Quy định mới về quyền riêng tư của Facebook lại đặt ra những câu hỏi

Vào hôm thứ Hai, cũng là ngày về Quyền riêng tư dữ liệu (Data Privacy Day) Facebook công bố 7 quy định về chính sách quyền riêng tư cho người dùng của mình. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy họ đang chuẩn bị cho các thay đổi sắp tới của EU về Luật bảo vệ dữ liệu GDPR. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 25/5.

Dưới đây là danh sách tóm lược 7 quy định này:

  • Chúng tôi trao cho bạn quyền kiểm soát sự riêng tư của bạn.
  • Chúng tôi giúp mọi người hiểu được dữ liệu của họ được sử dụng như thế nào.
  • Chúng tôi đưa các quy định này vào các sản phẩm của chúng tôi ngay từ đầu.
  • Chúng tôi giữ thông tin của bạn được an toàn.
  • Bạn là người sở hữu và có quyền xóa thông tin của mình.
  • Việc cải tiến sẽ diễn ra liên tục.
  • Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm.

“Những quy định này sẽ là kim chỉ nam cho chúng tôi ở Facebook”, Erin Eganm, giám đốc về quyền riêng tư của Facebook nói. Nhưng khi đọc kĩ thì bạn sẽ thấy các quy định này không ảnh hưởng gì tới quyết định tạo ra sản phẩm của họ, cũng không giải quyết được những vấn đề về quyền riêng tư mà mạng xã hội gặp phải.

7 quy định mới về quyền riêng tư của Facebook xem ra lại không đủ để người dùng cảm thấy yên tâm.
7 quy định mới về quyền riêng tư của Facebook xem ra lại không đủ để người dùng cảm thấy yên tâm

Đây là những câu hỏi còn bỏ ngỏ về chính sách quyền riêng tư của Facebook.

Người dùng có được kiểm soát việc dữ liệu của họ được dùng cho quảng cáo không?

Các quy định về quyền riêng tư không hề nhắc tới lĩnh vực kinh doanh mang lại hàng tỉ đô cho Facebook - quảng cáo. Nó chỉ xuất hiện 1 lần ở mục “chúng tôi giúp mọi người hiểu được dữ liệu của họ sẽ được dùng như thế nào”, nói rằng facebook cho phép kiểm soát trên từng quảng cáo. Nhưng lại không nói gì về việc người dùng có quyền gì trong việc chia sẻ dữ liệu của họ với các nhà quảng cáo hay không.

Hiện tại Facebook cho người dùng biết nhà quảng cáo sẽ nhắm tới bạn qua kiểu thông tin nào trong mục thiết lập về quảng cáo. Nó cũng cho biết Facebook nói với nhà quảng cáo bạn được chia vào loại nào (người hay du lịch, người có sinh nhật vào tháng 11...) Dù bạn có thể chọn không nằm trong các mục phân loại này, Facebook cũng cho một chút quyền kiểm soát cách dữ liệu được thu thập và chia sẻ với nhà quảng cáo.

Người dùng có thể không chia sẻ dữ liệu với các dịch vụ khác của Facebook không?

Facebook không hề đề cập tới việc cho phép dữ liệu chia sẻ tới các dịch vụ khác của họ như WhatsApp hay Instagram. Như Electronic Frontier Foundation đã nói, điều này có thể gây vấn đề về quyền riêng tư, ví dụ như Facebook sẽ biết được thói quen, nội dung trò chuyện của người dùng.

Có thể xóa tài khoản và dữ liệu Facebook mãi mãi không?

Người dùng vẫn phàn nàn về quy trình xóa tài khoản và dù không cần phải email cho bên chăm sóc khách hàng nữa nhưng quy trình này vẫn còn chưa hoàn hảo.

Giờ đây Facebook đưa ra một biểu mẫu trên mạng để người dùng gửi yêu cầu xóa tài khoản, nhưng biểu mẫu này lại không phải truy cập từ ứng dụng của Facebook nghĩa là rất nhiều người truy cập được. Facebook cũng nói rằng dữ liệu người dùng sẽ nằm trên máy chủ tối đa 90 ngày sau khi bạn gửi yêu cầu xóa.

Liệu thực sự có gì thay đổi không?

Facebook đã hứa sẽ làm lại “trung tâm quyền riêng tư” để đưa mọi thiết lập liên quan vào một nơi duy nhất. Nhưng vẫn chưa rõ liệu thực sự có gì thay đổi hay không. Liệu họ có đưa ra các kiểm soát nghiêm ngặt hơn (như liên quan tới định hướng quảng cáo hay nhận diện khuôn mặt). Liệu có thiết lập nào để khóa dữ liệu?

Chúng ta đều chưa biết vì Facebook không nói liệu họ có kế hoạch thay đổi các thiết lập về quyền riêng tư hay “trung tâm quyền riêng tư” mới kia sẽ chỉ là đưa các thiết lập hiện có về 1 nơi.

Facebook có thay đổi gì nếu không phải vì quy định của EU?

Facebook vẫn nói rằng chính sách dữ liệu hiện tại của họ là vì lợi ích của người dùng. Nhưng sự thật là nếu Facebook có thay đổi bằng trung tâm quyền riêng tư mới thì họ cũng sẽ không thực sự làm gì nếu không phải vì các quy định của EU.

Xem thêm:

Thứ Năm, 01/02/2018 15:57
51 👨 2.404
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ