Điều gì sẽ xảy ra nếu smartphone, tablet và đồng hồ sử dụng Mac OS những năm 90?

Tôi thường tự hỏi mọi thứ sẽ như thế nào đối với Apple nếu những sự kiện lớn không xảy ra. Gần đây, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về Mac OS cổ điển và các tiện ích nhỏ kiểu cũ. Vì vậy, tôi chợt nghĩ: “Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple tiếp tục tạo ra Newton và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng chạy Mac OS?".

Tôi bắt đầu tưởng tượng iOS theo phong cách Mac OS cũ trông sẽ như thế nào. Tôi đã cách điệu iOS với thiết kế bạch kim và cuối cùng quyết định kết hợp nó với giao diện Mac OS cổ điển. Dự án đã trở thành một phiên bản di động của Mac OS 9, hay còn được biết đến với cái tên Sonata. Tôi chọn gọi phần mềm là Mac OS 9 To-Go và muốn xem nó trông như thế nào trên một chiếc PDA/smartphone thời những năm 90. Những ý tưởng đó đã giúp tôi tạo ra sản phẩm đầu tiên - Newton Phone.

Mac OS To-Go có một số điều đặc biệt mà những chiếc điện thoại ở thời điểm ấy không có. Chẳng hạn như nó tích hợp với iTools, Sherlock, iDisk và các giao thức dựa trên web khác; có thể in trực tiếp từ máy in Apple LaserWriter; và có hệ thống camera QuickTake được tích hợp.

Giao diện người dùng có thanh menu quen thuộc ở trên cùng, các biểu tược được sắp xếp dưới dạng lưới iOS và thanh công cụ được thanh thế bằng control strip. Bạn có thể thấy một vài ứng dụng cũ của Apple trên máy tính để bàn, bao gồm AppleWorks, QuickTime, Sherlock, iDisk, Note pad và iTunes.

Control strip cho phép bạn thay đổi độ sáng và màu sắc màn hình, bật chế độ ngủ hoặc không làm phiền và thay đổi cài đặt âm lượng output/input. Các hình nền được sử dụng đều từ 512 pixels, trong đó Stephen Hackett đã tối ưu hóa tất cả các hình nền Mac OS 9 cổ điển cho màn hình 5K.

Newton Phone có một vài điều mới, chẳng hạn như ứng dụng Call (Gọi điện). Rõ ràng, Mac OS 9 không được tạo ra cho điện thoại nên không có ứng dụng gọi điện. Ứng dụng đi kèm với bàn phím to, rõ ràng và có bố cục tương tự như bàn phím của iPhone, giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

Bố cục của ứng dụng Call (Gọi điện) của điện thoại Newton Phone được thiết kế giống với những chiếc iPhone hiện nay.
Bố cục của ứng dụng Call (Gọi điện) của điện thoại Newton Phone được thiết kế giống với những chiếc iPhone hiện nay.

Mac OS To-Go vẫn mang “tính dễ sử dụng huyền thoại của Apple”, vì vậy việc mở khóa thiết bị chỉ đơn giản bằng cách nhấn vào nút logo Apple bên dưới màn hình. Nếu bạn biết dùng máy Mac, chắc chắn bạn sẽ biết cách sử dụng Newton Phone.

Newton PDA và eMates chỉ có một màu duy nhất là đen (xanh đậm).
Newton PDA và eMates chỉ có một màu duy nhất là đen (xanh đậm).

Trước đây, Newton PDA và eMates chỉ có một màu duy nhất là đen (xanh đậm). Nhưng đối với Newton Phone, tôi muốn bạn nhớ đến các dòng sản phẩm iPhone hiện tại với ba màu sắc be (vàng), bạc và đen (giống như chiếc điện thoại Newton truyền thống).

Newton Phone lại có ba màu khác nhau, gợi nhớ đến những chiếc iPhone hiện nay.
Newton Phone lại có ba màu khác nhau, gợi nhớ đến những chiếc iPhone hiện nay.

Mặt trước điện thoại được trang bị loa ở phía trên và 2 micro ở phía dưới, giúp người ở đầu dây bên kia có thể nghe dễ dàng.

Sau khi hoàn thành việc thiết kế Newton Phone, tôi tự nghĩ: “Này, tại sao không thử làm điều tương tự với đồng hồ?”. Vì vậy, tôi nghĩ ra chiếc đồng hồ Newton Watch, với phiên bản Mac OS To-Go được tối ưu hóa với một số ứng dụng bổ sung và giao diện người dùng rõ ràng hơn.

Newton Watch.
Newton Watch.

Đầu tiên, tôi đã thêm ứng dụng đếm bước chân Pedometer, có thể đồng bộ hóa với Newton Phone. Người dùng có thể thêm và xóa bước chân nếu máy đếm bước chân không thực hiện chính xác. Bên cạnh đó, tôi còn thêm giao diện đồng hồ do Apple thiết kế, sử dụng Apple Garamond với các mặt số được xếp thành hình tròn giống như đồng hồ cơ.

Cuối cùng là chiếc máy tính bảng Newton Tablet. Nó được trang bị màn hình lớn hơn nhiều so với Newton Phone, nhưng lại chạy cùng phiên bản di động của Mac OS 9. Newton Tablet có các tính năng bổ sung như Newton Pen và phiên bản di động tích hợp sẵn của Mac Paint.

Newton Tablet.
Newton Tablet.

Chiếc bút được gắn ở phía trên máy tính bảng nhờ cục nam châm. Bên dưới màn hình, bạn có thể thấy hai chiếc loa, một ở bên trái và một ở bên phải. Ở phía bên phải của máy tính bảng có hai cổng USB.

Ở mặt sau của Newton Tablet là một chiếc chân đế kiểu Surface. Bạn có thể nâng thiết bị lên và kết nối chuột và bàn phím với máy tính bảng qua cổng USB để sử dụng tại bàn làm việc.

Các sản phẩm Newton đều sử dụng chung phần mềm Mac OS 9 To-Go và có giá thành cao.
Các sản phẩm Newton đều sử dụng chung phần mềm Mac OS 9 To-Go và có giá thành cao.

Các sản phẩm Newton đều được lấy cảm hứng từ các sản phẩm hiện đại. Chúng đều chạy cùng một hệ điều hành Mac OS 9 To-Go.

Bạn nghĩ sao về các sản phẩm này? Hãy để lại ý kiến của bạn ở phần bình luận phía dưới nhé!

Thứ Ba, 03/08/2021 11:30
51 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ