Sáng tạo trong thiết kế smartphone đang trở nên quan trọng

Có một điều mà chúng ta cần phải thừa nhận, đó là sự sáng tạo trong thiết kế phần cứng của điện thoại thông minh (smartphone) đang có dấu hiệu dậm chân tại chỗ trong vài năm trở lại đây. Quả thật, nếu không có sự ra đời của Apple iPhone 6/6 Plus cùng Galaxy S6/S6 Edge thì thế giới smartphone sẽ thực sự nhàm chán bởi sự lặp đi lặp lại về kiểu dáng bên ngoài. Tất cả dường như chỉ tập trung vào việc nâng cấp cấu hình, thay đổi rất rất nhỏ ở các góc cạnh, và sau đó là chấm hết.

Vì sao Samsung luôn xếp sau Apple về thiết kế sản phẩm?

Nếu như các bạn nghĩ rằng mình đang đề cao Apple và Samsung thì hãy thử nhìn qua M9, G4 hay Z4 mới ra mắt gần đây sẽ thấy. One M9 được HTC quảng bá là chiếc smartphone kim loại đầu tiên có hai màu sắc khác biệt ở phần thân, nhưng sau đó thì sao? thiết kế tổng thể vẫn như M8 năm ngoái. Sony Z4 thì đáng buồn hơn khi nó không khác là mấy so với Z3. Còn LG G4 thì sao? Nói một cách vui vẻ là bạn có thể lấy LG G3 gắn thêm vỏ bảo vệ có mặt sau bằng da thì sẽ ra G4.

Gần đây thì chúng ta còn chào đón thêm một chiếc điện thoại mới từ Huawei là P8, tuy nhiên thiết kế của nó vẫn là vậy - siêu mỏng, vuông vức, cấu hình siêu cao, và hết. Huawei có lẽ vẫn chưa nhận ra rằng thế giới smartphone hiện giờ đã có quá nhiều những điện thoại có kiểu dáng như vậy, không phải là quá nhiều mà là rất rất nhiều. Sự lựa chọn của khách hàng với các smartphone đó có lẽ chỉ là về giá thành và độ uy tín của thương hiệu tạo ra nó.

Vậy thiết kế mới, sáng tạo đã trôi dạt về đâu? Sáng tạo được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, trong giới công nghệ thì sáng tạo có thể được hiểu là một thứ gì đó bạn tạo ra ngày hôm nay, sẽ là tiêu chuẩn và là mục tiêu để các hãng khác áp dụng hay theo sau trong tương lai. Để dễ hiểu thì các bạn hãy nhìn vào Nokia N9 - nó thực sự là một chiếc điện thoại đẹp và độc đáo, nó đã đưa ra thiết kế chuẩn để các dòng Lumia về sau đi theo.

Kiểu dáng của Microsoft Lumia

Một ví dụ tiếp theo có thể lấy từ chiếc Moto X của Motorola vào năm 2013. Thiết kế của Moto X và ý tưởng cho khách hàng tự do tuỳ biến quả thật rất sáng tạo, cùng với giá thành rẻ thì nó đã chiếm được phần nào cảm tình từ người dùng. Kiểu dáng của Moto X cũng là nguồn cảm hứng của chiếc Google Nexus 5 sau này.

Tuy nhiên, sáng tạo không phải là con đường một chiều. Nói một cách khác, bạn bắt buộc phải sáng tạo không ngừng, không thể sáng tạo một lần rồi cứ rập khuôn lại liên tục như vậy. Kể từ khi mua lại bộ phận di động của Nokia, Microsoft vẫn cứ lấy N9 làm chuẩn mực và chưa đưa ra bất kỳ một chiếc smartphone nào đột phá. Motorola thì thực sự đi xuống trong năm 2014, vẫn là các mẫu dòng Moto không có quá nhiều nổi bật về kiểu dáng.

Kiểu dáng mới và đột phá của smartphone là điều mà người dùng quan tâm, không phải cấu hình cực khủng, cực mạnh

Dẫu biết rằng cấu hình phần cứng cũng rất quan trọng, thế nhưng chúng ta cần phải hiểu được rằng, khi mà smartphone nào hiện nay cũng mạnh mẽ vượt bậc, người ta sẽ quan tâm đến thiết kế bên ngoài. Một thiết bị mới sẽ thực sự khiến cho chúng ta đặc biệt quan tâm, chú ý và trầm trồ khi nó có kiểu dáng thực sự đột phá và đẹp, không phải là sở hữu cấu hình siêu nhân như CPU cả mấy chục nhân, RAM cả tá GB. Khi Sony, LG hay HTC tung ra Z4, G4 hay M9, họ chỉ đơn thuần làm cho nó trở nên tốt và hoàn thiện hơn, nhưng xét về độ hấp dẫn, thuyết phục khách hàng bỏ ra số tiền lớn để nâng cấp thì lại là một câu chuyện khác.

Rõ ràng rằng tốc độ phát triển quá nhanh của ngành công nghiệp di động đã tạo ra những kỳ vọng ngày càng lớn hơn về sự cải tiến ở mỗi sản phẩm mới. Kỳ vọng càng lúc càng cao là điều hoàn toàn có thể hiểu được, người dùng mong muốn chiếc smartphone mà họ cầm trên tay phải đẹp hơn và hoàn thiện hơn. Như giám đốc marketing của Apple, Phil Schiller, đã từng nói một câu rất nổi tiếng khi Apple tung ra bản nâng cấp cho Mac Pro vào năm 2013 - luôn luôn có chỗ cho nhiều sự sáng tạo hơn. (Hoặc nói một cách hài hước là “không thể sáng tạo hơn nữa, nhảm nhí!”).

Thiết kế của các smartphone mới hiện nay

Tuy nhiên, điều gì đã cản trở các hãng sản xuất tiếp tục sáng tạo như đã từng làm nhiều năm về trước? Đầu tiên đó chính là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Một khi chiếc smartphone của bạn đang tạo nên ấn tượng khá tốt, bạn sẽ muốn duy trì kiểu dáng đó trong nhiều năm nữa, và sẽ rất ngại thay đổi - bởi bạn biết rằng thay đổi lớn, đột phá sẽ đồng nghĩa với nhiều rủi ro hơn. Và trong bối cảnh mức độ cạnh tranh đang ngày càng lên cao, một bước sẩy chân cũng sẽ khó có thể cứu vãn. Tóm lại, sợ thất bại chính là nguyên nhân chính.

Thiết kế sáng tạo của smartphone chưa bao giờ dừng lại, nó chỉ là đang tạm “ngủ một giấc dài” trước khi tiến nhanh lên phía trước.

Thứ hai, đó là các tập đoàn công nghệ hiện nay đang chú trọng nhiều hơn vào đồng hồ thông minh smartwatch. Đây là một thị trường đang nổi, các hãng đang đổ xô vào làm mọi cách để chiếm lấy vị trí tốt ở mảng này, chính vì vậy các mẫu thiết kế mới liên tiếp được tung ra, các mẫu Moto 360, LG Watch Urbane, ZenWatch, hay Huawei Watch cho thấy các hãng đang thực sự chú tâm nhiều vào smartwatch thay vì smartphone.

Kết

Công nghệ không bao giờ đứng yên một chỗ, công nghệ ngày càng phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhiều thiết kế đột phá. Hãy tưởng tượng trong tương lai, vi xử lý nhỏ hơn, pin nhỏ hơn, các cổng kết nối không cần nắp đậy vẫn có thể chống nước, hay một vật liệu mới nào đó được áp dụng, tất cả sẽ giúp cho các nhà thiết kế có thể áp dụng những ý tưởng độc đáo của họ vào kiểu dáng smartphone.

Thiết kế sáng tạo của smartphone chưa bao giờ dừng lại, nó chỉ là đang tạm “ngủ một giấc dài” trước khi tiến nhanh lên phía trước.

Thứ Hai, 15/06/2015 09:26
31 👨 86
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp