Smartphone nền tảng mới 2010

Bên cạnh iOS, Android, BlackBerry, năm 2010, thị trường di động còn đón nhận các nền tảng mới như Bada, Windows Phone hay Symbian^3 với các mẫu máy mạnh mẽ.

Sự cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh đang ngày một khốc liệt hơn. Nếu như trước đây, làng di động chỉ đơn giản với Windows Mobile, Palm, Symbian hay BlackBerry, thì sự thành công của iPhone với iOS đã đánh dấu bước chuyển mới của sự phát triển các hệ điều hành, đi kèm là gian ứng dụng và các dịch vụ hỗ trợ.

Cùng với iOS, Google Android là hai nền tảng thành công nhất hiện nay. Sự bành trước của các hệ điều hành này đã đặt cho các tên tuổi lớn nhiều thách thức. Trong năm qua, Nokia, Samsung lần lượt làm mới hoặc cho ra các nền tảng riêng, trong khi đó, Microsoft quyết tâm lấy lại danh tiếng bằng Windows Phone 7 với bộ mặt khác lạ.

Dưới đây là 4 mẫu di động đại diện cho các nền tảng mới ra mắt năm 2010.

Samsung Wave S8500


Samsung Wave với giao diện Bada.

Samsung là nhà sản xuất di động khá tham lam trong việc lấn vào nhiều phân khúc smartphone khác nhau, từ Windows Phone đến Android, Symbian, LiMo. Bada là nền tảng mới nhất được hãng khai sinh trong năm nay, hệ điều hành có nhân Linux với giao diện thân thiện, hướng đến khả năng kết nối và giải trí tốt.

Wave S8500 là mẫu smartphone sử dụng nền tảng này đầu tiên, model đi kèm với gian ứng dụng Samsung Apps, trong đó có nhiều tiện ích thuần Việt. Máy có màn hình cảm ứng đa điểm 3,3 inch, công nghệ Super AMOLED, vi xử lý tốc độ 1GHz, giá tốt.

HTC HD7


HD7 với giao diện mới mẻ của Windows Phone 7.

Sau 10 năm phát triển Windows Mobile, nền tảng bị cho là quá già cỗi trước sự trẻ trung của iOS, Android, tháng 2/2010, Microsoft đã trình làng Windows Phone 7, hệ điều hành này được hiện thực hóa trên 10 mẫu smartphone giữa tháng 10.

Windows Phone 7 sở hữu giao diện hoàn toàn mới, khác lạ so với tất cả các điện thoại thông minh đi trước bởi các hub lớn, cho phép đi vào các ứng dụng ẩn chứa bên trong. Tuy vậy, hiện Windows Phone 7 khá ít ứng dụng, nền tảng này cũng chưa hỗ trợ nhiều cho tiếng Việt.

HD7 là model mạnh mẽ nhất sử dụng Windows Phone 7 với màn hình 4,3 inch, thiết kế mỏng, mạnh mẽ các tính năng giải trí với hệ thống âm thanh vòm, đầy đủ kết nối và khả năng xử lý nhanh trên chip 1GHz, RAM lớn.

HTC Smart


Smart của HTC nằm trong phân khúc phổ thông.

So với các hệ điều hành khác, Brew Mobile Platform nằm trong phân khúc thấp hơn. Tại thị trường Việt Nam, HTC Smart và Motorola EX300 là các thiết bị tiêu biểu sử dụng hệ điều hành này với mức giá 3 đến hơn 4 triệu đồng. Brew MP không có nhiều ứng dụng, giao diện cũng đơn giản và hướng tới sự tiện dụng trong phân khúc tầm trung, cho phép chạy ứng dụng trên smartphone dùng chipset của Qualcomm.

Phiên bản được chú ý trong nền tảng này là Smart có thiết kế đẹp, giao diện Sense cho phép đi vào các ứng dụng giống Android. Máy có màn hình 2,8 inch, đơn giản về kết nối, bộ vi xử lý Qualcomm tốc độ chỉ 300MHz.

Nokia N8


Nokia N8 chạy Symbian^3.

Tương tự như Windows Mobile, Symbian cũng bị chê là quá cũ kỹ trong một thị trường di động mà giao diện và sự tiện dụng điều khiển bằng ngón tay đang đặt lên hàng đầu. Symbian^3 được xem là bước thay đổi mới nhất từ S60 với bộ mặt đơn giản hơn, cho phép đi vào các tiện ích thông qua các bước rất cơ bản.

N8 là model mạnh mẽ nhất chạy Symbian^3 đã có mặt trên thị trường, máy sở hữu màn hình cảm ứng đa điểm rộng 3,5 inch, công nghệ AMOLED. Ngoài ra, N8 còn có máy ảnh 12 Megapixel với khả năng kết nối ấn tượng. Dù vậy, Symbian^3 trên N8 vẫn chưa có nhiều khác biệt về giao diện như Windows Mobile với Windows Phone 7.

[#Poll(7)#]

Thứ Năm, 16/12/2010 11:00
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp