Lấy miễn phí mã nguồn Lisa OS - hệ điều hành đầu tiên của Apple

Nếu bạn tò mò muốn thử xem hệ điều hành nguyên gốc đầu tiên của Apple có tên Lisa hoạt động ra sao thì cơ hội đã sắp chạm tới tầm tay. Al Kossow, nhà sáng tạo phần mềm (software curator) cho Compurter History Museum vừa cho biết mã nguồn của Lisa cùng với giao diện người dùng đã được phục hồi và đang được Apple đánh giá lại trước khi tung ra, theo kế hoạch là vào năm 2018.

Chiếc máy tính Lisa đầu tiên, đặt tên theo người con gái lớn của Steve Jobs, ra mắt vào năm 1983 và đánh giá chung thì bị coi là một thất bại. Người dùng bình thường khó mà lựa chọn Lisa vì ở thời điểm đó, mức giá của nó là $10.000. Tuy vậy, nó lại có vai trò quan trọng vì đã đặt nền tảng cho macOS mà chúng ta đã rất quen thuộc ngày nay.

Nay chỉ còn là dấu tích lịch sử nhưng Lisa OS là dấu mốc quan trọng trong lịch sử OS máy tính
Nay chỉ còn là dấu tích lịch sử nhưng Lisa OS là dấu mốc quan trọng trong lịch sử OS máy tính

Jobs nghĩ ra ý tưởng về Lisa OS sau khi xem hình ảnh giao diện có sự hỗ trợ của chuột khi thăm công ty Xerox PARC. Từ những gì trông thấy, ông đã tạo ra một phiên bản của riêng mình - hệ điều hành Lisa với GUI, hỗ trợ chuột và hệ thống file. Dù máy tính Lisa không được phổ biến như Jobs mong đợi nhưng nó đánh dấu mốc quan trọng cho nhiều OS ngày nay.

Các công cụ giả lập để chạy Lisa OS cũng đã có một thời gian rồi nhưng những ai muốn khám phá mã nguồn của hệ điều hành này sẽ phải chờ một thời gian nữa. Kossow cũng nói rằng thứ duy nhất không được phát hành kèm là American Heritage Dictionary để kiểm tra chính tả trên LisaWrite. Nhưng dù sao thì đã được lấy miễn phí mã nguồn của một OS mang tính lịch sử như vậy, không có công cụ kiểm tra chính tả cũng không phải điều gì quá quan trọng.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/05/2018 11:28
4,52 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới