Ra mắt siêu máy vi tính lớn nhất Xứ sở Chuột túi

Chiếc siêu máy vi tính mạnh nhất và lớn nhất của Xứ sở Chuột túi đã chính thức được ra mắt tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) ở thủ đô Canberra ngày 31/7.

Siêu máy vi tính này được đặt tên là Raijin (vị thần mưa và sấm sét của Nhật Bản) trị giá 50 triệu AUD và để vận hành mỗi năm tốn thêm 12 triệu AUD.

Siêu máy vi tính mới của Australia là máy vi tính mạnh thứ 27 trên thế giới, hiện đặt trong Cơ sở hạ tầng máy tính Quốc gia (NCI).

Ra mắt siêu máy vi tính lớn nhất Xứ sở Chuột túi
Siêu máy vi tính Raijin. (Nguồn: nci.org.au)

Các nhà nghiên cứu tại ANU cho biết chiếc siêu máy vi tính này trong một giờ có thể thực hiện số lượng phép tính tương đương 7 tỷ người dùng máy tính thông thường trong 20 năm liên tục.

Theo giáo sư Lindsay Botten ở trường ANU, bản thân chiếc máy vi tính mới đã có kích thước lớn hơn một căn nhà. Ông cho biết: "Máy tính có 57.000 nhân vi xử lý, tương đương 15.000 máy vi tính cá nhân thông thường. Máy tính này được trang bị bộ nhớ 160 terabyte, tương đương với 40.000 máy vi tính cá nhân, và ổ cứng dung lượng 10.000 terabyte, tương đương 10.000 PC."

Giáo sư Botten cho biết siêu máy vi tính này sẽ khuyến khích các nhà khoa học thời tiết và biến đổi khí hậu ở lại Australia thay vì phải ra nước ngoài để làm việc.

Bộ trưởng Sáng tạo, Công nghiệp, Khoa học và Nghiên cứu Kim Carr cho biết chiếc máy vi tính trên sẽ giúp các nhà khoa học có được hiểu biết tốt hơn đối với những vấn đề nóng của quốc gia như biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước và khoa học Trái Đất.

Bộ trưởng Kim Carr nhấn mạnh: "Bước nhảy vọt trong công nghệ máy vi tính này mang lại cho các nhà nghiên cứu của chúng tôi sự hiểu biết và giải pháp cho các vấn đề nhanh hơn nhiều so với trước đây. Nó giúp Australia đứng trong hàng ngũ các nước đi đầu trong sáng tạo, đồng thời mở ra hướng đi mới cho khoa học và nghiên cứu."

Chiếc siêu máy vi tính mới cũng thể hiện cam kết của chính phủ trong đảm bảo cơ sở hạ tầng tầm cỡ thế giới nhằm cải thiện kết quả nghiên cứu.

Thứ Năm, 01/08/2013 08:12
51 👨 931
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp