AMD và Cray sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới cho chính phủ Mỹ

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ vừa công bố thông tin về việc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới vào năm 2021. Siêu máy tính này sẽ có tên gọi là Frontier, được chế tạo bởi nhà thiết kế chip AMD và nhà sản xuất siêu máy tính Cray cho Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee, với sức mạnh xử lí hơn 1,5 exaflop.

Siêu máy tính Frontier dự kiến sẽ được sử dụng trong các lĩnh vực như nghiên cứu hạt nhân và khí hậu.

Ảnh render siêu máy tính nhanh nhất thế giới Frontier
Ảnh render siêu máy tính nhanh nhất thế giới Frontier, do AMD và Cray phát triển.

Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry cho biết, Frontier với hiệu suất kỷ lục sẽ giúp Mỹ vươn lên dẫn đầu thế giới trong khoa học, cải thiện cuộc sống và sự thịnh vượng kinh tế không chỉ của Mỹ mà còn của cả thế giới. Ngoài ra, Frontier còn cung cấp dữ liệu đẳng cấp thế giới và tài nguyên máy tính cho các nhà nghiên cứu người Hoa Kỳ giúp đẩy nhanh sự đổi mới trong AI, đảm bảo phát minh lớn tiếp theo được thực hiện tại Hoa Kỳ.

Summit, siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay
Summit, siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay, cũng được đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge.

AMD cho biết, Frontier có kích thước khổng lồ (tương đương với hai sân bóng rổ) và chứa 90 dặm cáp. Sức mạnh xử lý của Frontier tương đương với 160 siêu máy tính nhanh nhất thế hệ tiếp theo cộng lại. Nó có thể xử lý 100.000 phim HD trong một giây nhờ sở hữu băng thông lớn hơn 24.000.000 lần so với kết nối Internet gia đình trung bình.

Frontier là một "Exascale computing - khái niệm nói về khả năng xử lý ít nhất 1 exaFLOPS của hệ thống máy tính, tức là 1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây" duy nhất mà Hoa Kỳ hiện đang chế tạo. Trước đó, Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã từng công bố một dự án tương tự vào đầu năm nay, siêu máy tính Aurora do Intel và Cray chế tạo. Aurora được đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne và nó sẽ trở thành siêu máy tính exascale đầu tiên ở Mỹ, nhưng về sức mạnh xử lý thì nó không đuổi kịp được Frontier.


Siêu máy tính mới của Mỹ.

Tuy nhiên, ngay cả khi Mỹ hoàn thành những cỗ máy này thì cũng không có nghĩa với việc Mỹ sẽ vươn lên thành cường quốc dẫn đầu về điện toán. Bởi Trung Quốc cũng có kế hoạch chế tạo siêu máy tính exascale và sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, trước Mỹ 1 năm. Hiện tại, Trung Quốc là nhà của 227 máy tính nhanh nhất thế giới, nhiều hơn gấp hơn 2 lần so với Mỹ (109 chiếc).

Thứ Sáu, 31/05/2019 13:55
4,52 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ