Phát thanh viên ảo chạy bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới, giống hệt người thật

Mới đây, cơ quan tin tức Xinhua của Trung Quốc đã cho ra mắt hai phát thanh viên truyền hình ảo (một nói tiếng Anh, một nói tiếng Trung) hoạt động bằng điện năng khiến giới công nghệ cả thế giới phải ngỡ ngàng. Phát thanh viên này là một hình ảnh kỹ thuật số dạng con người, sử dụng giọng nói được làm nhân tạo hoàn toàn để đọc tin tức và có thể làm việc 24h không nghỉ trên bất kỳ nền tảng truyền thông nào.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin về công nghệ mà các kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng để tạo nên phát thanh viên này nhưng nhiều người cho rằng đó có thể là những yếu tố tiên tiến nhất của nghiên cứu machine learning tại đất nước tỉ dân này.

Phát thanh viên ảo

Có vẻ như các kỹ sư đã dựng lên mô hình kỹ thuật số từ hình ảnh của một phát thanh viên có thực, sau đó họ sử dụng kỹ xảo máy tính để hoạt họa khẩu hình và biểu cảm khuôn mặt. Có thể nói, phát thanh viên này là một con rối điện thực sự với cơ thể là yếu tố 1 và 0.

Xinhua có thể lập trình cho phát thanh viên ảo đọc tin tức dựa trên giọng nói được tổng hợp bằng máy tính. Cách thức này nhanh hơn so với dùng kỹ xảo máy tính truyền thống.

Phát thanh viên ảo này là sản phẩm của dự án kết hợp giữa Xinhua và công ty Sogou nhằm tăng hiệu quả công việc và giảm chi phí sản xuất.

Tuy nhiên phát thanh viên ản này vẫn còn nhiều hạn chế. Xem xong video, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra giọng nói của phát thanh viên này được tạo ra bằng công nghệ và khuôn mặt chưa thể hiện được nhiều cảm xúc.

Nhưng với machine learning đang học được ngày càng nhiều hơn thì chắc chắn phát thanh viên ảo này sẽ sớm được hoàn thiện và chạm tới mức “thực tế”.

Xem thêm:

Thứ Hai, 12/11/2018 08:04
52 👨 869
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ