RCS Messaging trên Android là gì? Sử dụng nó như thế nào?

Bạn có thể đã gặp các thuật ngữ "RCS Messaging" hoặc "RCS chat" trong những năm gần đây. Nhưng chính xác thì RCS có nghĩa là gì? Nó khác với SMS/MMS và các nền tảng nhắn tin tức thời khác như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

RCS Messaging là gì?

Biểu tượng ứng dụng Google Messages

Rich Communication Services (RCS) là giao thức nhắn tin hiện đại nhằm thay thế tin nhắn SMS và MMS truyền thống. RCS có nhiều tính năng phong phú, bao gồm nhiều tính năng có sẵn trên các nền tảng nhắn tin tức thời tốt nhất như WhatsApp, Telegram và Signal.

RCS cũng bắt chước iMessage của Apple ở một số khía cạnh. Tuy nhiên, dù là đối thủ của iMessage nhưng Apple vẫn có kế hoạch bổ sung hỗ trợ RCS trên iPhone vào năm 2024 thông qua bản cập nhật phần mềm.

Tóm tắt lịch sử của RCS Messaging

RCS được thành lập vào năm 2007 bởi một nhóm người trong ngành di động. RCS dựa trên Universal Profile của GSMA, một tiêu chuẩn được thống nhất trong ngành để triển khai RCS.

Google lần đầu tiên thông báo rằng họ đang nỗ lực hỗ trợ RCS trên Android trong một thông cáo báo chí năm 2016 như một bản nâng cấp cho giao thức nhắn tin SMS phổ biến. Chuyển tiếp nhanh trong một vài năm và RCS hiện đã có sẵn trên toàn cầu nhờ tốc độ triển khai nhanh chóng.

Những tính năng của RCS Messaging

RCS chat giới thiệu một số tính năng thú vị khiến SMS không còn phù hợp nữa. Một trong số đó là khả năng thấy thông báo đã đọc cho các tin nhắn đã gửi. Bạn cũng có thể thấy chỉ báo đang nhập, một tính năng tiêu chuẩn trên nền tảng nhắn tin tức thời hiện đại.

Bạn có thể gửi và nhận các file lớn hơn (tối đa 105MB), do đó ảnh và video sẽ được gửi ở độ phân giải cao hơn nhiều so với MMS. Ngoài ra, bạn có thể phản ứng với các tin nhắn bạn nhận được qua RCS.

RCS cũng hoạt động khác với SMS. Nó gửi tin nhắn qua dữ liệu di động hoặc WiFi miễn là người kia cũng sử dụng RCS. Điều này trái ngược với SMS, được gửi qua mạng của nhà cung cấp dịch vụ di động.

Bây giờ, hãy xem RCS so với SMS và MMS khác biệt như thế nào? Điều gì khiến RCS trở thành công cụ thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực nhắn tin.

RCS so với SMS

Có sự khác biệt lớn giữa RCS, SMS và MMS. SMS có các tính năng riêng khiến nó khác biệt với nhữnh nền tảng nhắn tin tức thời hiện đại và thậm chí cả RCS. Ví dụ, bạn không cần dữ liệu di động hoặc kết nối WiFi để sử dụng SMS. Nó chỉ cần kết nối di động và tín hiệu. Đối với RCS, trước tiên bạn cần kết nối Internet.

Một tính năng đặc biệt khác là bạn không cần tải xuống ứng dụng bổ sung để sử dụng SMS. Hầu như tất cả các điện thoại, bao gồm cả điện thoại phổ thông (điện thoại "cục gạch"), đều có ứng dụng SMS chuyên dụng. Tuy nhiên, không phải mọi thiết bị Android đều được cài đặt sẵn ứng dụng tương thích RCS như Google Messages.

Một điểm khác biệt giữa RCS và SMS là mỗi tin nhắn SMS được giới hạn ở 160 ký tự. Điều này giải thích tại sao các văn bản dài hơn được chia thành các đoạn theo mặc định khi gửi tin nhắn qua SMS. Với RCS, bạn có thể gửi tin nhắn dài vượt quá giới hạn 160 ký tự.

Chia sẻ file đa phương tiện cũng không thể thực hiện được bằng SMS. Việc này được thực hiện bằng MMS hoặc Multimedia Messaging Service. MMS có giới hạn file ít, đó là lý do tại sao hình ảnh được chia sẻ thường bị mờ. Như đã đề cập trước đó, RCS vượt qua giới hạn này, cho phép bạn gửi các file có kích thước lên tới 105MB.

Một tin nhắn có reaction trong RCS
Một tin nhắn có reaction trong RCS

Cuối cùng, RCS hỗ trợ nhắn tin nhóm, hiển thị thông báo đã đọc, phản hồi tin nhắn và chỉ báo đang nhập, tất cả đều không có trên SMS và MMS. Nó cũng hỗ trợ nhiều định dạng dữ liệu khác nhau, bao gồm GIF, sticker, vị trí, ảnh, tài liệu và video.

Cách nhận tin nhắn RCS trên điện thoại Android?

Mặc dù các RCS chat được hỗ trợ bởi các thiết bị chạy Android 5.0 trở lên nhưng bạn có thể không có ứng dụng Google Messages trên điện thoại của mình. Ngoài ra, một số nhà mạng vẫn không hỗ trợ RCS. Trước khi bật RCS, bạn cần kiểm tra những điều sau:

  • Đảm bảo điện thoại của bạn được kết nối với Internet.
  • Tải xuống phiên bản mới nhất của Google Messages, Samsung Messages hoặc ứng dụng SMS ưa thích của bạn nếu ứng dụng này hỗ trợ RCS.
  • Nếu bạn có nhiều thẻ SIM trong điện thoại, hãy đảm bảo rằng thẻ dùng cho dữ liệu sẽ là thẻ mặc định cho cuộc gọi.
  • Đảm bảo thiết bị của bạn đang chạy phiên bản Android hiện đại.
  • Đặt ứng dụng tương thích RCS làm ứng dụng nhắn tin mặc định của bạn.

Lưu ý: Nếu là người dùng Google Fi, bạn phải tắt tính năng Google Fi calls and SMSFi message sync trong Messages. Để thực hiện việc này, hãy mở ứng dụng Messages, nhấn vào biểu tượng profile của bạn ở góc trên bên phải và đi tới Messages settings > Advanced > Google Fi Settings để tìm tùy chọn liên quan.

Cách kích hoạt tính năng RCS Messaging trên Android

Hãy xem cách kích hoạt RCS trên ứng dụng Messages của Google. Hãy nhớ rằng điều này có thể không hoạt động trong mọi trường hợp, tùy thuộc vào thiết bị và nhà cung cấp dịch vụ của bạn. Kiểm tra lại thường xuyên xem nó có hoạt động ở thời điểm hiện tại không.

1. Mở ứng dụng Google Messages và nhấn vào biểu tượng profile của bạn ở góc trên bên phải.

2. Từ menu pop-up, chọn Messages settings > RCS chats.

3. Nếu RCS có sẵn cho vị trí và thiết bị của bạn, bạn sẽ thấy thanh trượt để bật RCS ở trên cùng. Bật Turn on RCS chats.

Bật RCS chat trên Android trong Google Messages
Bật RCS chat trên Android trong Google Messages

4. Tiếp theo, nhập số điện thoại của bạn và nhấn Verify now.

5. Hãy cho ứng dụng một vài giây để xác minh số của bạn. Hãy thử lại sau nếu không xác minh được sau vài phút.

6. Sau khi xác minh xong, Status sẽ chuyển sang Connected, biểu thị RCS đang bật.

7. Sau đó, bạn có thể bật các tùy chọn như Send read receiptsShow typing indicator nếu muốn để tận dụng những lợi ích của RCS.

Đã bật RCS trong ứng dụng Google Messages
Đã bật RCS trong ứng dụng Google Messages

Khi đã xong, bạn có thể bắt đầu gửi và nhận tin nhắn và file qua RCS. Nếu người nhận cũng đã thiết lập RCS trên điện thoại của họ thì tin nhắn của bạn sẽ chuyển qua giao thức hiện đại này. Tuy nhiên, nếu họ chưa kích hoạt RCS hoặc nhà cung cấp dịch vụ của họ không hỗ trợ tính năng này thì ứng dụng Messages sẽ hoàn nguyên về SMS.

Nhờ RCS, bạn có thể gửi hình ảnh, video, GIF, v.v... có độ phân giải cao ngay lập tức qua WiFi hoặc dữ liệu di động. Bạn cũng có thể biết khi nào ai đó đang gõ, biết khi nào họ đọc tin nhắn của bạn và phản ứng với tin nhắn đã nhận.

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/12/2023 15:57
4,85 👨 4.385
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới