Nhật Bản chạy thử siêu máy tính nghiên cứu tổng hợp hạt nhân mạnh nhất thế giới

Nhật Bản đang tung ra một siêu máy tính Cray XC50 dành cho nghiên cứu về tổng hợp hạt nhân tiên tiến, sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay. Sau khi siêu máy tính Cray XC50 ra đời thì nó sẽ là máy tính mạnh nhất thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân (nuclear fusion).

Các viện nghiên cứu quốc gia về Khoa học và công nghệ lượng tử & quang học gia đã chọn máy tính này để nghiên cứu, và máy tính sẽ được lắp đặt tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Rokkasho, một trong những trung tâm nghiên cứu hạt nhân lớn của Nhật.

Máy tính này sẽ được sử dụng cho các thí nghiệm khoa học tổng hợp hạt nhân tại địa phương, và chịu trách nhiệm hỗ trợ ITER, một dự án tổng hợp hạt nhân đa quốc gia khổng lồ do EU đứng đầu, đang trong giai đoạn hoàn thành.

Văn phòng của Cray

Hơn một nghìn nhà nghiên cứu từ Nhật Bản và các nước khác có thể sử dụng hệ thống này, chủ yếu là để tính toán plasma và tính toán năng lượng nhiệt hạch.

Với những tiềm năng của siêu máy tính mới này, Nhật Bản đã ngừng hoạt động hệ thống trước đây, cũ hơn, được gọi là Helios, từng được xếp hạng 15 siêu máy tính mạnh nhất vào năm 2012.

Hệ thống siêu máy tính mới nhất của Nhật chưa được đặt tên chính thức. Nhưng đây vẫn chưa phải là siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Thụy Sĩ có siêu máy tính mạnh thứ ba thế giới, theo bảng xếp hạng tháng 11, cũng chạy trên hệ thống Cray XC50.

Hoa Kỳ cũng đã đầu tư rất nhiều cho cuộc chạy đua chế tạo các siêu máy tính, nước này đã tài trợ tổng cộng 258 triệu đô la Mỹ trong năm qua cho các công ty như Cray, AMD, Intel, Nvidia và các hãng khác để xây dựng các máy tính siêu máy tính có thể thực hiện một tỷ tỷ phép tính mỗi giây, nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Xem thêm:

Thứ Tư, 04/04/2018 09:12
31 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ