Sách điện tử "hot" nhất mùa Giáng sinh 2009

Đầu đọc sách điện tử có thể sẽ trở thành món quà tặng hút hàng nhất trong mùa Giáng sinh năm nay, khi mà thế hệ đầu đọc mới nhất đã trở nên nhỏ gọn và sành điệu chẳng kém gì iPod.

Số lượng đầu đọc sách điện tử tiêu thụ được đang được giới phân tích theo dõi rất sát sao, bởi họ tin đấy là giai đoạn sơ khai của một thị trường hoàn toàn mới, nhiều tiềm năng.

Giá giảm và thư viện sách số ngày càng phong phú chính là hai yếu tố giúp cho sức cầu đối với đầu đọc sách điện tử nóng dần lên từng ngày. Kindle của Amazon và Reader của Sony được đánh giá là hai sản phẩm đầu tàu trên thị trường hiện nay.

Hiện tại, những thiết bị mỏng, nhẹ này chỉ mới hấp dẫn được giới yêu sách là chủ yếu. Nhưng trong thời gian tới, chúng có thể trở thành một thiết bị "trên từng cây số", cho phép người dùng xem phim, lướt Net một cách thoải mái hệt như khi họ đọc sách và báo mạng vậy.

(Ảnh minh họa: Bookshop)

Ngày càng nóng

Hãng nghiên cứu iSuppli dự đoán doanh số tiêu thụ toàn cầu của đầu đọc sách điện tử sẽ tăng từ 1 triệu máy hồi năm ngoái lên 5 triệu máy trong năm nay. "Tiềm năng cho sách điện tử chuyển mình thành một thiết bị đa chức năng kiểu như máy tính bảng là cực kỳ lớn", hãng Forrester Research nhận định.

Con số này vượt xa mức dự đoán mà Forrester đưa ra hồi tháng 5 vừa qua (2 triệu máy). Tuy nhiên, quy mô thị trường vẫn còn khá nhỏ, nếu đem so với con số 225 triệu máy nghe nhạc MP3 sẽ xuất xưởng trong năm nay.

"Số người dùng đọc sách trên iPod Touch hoặc iPhone nhiều hơn hẳn so với tổng số người dùng Kindle và Sony Readers gộp lại", Forrester thừa nhận.

Mặc dù vậy, tin tốt là thị trường đã biết đến sách điện tử nhiều hơn. Website chuyên về điện tử Retrevo nhận thấy sách điện tử đã vượt qua món quà được yêu thích nhất theo-truyền-thống (máy nghe nhạc MP3) để trở thành Quán quân danh sách mơ ước năm nay. Có tới 20% số người được hỏi dự định mua đầu đọc sách điện tử vào dịp Giáng sinh 2009.

Amazon Kindle hiện là thiết bị thống trị thị trường với khoảng 60% thị phần tại Mỹ. Với giá thành sản xuất chỉ khoảng 186 USD, trong khi giá bán lẻ lên tới 299 USD, rõ ràng là Amazon đã kiếm lời khá tốt từ sản phẩm này, dù rằng sức ép cạnh tranh cũng đã bắt đầu tăng lên.

Nhiều hãng mới đã gia nhập cuộc chơi, khiến thị trường thêm phần xôm tụ. Vốn là hãng đi tiên phong về đầu đọc sách điện tử nhưng Sony lại bị Amazon qua mặt. Vì thế, hãng đang tích cực tung ra nhiều model mới để giành lại khách hàng, một trong số này có giá bán khá hấp dẫn là 199 USD. Một đối thủ khác là iRex Technologies, hiện đang phân phối qua chuỗi siêu thị Best Buy.

Máy tính bảng

Máy tính bảng hiện được coi là đối thủ lớn nhất của sách điện tử. Một số tin đồn không chính thức cho rằng Apple và nhiều hãng khác đều đang âm thầm phát triển tablet, và nếu đây đúng là sự thực, thì địa hạt thiết bị giải trí cầm tay có thể sẽ đứng trước một cuộc cách mạng mới.

Về cơ bản, máy tính bảng là những chiếc laptop với màn hình cảm ứng, có khả năng xoay gập để nằm "bẹp và phẳng lì" như một chiếc bảng học sinh. Máy tính bảng hứa hẹn khả năng duyệt Web, xem video, nghe nhạc không giới hạn, và tất nhiên là cả đọc sách báo nữa, dù thời lượng pin hiện vẫn là một trở ngại lớn.

Cũng theo thông tin bên lề thì gã khổng lồ phần mềm Microsoft đang ấp ủ một mẫu tablet riêng với tên gọi Courier. Hãng điện tử Toshiba của Nhật trình diễn máy tính bảng 7-inch Journe Touch xem được cả video phân giải cao. Cùng lúc, hãng Archos của Pháp công bố một tablet không bàn phím, trang bị màn hình cảm ứng 9 inch.

Cho tới thời điểm này, sách điện tử vẫn tiếp tục hấp dẫn được một nhóm đối tượng của thị trường, bởi nó mang lại trải nghiệm đọc sách tương đương, thậm chí là tuyệt hơn cả so với đọc sách thật. Thời lượng pin rất dài, cộng thêm việc mô phỏng giao diện của trang sách in nên khiến đôi mắt thực sự dễ chịu.

"Công nghệ sách điện tử sẽ còn tiếp tục trưởng thành, hoàn thiện. Chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ đọc được sách màu. Nhưng lý tưởng nhất, ấy là khi sách điện tử và tablet kết hợp với nhau", nhà phân tích Ross Rubin của NPD bình luận.

Thứ Tư, 07/10/2009 13:36
31 👨 311
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp