Root điện thoại Android có còn là việc “phải làm” nữa hay không?

Root điện thoại Android đã trở thành một phần của thiết bị kể từ khi nó trở nên phổ biến. Với chiếc điện thoại được root, bạn sẽ có quyền kiểm soát các chức năng quản trị hệ thống quan trọng, cho phép tùy chỉnh thiết bị ở mức độ cao hơn. Trở lại những ngày đầu khi root phổ biến, bạn có thể đã nghe nhiều người nói rằng, root điện thoại là một việc phải làm (must-do), tuy nhiên lời khuyên này vẫn có giá trị cho đến ngày nay?

Tại sao mọi người root điện thoại của họ?

Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng xem xét một số lý do root điện thoại và những lý do này có còn cần thiết trong thời đại ngày nay không nhé.

Xóa phần mềm Bloatware

"Bloatware" là thuật ngữ chỉ phần mềm, ứng dụng được nhà sản xuất cài đặt sẵn trên thiết bị hoặc máy tính. Bạn không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng hoặc lờ đi vì nó là một phần mặc định của thiết bị. Một số thiết bị cho phép người dùng gỡ cài đặt những ứng dụng này, trong khi một số thiết bị khác không thể gỡ bỏ những phần mềm này vì không có quyền truy cập nâng cao. Root điện thoại cho phép người dùng có quyền kiểm soát các phần mềm bloatware, có thể xóa ngay cả những ứng dụng cứng đầu nhất.

Điều này vẫn còn hiệu quả trong thời đại hôm nay?

Vâng, hầu hết các điện thoại ngày nay đều đi kèm với phần mềm bloatware, và một trong số đó không thể dễ dàng gỡ cài đặt nếu không root thiết bị trước. Root điện thoại là cách tốt để có quyền kiểm soát quản trị và giải phóng dung lượng điện thoại.

Cài đặt ứng dụng root

Cài đặt ứng dụng root

Một số ứng dụng (chẳng hạn như chia sẻ kết nối, sao lưu và quay video nâng cao) yêu cầu toàn quyền kiểm soát phần cứng để có thể hoạt động. Do đó, bạn cần thực hiện root để có thể truy cập vào tính năng đầy đủ của nó.

Điều này vẫn còn hiệu quả trong thời đại ngày nay?

Vâng, trên Play Store vẫn có các ứng dụng yêu cầu quyền truy cập root để có thể sở hữu toàn bộ tính năng của nó. Ví dụ, Google không cho phép quay màn hình với âm thanh trên các hệ điều hành mặc định, nhưng các ứng dụng quay màn hình đã được root có thể thực hiện được điều này ngay trên hệ điều hành đó.

Tăng hiệu năng hệ thống và chức năng tốt hơn

Tăng hiệu năng hệ thống

Trong thời kỳ đầu của Android, người dùng không dễ dàng thực hiện được các tác vụ cụ thể hoặc tối ưu hóa hoạt động của thiết bị. Ví dụ, trong Android phiên bản 3.0, bạn không thể chụp ảnh màn hình nếu không tải Android SDK. Ngoài ra để tiết kiệm pin, bạn cũng cần phải root để tối ưu hóa các ứng dụng.

Điều này vẫn cần thiết trong thời đại này nay?

Điều này không còn cần thiết nữa bởi vì một số tính năng chẳng hạn như chụp màn hình đã có mặt trên hệ điều hành Android gốc từ phiên bản 4.0. Và ngày nay việc tối ưu hóa thiết bị cũng dễ dàng hơn trước mặc dù root thiết bị cũng đẩy việc tối ưu lên mức cao hơn, nhưng với mức độ này bạn cũng đã có được trải nghiệm mượt mà.

Root Android rất dễ dàng tại sao chúng ta không thực hiện?

Trước đây, chỉ có một số thủ thuật, mẹo để root thiết bị Android trên một số model cụ thể và cách thực hiện rất dễ dàng, chỉ mất vài phút và bạn đã có thể truy cập vào các tính năng cao cấp của Android.

Ngày nay, root vẫn dễ dàng như vậy ?

Không, các thiết bị Android giờ đây đã khó root hơn trước. Một số điện thoại không được thiết kế để có thể root một cách dễ dàng với những người dùng thông thường. Ngoài ra, còn có một số ứng dụng có thể phát hiện root và từ chối khởi động.

Bạn cần root thiết bị Android của mình?

Bạn có cần root thiết bị Android của mình?

Ngày trước mọi người cần root thiết bị Androi vì nó không được tối ưu hóa, thiếu các tính năng cơ bản cần để root và thời gian thực hiện chỉ mất vài phút. Tuy nhiên ngày nay, root chỉ dành cho những ai muốn nhận thêm một số tính năng chỉ có trong root để hoàn toàn kiểm soát điện thoại như cài đặt các ứng dụng root, gỡ bỏ phần mềm bloatware và không thích các ý tưởng của nhà phát triển.

Việc root điện thoại ngày nay đã khó hơn trước, do vậy, bạn nên chọn điện thoại “thân thiện” với root để tránh những kết quả không mong muốn. Tuy nhiên nếu chỉ muốn một chiếc điện thoại có các tính năng cơ bản, thì không cần phải root và có thể tận hưởng trải nghiệm gốc mà không lo lắng có sự cố trên điện thoại.

Mặc dù root không phải là việc “must-do” nhưng có một số nhu cầu cần thiết người dùng vẫn phải thực hiện root. Do vậy root có phải là “must-do” hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng.

Bạn có nghĩ điện thoại nên được root trong năm 2018 không? Hãy cho Quantrimang biết cảm nhận của bạn?

Xem thêm:

Thứ Năm, 31/05/2018 12:31
52 👨 2.014
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cá nhân hóa