Sốc vì Microsoft “kiếm bộn” từ điện thoại Android

Theo một báo cáo gây sốc mới từ công ty phân tích thị trường Citi (Mỹ), điện thoại chạy hệ điều hành Android của Google mang lại doanh thu cho Microsoft cao gấp 5 lần so với thu nhập mà hãng này có được từ điện thoại Windows Phone.

Sốc vì Microsoft “kiếm bộn” từ điện thoại Android
Doanh thu của Windows Phone chỉ bằng 1/5 khoản thu mà Microsoft có được từ những điện thoại Android bán ra.

Nhà phân tích Walter Pritchard của Citi cho hay hãng sản xuất điện thoại Đài Loan HTC phải trả cho Microsoft 5 USD với mỗi điện thoại Android mà hãng bán được. Khoản chi gây bất ngờ này là kết quả của vụ kiện tụng xảy ra vào giữa năm 2010. Vào tháng 4/2010, HTC đã ký bản thỏa thuận trên khi Microsoft đâm đơn kiện nhà sản xuất điện thoại Đài Loan vi phạm bản quyền trí tuệ.

Theo bản báo cáo mới của Citi, có vẻ như Microsoft cũng còn đang ép các nhà sản xuất điện thoại Android khác phải trả cho hãng từ 7,5-12,5 USD với mỗi Android bán ra.

Microsoft cáo buộc giao diện người dùng của nền tảng Google Android vi phạm bằng sáng chế của hãng .

Trong một tuyên bố, HTC cho rằng những thỏa thuận như thế này không có gì bất thường trong ngành viễn thông. Tuy nhiên, HTC không tiết lộ chi tiết về vấn đề tài chính. Phát ngôn viên của Microsoft cũng từ chối bình luận.

Tính từ thời điểm thỏa thuận được kí kết đến nay, HTC đã bán được 30 triệu điện thoại Android. Điều này có nghĩa Microsoft đã “bỏ túi” 150 triệu USD từ thành tích của HTC và nền tảng Android.

Trong khi đó, cũng trong khoảng thời gian trên, Microsoft bán được 2 triệu bản quyền Windows Phone, với doanh thu khoảng 30 triệu USD (tạm tính chi mỗi bản quyền Windows Phone có chi phí 15 USD).

Sau khi thỏa thuận giữa Microsoft và HTC được ký kết, tháng 10/2010, hãng phần mềm Mỹ đệ đơn kiện Motorola vi phạm bản quyền của Microsoft trên nền tảng Google Andoid.

Cũng liên quan đến vấn đề bản quyền, hãng sản xuất phần mềm Oracle cũng vừa đâm đơn kiện Google Android vì cho rằng Google sử dụng code Java trong quá trình phát triển nền tảng di động này. Ngôn ngữ lập trình Java được Oracle mua lại từ Sun Microsystems hồi tháng 4/2009, với giá 7,4 tỷ USD.

Thứ Ba, 31/05/2011 07:25
31 👨 419
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp