Phát hiện một loạt Nokia 7 Plus tại Châu Âu gửi dữ liệu người dùng về một server tại Trung Quốc

Ngày nay, việc lợi dụng các ứng dụng, trò chơi để đánh cắp dữ liệu người dùng và tự động gửi tới các server ở nước ngoài vẫn thường xảy ra nhưng việc những chiếc smartphone mới tinh, vừa sử dụng sau khi mở hộp lại tự động gửi thông tin người dùng về một server tại Trung Quốc lại là chuyện hoàn toàn khác.

Phát hiện mới đây cho thấy một số lượng chưa thể xác định những chiếc Nokia 7 Plus mới tinh được bán ra tại Na Uy đã gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc. Những thông tin của người dùng bị đánh cắp đủ để họ bị kiểm soát theo thời gian thực, gồm thông tin địa điểm (dữ liệu định vị), số điện thoại sử dụng và cả số serial của thiết bị.

Nokia 7 Plus

Những dữ liệu cá nhân của người dùng bị thu thập trên những chiếc Nokia 7 Plus sẽ được tự động gửi tới một server có domain là vnet.cn thuộc sở hữu của công ty viễn thông nhà nước China Telecom và địa chỉ liên hệ tại “China Internet Network Information Center- Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc”.

Những dữ liệu cá nhân của người dùng bị thu thập trên những chiếc Nokia 7 Plus sẽ được tự động gửi tới một server có domain là vnet.cn

Nhiều người cho rằng, những chiếc Nokia 7 Plus thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng này là thiết bị dành riêng cho thị trường Trung Quốc nhưng vì một số lý do nào đó đã “đi lạc” sang các kệ bán lẻ ở nước ngoài.

Ngoài ra, Dirk Wetter - một chuyên gia bảo mật còn phát hiện ra rằng một gói APK có tên là “com.qualcomm.qti.autoregistration.apk" thực hiện nhiệm vụ theo dõi và gửi dữ liệu người dùng trên các mẫu Nokia 7 Plus này.

HMD Global đã thừa nhận sự cố này đồng thời khẳng định họ đã tung ra bản cập nhật bảo mật phát hành vào cuối tháng 2 vừa qua để khắc phục vấn đề này. Ngoài ra, HMD Global cũng cho biết thêm, chỉ một lô sản phẩm duy nhất gặp phải lỗi trên.

Về chủ sở hữu thực sự của server "bí ẩn" tại Trung Quốc trong sự việc này, HMD Global không đưa ra bất kỳ bình luận nào nhưng hãng đã thừa nhận rằng đó là một trong những yêu cầu để những chiếc smartphone Nokia của hãng được bán ra tại Trung Quốc.

Thứ Năm, 04/04/2019 10:58
52 👨 524
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ