Phát triển thành công loại da điện tử tốt hơn cả da người thật

Các nhà khoa học ở đại học Glasgow đã phát triển thành công một loại da giúp robot cảm nhận được đồ vật nó sờ vào không khác gì thậm chí có tính năng vượt trội hơn hẳn so với con người nhờ công nghệ haptic feedback (tạm dịch là phản hồi xúc giác).

Giáo sư Ravinder Dahiya và các đồng nghiệp của mình đã tạo ra được một loại da có khả năng cung cấp phản hồi xúc giác (haptic feedback) cho người dùng từ silicon và graphene. Lớp da điện tử này trở nên rất "nhạy cảm" khi được chạm vào là nhờ lớp graphene mỏng sẽ đóng vai trò như một cảm biến. Graphene vô cùng dẻo dai và có chi phí sản xuất rẻ.

Da điện tử

Theo giáo sư Dahiya, "Nó có tầm quan trọng, vĩ đại còn hơn cả da người."

Một điểm nổi bật của loại da điện tử này là chúng sử dụng năng lượng mặt trời. Một tấm pin điện Mặt Trời tiếp nhận ánh sáng nằm ngay dưới lớp da điện tử vô hình. Tay máy này hoạt động hoàn toàn tự động không cần người điều khiển.

Theo các nhà khoa học loại da điện tử này có thể được ứng dụng dùng làm cả chân tay giả lẫn mang lên robot. Khi robot được tích hợp loại da điện tử đặc biệt này sẽ giúp nó có được một xúc cảm mới mà chưa từng có trước đây: sự nhẹ nhàng. Nếu như một con robot có thể tự nhận biết ra thứ mà nó đang cầm nắm là mềm mỏng, nó sẽ có khả năng tự điều chỉnh mà không cần được chỉ dạy.

Thứ Bảy, 01/04/2017 08:23
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo