Phát hiện 2 lỗ hổng bảo mật cực kỳ nghiêm trọng trong rConfig, chưa có bản vá

Mới đây, nhà nghiên cứu bảo mật Mohammad Askar đã phát hiện ra hai lỗ hổng trên công cụ rConfig, tiện ích quản lý cấu hình mạng được sử dụng phổ biến. Hai lỗ hổng này được đánh giá là nghiêm trọng, ít nhất một lỗi trong đó có thể tạo điều kiện cho hacker xâm nhập vào các máy chủ mục tiêu và các thiết bị mạng được kết nối, sau đó chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Hai lỗ hổng này ảnh hưởng tới tất cả các phiên bản của rConfig, kể cả bản mới nhất 3.9.2. Theo đánh giá của NIST (Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật quốc gia Mỹ), lỗ hổng rConfig được đánh giá mức nghiêm trọng 9.8/10. Hiện tại, vẫn chưa có bản vá bảo mật cho 2 lỗ hổng này.

Phát hiện hai lỗ hổng trong tiện ích rConfig

Công ty An ninh mạng Việt Nam VSEC nhận định, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ lỗ hổng này. Hệ thống mạng do tiện ích rConfig quản lý có thể dễ dàng bị tin tặc tấn công và kiểm soát.

Tại Việt Nam, khoảng hơn 10.000 thiết bị thuộc hệ thống mạng lớn tại các doanh nghiệp đang sử dụng tiện ích rConfig.

Do chưa có bản vá, VSEC khuyến cáo các đơn vị sử dụng rConfig nên thực hiện những điều sau để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

  • Giới hạn địa chỉ IP truy cập vào hệ thống.
  • Nếu không sử dụng tới, hãy chặn truy cập module ajaxServerSettingsChk.php hoặc sử dụng các giải pháp quản trị thay thế khác.
  • Ngay khi bản vá được phát hành, hãy cập nhật ngay.
Thứ Năm, 07/11/2019 10:29
55 👨 747
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ