Qualcomm trình làng Snapdragon 8cx Gen 3 cho PC ARM chạy Windows 11, hiệu suất tăng đến 85%

Qualcomm có thể đánh mất vị thế là nhà cung cấp chip độc quyền cho Windows trên các máy tính xách tay ARM, nhưng chắc chắn công ty sẽ không từ bỏ cuộc chiến thị phần trong một thị trường đầy tiềm năng này. Để phần nào hiện thực hóa tham vọng đó, Qualcomm vừa tiếp tục trình làng một thế hệ bổ xử lý ARM cao cấp và tầm trung mới cho thị trường laptop Windows với tên gọi Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 3 và Snapdragon 7c+ Gen 3.

Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 3 là sản phẩm kế nhiệm cho Snapdragon 8cx Gen 2 vốn không thực sự thành công trước đó. Con chip mới được phát triển trên quy trình 5nm, hứa hẹn cho hiệu suất lõi đơn tăng tới 40%, hiệu suất đa lõi tăng 85% và tăng 60% hiệu suất GPU. Tất cả đều mang lại hiệu suất tốt hơn ít nhất 60% hiệu suất trên mỗi watt so với chip x86. Đồng thời khả năng tối ưu hóa mức sử dụng năng lượng cũng được cải thiện. Qualcomm kỳ vọng con chip này sẽ có thể hoạt động tốt trong các máy tính xách tay Windows siêu mỏng và tản nhiệt thụ động, nơi nó sẽ phát huy tối đa những lợi thế mà mình sở hữu.

Snapdragon 8cx Gen 3
Snapdragon 8cx Gen 3

Là một con chip ARM cao cấp, Snapdragon 8cx Gen 3 đương nhiên cũng sẽ hỗ trợ kết nối 5G và WiFi 6/6E. Các chức năng camera và âm thanh cũng như bảo mật từ chip tới đám mây cũng đều được nâng cấp. Theo Qualcomm, Snapdragon 8cx Gen 3 có thể xử lý tốt các trò chơi ở độ phân giải Full HD với tốc độ lên đến 120 khung hình/giây. Đồng thời cũng cho thời lượng sử dụng lâu hơn 50% so với "các nền tảng cạnh tranh".

Ở phân khúc thấp hơn, Snapdragon 7c+ Gen 3 sẽ là “con át chủ bài” của Qualcomm trong phân khúc laptop ARM tầm trung và giá rẻ. Con chip được xây dựng trên quy trình 6nm và sẽ mang lại hiệu suất CPU được cải thiện tới 40% và hiệu suất đồ họa cao hơn 35% so với thế hệ tiền nhiệm. Snapdragon 7c+ Gen 3 cũng hỗ trợ 5G, (sub-6 và mmWave) thông qua hệ thống Modem-RF Snapdragon X53 5G, cũng như Wi-Fi 6 và 6E tích hợp.

 Snapdragon 7c+
Snapdragon 7c+

Các mẫu laptop, máy tính bảng ARM chạy chipset Snapdragon 8cx Gen 3 và 7c+ Gen 3 dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào nửa đầu năm 2022.

Thứ Ba, 07/12/2021 23:13
51 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ