thể xin hộ chiếu, điều mà rất nhiều phụ nữ Ả Rập bị cấm.

Công dân robot đầu tiên trên thế giới

Về nguyên tắc, Sophia sẽ có quyền lợi đi kèm trách nhiệm của một con người thực thụ khi được trao quyền công dân. Nếu như vậy, cô đã trở thành một “phụ nữ” Ả Rập và sẽ phải chịu những quy định hà khắc như: cần người giám hộ, không được trò chuyện với người khác giới, không được xin việc nếu không cho phép, không được mở tài khoản,...

Nhưng Sophia lại không bị áp dụng bất kỳ đạo luật nào, có thể làm bất kỳ điều gì cô muốn: có thể tự do trò chuyện với bất kỳ ai, có thể xin hộ chiếu...

Sophia có nhiều đặc điểm giống con người

Điều này khiến nhiều người đặt dấu chấm hỏi, Sophia có phải là một con người đúng nghĩa. Đồng thời họ cũng lo lắng về việc phân biệt đối xử giữa người và robot, trong khi quyền công dân của cả hai là bình đẳng như nhau.

Thứ Ba, 31/10/2017 14:00
4,73 👨 1.708
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)