Quyền riêng tư chính là sản phẩm cao cấp nhất của Apple

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC (Apple Worldwide Developers Conference) là một trong những sự kiện công nghệ thường niên lớn nhất trong năm của Apple. Tại sự kiện năm nay, Apple đã công bố một loạt những thứ hay ho: Mac pro mới, iOS 13 với chế độ nền tối, ứng dụng ảnh mới và iPadOS có hỗ trợ kết nối USB. Tuy nhiên, Apple cũng đã bán một tính năng vô cùng đắt giá khác cho tất cả chúng ta - quyền riêng tư.

Không, đừng nhầm! Đó không phải là một ứng dụng cụ thể, mà là “chúng tôi sẽ giữ cho dữ liệu của bạn luôn được an toàn và bảo mật”, và bạn phải trả tiền cho “tính năng” này. Vâng đây chính xác là tính năng cực kỳ quan trọng trong bối cảnh hàng loạt những bê bối lớn về xâm phạm quyền riêng tư do các công ty cung cấp dịch vụ hàng đầu trên internet gây ra trong thời gian gần đây, khiến dư luận bức xúc và các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã phải nhập cuộc. Về vấn đề đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng, Apple đang tỏ ra có uy tín hơn so với 2 đối thủ sừng sỏ khác là Google và Facebook. Tất nhiên Tim Cook và các cộng sự cũng không quên khai thác “thế mạnh” này tại WWDC năm nay, đồng thời nói rất nhiều về việc trẻ em không nên bị theo dõi thông qua các thiết bị di động - một vấn đề đang gây ra rất nhiều tranh cãi tại Hoa Kỳ. Dưới đây là một số tính năng riêng tư thú vị nhất đã được Apple tiết lộ trên sân khấu WWDC 2019.

Đăng nhập bằng Apple

Đây có lẽ là phần được yêu thích nhất trong bài phát biểu ngày hôm qua của phó chủ tịch Apple Craig Federighi. Theo đó, ông Craig Federighi mở đầu phần phát biểu bằng việc nói qua về thực trạng sử dụng các công cụ theo dõi trên internet, cùng với hình ảnh các nút đăng nhập nhanh của Facebook và Google xuất trên màn hình, ngụ ý cho sự thiếu an toàn về quyền riêng tư có thể xảy ra khi bạn đăng nhập nhanh vào các tài khoản của Facebook và Google trên một trang web hay ứng dụng nào đó của bên thứ 3 (một số ứng dụng, trang web cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội hoặc email thay vì phải lập tài khoản mới trên chính ứng dụng, trang web đó). Ngay sau đó, vị phó chủ tịch cũng giới thiệu luôn về nút đăng nhập riêng của Apple.

Đăng nhập bằng Apple

Về những điểm nổi trội của tính năng này, Craig Federighi nói rằng “Đăng nhập bằng Apple (Sign in with Apple)” là một tính năng hoạt động trên iOS, MacOS và các trang web. Bạn có thể đăng nhập vào một ứng dụng bằng FaceID hoặc TouchID để xác thực thông tin. Ngoài ra, Apple cũng cho biết bạn thậm chí còn có thể chọn ẩn ID email của mình và hệ thống sẽ tự động tạo một email ngẫu nhiên cho bạn đối với mỗi ứng dụng riêng biệt. Quan trọng hơn, công ty tuyên bố rằng họ sẽ sử dụng phương thức xác thực hai yếu tố tích hợp sẵn như một biện pháp bảo mật bổ sung.

Thứ mà Apple muốn nói đến ở đây đó là không giống như các phương thức đăng nhập từ Facebook và Google, họ hoàn toàn không quan tâm đến việc theo dõi bạn cũng như bán dữ liệu cá nhân của bạn cho các nhà quảng cáo. Thêm vào đó, Apple cũng khiến cho Sign in with Apple trở thành tính năng bắt buộc đối với mọi ứng dụng có cung cấp tùy chọn đăng nhập của bên thứ ba, nhằm mang đến thêm 1 tùy chọn đăng nhập chất lượng cho người dùng.

Thêm vào đó, tính năng đăng nhập này cũng sẽ hoạt động cả trên các sản phẩm không phải của Apple. Gã khổng lồ Cupertino cho biết trên blog nhà phát triển của mình rằng, Sign in with Apple sẽ hoạt động được trên bất kỳ trình duyệt nào, điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể triển khai tính năng hữu ích này trên trang web của mình, cũng như trong cả các phiên bản ứng dụng chạy trên nhiều nền tảng khác. Đây là động lực rất lớn giúp người dùng gắn bó hơn với hệ sinh thái Apple, vốn luôn bị chỉ trích về sự cô lập.

Giới hạn quyền truy cập dữ liệu vị trí

Giới hạn quyền truy cập dữ liệu vị trí

Ngay trước thềm WWDC sắp diễn ra, một báo cáo chấn động cho thấy hàng loạt các trình theo dõi đã rò rỉ dữ liệu vị trí từ iPhone. Để ứng phó với vấn đề này, Apple đã quyết định giới hạn bớt quyền truy cập dữ liệu vị trí của các ứng dụng, đồng thời cho phép người dùng tự thiết lập giới hạn theo dõi vị trí cho từng ứng dụng cụ thể. Như vậy, lần tới khi ứng dụng cần theo dõi vị trí của bạn, nó sẽ phải xin phép lại. Thay đổi này sẽ khiến ứng dụng không thể tùy ý theo dõi bạn mọi lúc mọi nơi như trước đây. Thực ra Google cũng đã cung cấp tính năng tương tự trên phiên bản Android mới nhất, tuy nhiên không được chi tiết như của Apple, do đó, nhiều khả năng chúng ta cũng sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của một tính năng kiểm soát vị trí tốt hơn trong các phiên bản Android tương lai.

Bên cạnh đó, ông Federighi cũng cho biết Apple sẽ “cấm cửa” bất cứ ứng dụng nào sử dụng dữ liệu WiFi để theo dõi vị trí của người dùng.

Năm ngoái, Google đã bị “bắt quả tang” với hành vi theo dõi vị trí của người dùng iPhone thông qua các ứng dụng trên mẫu điện thoại này, như vậy những tính năng giới hạn và kiểm soát chặt hơn về theo dõi vị trí mà Apple đưa ra sẽ giúp ngăn chặn đáng kể sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.

An ninh hộ gia đình

An ninh hộ gia đình

Công ty Cupertino hôm qua đã tiết lộ thêm một tính năng mới dành cho HomeKit, cho phép bạn cài đặt và điều khiển các camera an ninh được kết nối thông qua ứng dụng Home. Các đoạn ghi hình sẽ được phân tích cục bộ trước khi tải lên bộ nhớ iCloud của bạn. Sau đó, Apple sẽ mã hóa miễn phí các video này và lưu trữ chúng trong vòng 10 ngày. 2 thương hiệu Logitech và Arlo cũng đã xuất hiện trên nền tảng mới này và dự kiến sẽ sớm ra mắt một số mẫu camera hỗ trợ đặc biệt với HomeKit.

Không theo dõi trẻ em

Apple sẽ không theo dõi trẻ em

Trong một động thái cực kỳ quan trọng đối với sự an toàn của trẻ em trên thế giới trực tuyến, Apple đã tung ra các văn bản hướng dẫn mới liên quan đến việc không cho phép các nhà phát triển chèn thêm quảng cáo hoặc trình theo dõi của bên thứ ba trong các ứng dụng nhắm mục tiêu đến trẻ em trên các nền tảng của công ty. Bên cạnh đó, Apple cũng yêu cầu các nhà phát triển phải tuân theo các quy chuẩn riêng tư trên toàn thế giới liên quan đến việc thu thập dữ liệu từ trẻ em thông qua môi trường trực tuyến.

Tháng trước, Giám đốc điều hành của Google, CEO Sundar Pichai, đã “lướt qua” đối thủ Apple với một bản op-ed trên tờ Thời báo New York, nói rằng, “quyền riêng tư không phải và cũng không nên trở thành một món đồ xa xỉ”.

Phía Apple dường như chẳng có vẻ gì là bận tâm đến điều này. Họ vẫn đang tiếp tục bước phăm phăm trên con đường xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn của các sản phẩm và dịch vụ cao cấp, kết hợp với sự riêng tư làm yếu tố cốt lõi. Với những thông báo nêu trên tại WWDC năm nay, có thể nói Apple đã thực hiện tốt công việc của mình, đó là bán cho khách hàng các sản phẩm đi kèm với những lời hứa về sự riêng tư tốt hơn bao giờ hết.

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:03
53 👨 122
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ