Siêu máy tính mạnh nhất hiện nay, có 1 triệu lõi xử lý, bằng 1% sức mạnh não người

Nhà nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester, Anh vừa giới thiệu chiếc siêu máy tính mạnh nhất thế giới có tên gọi là SpiNNaker. Siêu máy tính này có hàng triệu lõi xử lý và 1.200 bảng mạch nối với nhau hoạt động như não người. Đây chính là siêu máy tính hoạt động giống như não người lớn nhất thế giới hiện nay. Các nhà khoa học phải đã mất tới 10 năm thiết kế và lắp đặt để hoàn thành nó.

Nhiệm vụ của siêu máy tính này là tạo ra các mô phỏng của tế bào thần kinh. Hiện nay, SpiNNaker chính là máy tính có thể mô phỏng được nhiều tế bào thần kinh nhất trong thời gian thực.

Siêu máy tính

Các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã nghiên cứu và phát triển siêu máy tính này từ tháng 4 năm 2006 với 500.000 con chip. Mỗi con chip gồm 18 lõi xử lý. Khi đó, SpiNNaker đã có thể mô hình hóa được 80.000 tế bào thần kinh trong vỏ não, vùng não kiểm duyệt dữ liệu từ các giác quan; mô phỏng hạch bạch huyết cơ bản, vùng não bị ảnh hưởng bởi bệnh Parkinson.

Cấu trúc con chip18 lõi của SpiNNaker
Cấu trúc con chip18 lõi của SpiNNaker.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã nâng cấp dung lượng cho SpiNNaker lên thành 1 triệu bộ vi xử lý. Hiện nay, SpiNNaker có thể thực hiện được khoảng 200 nghìn tỷ hành động cùng lúc và sẽ là công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực cho các nhà nghiên cứu trong việc xây dựng một bộ não máy.

Siêu máy tính SpiNNaker với sức mạnh của mình là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu y học thế giới. Các nhà nghiên cứu hy vọng SpiNNaker có thể giả lập được một tỷ neuron trong thời gian thực. SpiNNaker là siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay nhưng nó mới chỉ có thể mô phỏng được 1% quy mô bộ não con người mà thôi.

Xem thêm:

Thứ Năm, 15/11/2018 08:13
55 👨 1.357
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ