Samsung sử dụng AI để thiết kế Chipset Exynos thế hệ tiếp theo

Phát triển một con chip hoàn thiện để sử dụng trên PC, máy tính bảng, điện thoại thông minh, hay thậm chí một chiếc smartwatch nhỏ bé luôn là “cuộc hành trình” đầy khó khăn, phức tạp, tốn kém, và đi kèm với vô số rủi ro. Để làm cho mọi thứ “bớt căng thẳng” hơn đôi chút, Samsung được cho là đang đẩy mạnh ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm tự động hóa một số quy trình cần thiết trong việc phát triển chipset Exynos thế hệ tiếp theo cho điện thoại thông minh Galaxy.

Nói về kế hoạch đầy táo bạo của Samsung, ông Aart de Geus, chủ tịch kiêm đồng giám đốc điều hành Synopsys - công ty phần mềm thiết kế chip hàng đầu, cũng là đối tác tin cậy lâu năm của gã khổng lồ Hàn Quốc - cho biết ngắn gọn như sau:

“Những gì bạn đã, đang, và sẽ thấy ở đây là sự ra đời lần đầu tiên của một mẫu thiết kế bộ xử lý theo tiêu chuẩn thương mại, với sự đảm nhiệm bởi AI”.

Theo các chuyên gia, kế hoạch của Samsung dường như có sự giúp sức rất lớn từ Synopsys, một công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế chất bán dẫn, và có thể sử dụng những kinh nghiệm đó để đào tạo thuật toán AI một cách hiệu quả. Nói cách khác, Samsung đang sử dụng phần mềm Synopsys AI để thiết kế chipset Exynos của mình.

Sử dụng AI để thiết kế Chip

Samsung chưa đưa ra bất xác nhận vào liên quan đến việc liệu con chip do AI thiết kế tới đây sẽ thuộc phân khúc phổ thông hay cao cấp. Tuy nhiên với việc flagship Galaxy Z Fold 3 vừa ra mắt chỉ có phiên bản chạy chip Snapdragon 888 thay vi có thêm một biến thể Exynos như truyền thống, có thể hiệu Samsung đang thực sự thận trọng với mọi thay đổi liên quan đến các sản phẩm đầu bảng. Bên cạnh đó, nhà sản xuất Hàn Quốc cũng chưa xác nhận việc liệu đã có bất kỳ mẫu thiết kế nào do AI đảm nhiệm được đưa vào sản xuất hàng loạt hay chưa. Cũng như sản phẩm nào trong tương lai, chẳng hạn như Exynos 2200 sẽ được thiết kế bởi AI.

Tuy nhiên nhân định của giới phân tích, lợi thế mà AI mang lại trong việc thiết kế chip sẽ là rất lớn. Đơn cử như việc sắp xếp hàng tỷ bóng bán dẫn trên một con chip sao cho có thể đạt hiệu suất tối ưu nhất, trong khi vẫn đảm bảo tiết kiệm một lượng lớn thời gian và công sức. Synopsys tuyên bố rằng việc sử dụng AI đã cải thiện hiệu suất của một con chip lên 15%.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng Trí tuệ minh Nhân tạo để thiết kế một con chip là rất tốn kém, vì việc đào tạo một thuật toán mạnh mẽ sẽ đòi hỏi rất nhiều sức mạnh điện toán đám mây. Chi phí sẽ có thể giảm xuống khi công nghệ này trở nên phổ biến hơn và được nhiều công ty khác trong ngành cùng sử dụng. Rõ ràng việc tạo ra một thiết kế chip mới, chẳng hạn như cho Exynos 2200, là một công việc khó khăn, đòi hỏi nhiều tuần lập kế hoạch cũng như hàng chục năm kinh nghiệm để thực hiện.

Những lợi thế mà AI mang lại được kỳ vọng có thể giúp Samsung phần nào bắt kịp Apple về cả hiệu suất xử lý và khả năng tiết kiệm điện của CPU di động. Và đặc biệt có thể đạt được kết quả tương tự khi các biến thể chipset Exynos được thiết kế cho phân khúc máy tính xách tay trong tương lai.

Thứ Bảy, 21/08/2021 23:27
32 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ