Phát hiện 238 ứng dụng trên Play Store chứa mã độc làm tê liệt smartphone

Các chuyên gia bảo mật đã phát hiện trong 238 ứng dụng trên Play Store của Google có chứa mã độc quảng cáo có tên BeiTaAd. Với tổng số lượt tải xuống lên tới 440 triệu lần và hàng trăm triệu thiết bị lây nhiễm, hack đứng đằng sau đã kiếm được một số tiền không hề nhỏ bằng cách hiển thị quảng cáo trên thiết bị của người dùng.

Trong khoảng thời gian từ 24 giờ tới 1 tuần sau khi được cài đặt, mã độc BeiTaAd không làm bất cứ điều gì bất thường. Điều này khiến người dùng Android không hề nhận ra mình vừa cài đặt một ứng dụng chứa mã độc quảng cáo vào thiết bị.

Mã độc quảng cáo

Ngay cả khi BeiTaAd được kích hoạt và hiện thị quảng cáo, người dùng cũng không biết ứng dụng nào là nguyên nhân của vấn đề bởi nó hiển thị quảng cáo bên ngoài ứng dụng, thường là trên màn hình khóa và thậm chí chạy âm thanh/video trong những thời điểm ngẫu nhiên.

Trên diễn đàn Android, nhiều người dùng đã phản hồi về việc smartphone của họ bị nhiễm BeiTaAd và không thể xóa nó. Thậm chí, có trường hợp BeiTaAd đã khiến smartphone bị tê liệt, không thể sử dụng được.

Hãng bảo mật Lookout cho rằng, hacker đã cố gắng che dấu sự tồn tại của mã độc quảng cáo BeiTaAd bằng 238 ứng dụng trên và tất cả chúng đều được tung ra bởi công ty Trung Quốc có tên là CooTek.

Sau khi nhận được báo cáo và danh sách 238 ứng dụng trên, Google đã nhanh chóng gỡ toàn bộ chúng khỏi Play Store. Nhưng làm thế nào các ứng dụng này vượt qua được hàng rào kiểm duyệt và xuất hiện được trên Play Store vẫn là một bí ẩn.

Thứ Bảy, 08/06/2019 07:50
2,911 👨 4.194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ