Apple phát hành miễn phí một phông chữ ra đời cách đây 34 năm trên chiếc máy Mac đời đầu

Năm 1984, chiếc Macintosh đầu tiên ra mắt kèm theo một loạt các phông chữ do Susan Kare thiết kế. Các phông chữ này đều được đặt theo tên các thành phố nổi tiếng của Mỹ. Nổi bật nhất trong số đó là phông chữ Chicago - phông mặc định trên Macintosh trong nhiều năm và phông chữ New York.

Đã 34 năm trôi qua, tưởng như những phông chữ này đã rơi vào quên lãng thì mới đây, tại sự kiện WWDC, Apple đã xây dựng lại và phát hành miễn phí phông chữ New York một lần nữa.

Phông chữ Chicago và phông chữ New York

Trên thực tế, vào năm ngoái phông chữ này đã được ra mắt trong ứng dụng iBooks mới, nhưng đến tận bây giờ Apple mới cho phép người dùng tải về miễn phí lần đầu tiên từ trước đến nay. Tuy nhiên, điều khoản sử dụng của Apple ghi rõ, phông chữ này chỉ được sử dụng trong các hình ảnh mockup và các ứng dụng liên quan Apple mà thôi.

Phông chữ

Hiện tại, Mac và iOS mặc định sử dụng phông chữ sans serif có tên gọi San Francisco, có những nét thẳng rõ ràng và không có những chi tiết phụ. Một điểm nổi bật của những phông chữ này là chúng có thể được phóng to hoặc thu nhỏ mà không mất đi đặc tính dễ đọc.

Bên cạnh những ưu điểm đó thì phông sans serif cũng có những nhược điểm như khiến việc tạo dựng hệ thống phân cấp thị giác trở nên khó khăn và đôi lúc trông khá ngớ ngẩn. Chính vì vậy mà các nhà thiết kế đồ họa thường trộn lẫn phông serif và sans serif khi sử dụng.

Bản cập nhật iOS 13 mới được Apple phát hành cho phép người dùng thay đổi phông mặc định của cả hệ điều hành và trong các ứng dụng. Và có lẽ đây chính là lý do Apple giới thiệu một chuẩn sans serif và tái sinh phông chữ New York để giúp người dùng dễ dàng thực hiện điều đó hơn.

Thứ Sáu, 07/06/2019 09:07
4,45 👨 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ