Qualcomm chiêu mộ cựu kỹ sư Apple để tìm kế sách đánh bại dòng chip M-Series

Không quá khi nói rằng Apple đang là cái tên dẫn đầu trong cuộc chơi vi xử lý ARM với dòng chip hiệu năng cao, tiết kiệm điện năm M-Series, đang được hãng áp dụng rất thành công trên các mẫu MacBook Pro thế hệ mới.

Ở phía bên kia “chiến tuyến”, trong khi Intel và AMD dường như vẫn đang mắc kẹt ở khâu chuẩn bị, thì một tên tuổi lớn khác là Qualcomm đã nhanh chóng công bố kế hoạch phát hành dòng chipset dựa trên kiến trúc ARM cho PC. Quan trọng hơn, Qualcomm đã không ngần ngại tiết lộ các mẫu chip sắp tới của họ sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm M-Series từ Apple. Qualcomm đang nắm trong tay “vũ khí bí mật” gì để có được sự tự tin đến vậy?

Cụ thể, trên sân khấu sự kiện gặp mặt thường niên dành cho nhà đầu tư vừa diễn ra, Qualcomm đã công bố kế hoạch sẽ phát hành một dòng SoC dựa trên ARM cho phân khúc PC cao cấp, nhằm cạnh tranh trực tiếp với dòng chip M-Series mới của Apple. Ngoài ra, công ty cũng công khai ý định vươn lên trở thành cái tê dẫn đầu trong ngành công nghiệp PC với việc mang đến các giải pháp bộ xử lý nhấn mạnh vào “hiệu suất và tuổi thọ pin bền vững”. Đồng thời, Qualcomm cũng sẽ không giới hạn kế hoạch đó chỉ trong lĩnh vực máy tính, mà còn tối ưu hóa kiến trúc chip mới cho thiết bị di động, xe cộ, ứng dụng trung tâm dữ liệu, v.v.

Đáng chú ý, dòng chipset ARM cao cấp mà Qualcomm dự kiến trình làng trong thời gian tới sẽ được thiết kế bởi Nuvia, một công ty khởi nghiệp về chip được thành lập bởi ba cựu kỹ sư Apple, từng làm việc trên dòng chip A-series cũng đang rất thành công. Qualcomm đã mua lại Nuvia vào đầu năm nay, và sẽ tận dụng kinh nghiệm cũng như tài năng của nhóm các cựu kỹ sư Apple này để xây dựng chiến lược đánh bại chính “Táo Khuyết” trong lĩnh vực bộ xử lý ARM cho PC.

Qualcomm gọi dòng chip thế hệ mới của mình là "giải pháp cạnh tranh M-series cho PC". Trong khi đó, Apple cũng đang dần trở nên độc lập, với những nỗ lực mạnh mẽ để ít phải phụ thuộc hơn vào modem 5G của Qualcomm. Do đó, đây hứa hẹn sẽ là một cuộc chiến cam go giữa hai ông lớn trong ngành công nghiệp chip xử lý toàn cầu.

Giám đốc điều hành Nuvia, Gerard Williams, hiện cũng đang giữ chức phó chủ tịch cấp cao của bộ phận kỹ thuật của Qualcomm. Sau khi rời khỏi Apple, vị kỹ sư này đã bị công ty cũ khởi kiện với cáo buộc khai thác công nghệ độc quyền của Apple và lôi kéo các nhân viên khác về làm việc cho mình tại Nuvia. Tuy nhiên, Williams cũng đã đệ đơn kiện ngược lại Apple, và hiện vẫn chưa có giải pháp chung nào giữa hai bên được đưa ra.

Nói như vậy để thấy Gerard Williams chắc chắn đã từng giữ vai trò không hề nhỏ trong mảng phát triển bộ xử lý của Apple. Và những kinh nghiệm đó hoàn toàn có thể đem đến những đóng góp có lợi cho Qualcomm. Hãy cùng chờ xem!

Chủ Nhật, 28/11/2021 00:09
52 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ