Samsung soán ngôi Intel, trở thành hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới

Từ nhiều năm nay, Intel vẫn là công ty thống trị thị trường vi xử lý nhưng nhìn vào báo cáo tài chính thường niên của 2 công ty trong năm 2017, ngôi vị của họ đã rơi vào tay Samsung.

Tờ Bloomberg chỉ ra điều này khi so sánh doanh thu của Intel trong năm là $62,8 tỉ, trong khi bộ phận bán dẫn của Samsung tạo ra doanh thu tới $69 tỉ. Tuy thế, so sánh như vậy thực ra cũng không thực sự chính xác vì Intel vẫn tập trung vào vi xử lý x86 (và vẫn là người dẫn đầu cách xa các đối thủ khác) còn thế mạnh của Samsung lại là sản xuất bộ nhớ và bộ nhớ flash. Nhưng xét về mặt tài chính thì Samsung vẫn được coi là lớn hơn.

Bộ nhớ đang là một yếu tố quan trọng
Bộ nhớ đang là một yếu tố quan trọng

Ngoài vấn đề tài chính, lĩnh vực bộ nhớ mà Samsung đang tập trung cũng có tầm quan trọng với các công nghệ trong tương lai hơn là những CPU truyền thống của Intel. Bây giờ khó mà tìm được điện thoại hay máy tính bảng không sử dụng RAM của Samsung. Họ cũng chiếm hơn 1/3 thị trường ổ cứng SSD.

Trtong báo cáo quý gần đây nhất, Samsung dự kiến “nhu cầu cho các sản phẩm bộ nhớ cho máy chủ đám mây và chipset trên các thiết bị điện tử tự động và AI” sẽ gia tăng. Vậy nên sản phẩm của Samsung không chỉ hiện diện trên các thiết bị mà chúng ta thấy hôm nay, nó còn có thể sẽ nằm trên nhiều thiết bị trong tương lai nữa.

Để có cái nhìn rộng hơn về ngành sản xuất chip của Samsung, hãy nhớ rằng họ còn nằm trong số những nhà sản xuất dẫn đầu thị trường về TV, các thiết bị gia dụng, màn hình điện thoại, và đương nhiên không thể quên, họ là 1 trong những hãng điện thoại danh tiếng nhất.

Doanh thu quý 4 tăng một phần lớn là do “sản xuất linh kiện, với sự đóng góp lớn nhất từ việc sản xuất bộ nhớ như DRAM hay NAND”. Giá bộ nhớ đã tăng gấp đôi trong năm qua khi nhu cầu ngày càng tăng cao và điều đó đã giúp Samsung có kết quả kinh doanh tốt trong năm nay.

Xem thêm:

Thứ Năm, 01/02/2018 15:57
31 👨 323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ