Modem 5G do chính Apple nghiên cứu và phát triển sẽ được sản xuất hàng loạt trên quy trình 4nm của TSMC

Apple và TSMC được cho là đang tích cực hợp tác việc để hiện thực hóa modem 5G thương mại tùy chỉnh. Đây là modem 5G do chính Táo Khuyết tự kết kế và phát triển, dự kiến sẽ được trang bị trên các mẫu iPhone ra mắt năm 2023 nhằm thay thế cho modem 5G của Qualcomm hiện tại, qua đó mang đến khả năng tương thích, tính đồng bộ cao hơn với thiết lập phần cứng của Apple.

Cũng giống như modem 5G của Qualcomm, modem này được cho là sẽ tách biệt hoàn toàn với chipset A-series. Nhưng điểm nhấn chính sẽ nằm ở khả năng sẽ mang lại hiệu suất cao, đồng thời tiết kiệm điện năng hơn do được sản xuất hàng loạt theo quy trình 4nm của TSMC.

Hiện tại, Apple và TSMC đang cùng hợp tác sản xuất thử nghiệm modem 5G tùy chỉnh sử dụng quy trình 5nm. Tuy nhiên theo báo cáo từ Nikkei, các lô hàng thương mại khi ra mắt sẽ sử dụng quy trình 4nm tiên tiến hơn, mang lại những cải tiến lớn về hiệu quả sử dụng năng lượng.

Các báo cáo trước đây cung cấp bằng chứng cho thấy gã khổng lồ có trụ sở tại California dự định giảm sự phụ thuộc vào Qualcomm. Tuy nhiên, với tình hình thiếu hụt nguyên liệu bán dẫn hiện tại, nhiều khả năng TSMC sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng loạt. Điều này có thể dẫn đến số lượng modem 5G nội bộ cho iPhone 2023 sẽ không thực sự dồi dào, và không loại trừ khả năng Apple sẽ tiếp tục sử dụng modem 5G của Qualcomm trên một vài biến thể iPhone giá thấp hơn.

Modem 5G Apple

Với số lượng iPhone mà Apple xuất xưởng hàng năm, có thể mất một thời gian trước khi công ty trở nên hoàn toàn tự chủ về mặt linh kiện với các giải pháp của riêng mình. Ngoài ra, cũng thể quên rằng Apple và Qualcomm đã có quan hệ đối tác kéo dài hơn 6 năm, trong đó có các thỏa thuận quy định một số thành phần linh kiện của từ Qualcomm sẽ tiếp tục được cung cấp cho nhà sản xuất iPhone đến năm 2024. Do đó, việc Apple có thể sử dụng kết hợp modem 5G do chính mình sản xuất và modem từ Qualcomm trên một số dòng sản phẩm nhất định là hoàn toàn khả thi.

Không rõ liệu Apple có ý định tung ra dòng iPhone 2023 với modem 5G do mình tự phát triển chỉ ở thị trường quê nhà Hoa Kỳ, hay họ có kế hoạch mở rộng sang cả các thị trường khác. Do Hoa Kỳ là thị trường điện thoại thông minh sinh lời nhất với Apple ở thời điểm hiện tại, việc ra mắt thành công ở khu vực này sẽ có nghĩa là động lực có thể được chuyển sang các thị trường khác trong tương lai. Đối với chip A-series của iPhone 2023, Apple nhiều khả năng có thể sẽ tận dụng quy trình 3nm của TSMC hứa hẹn nhiều sự đột phá. Nhưng vẫn chưa thể đưa ra bất cứ kết luận chính thức nào ở thời điểm hiện tại.

Thứ Hai, 29/11/2021 01:13
51 👨 214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ