Sự khác biệt giữa HDMI, Mini HDMI và Micro HDMI

Chuẩn HDMI đã trở thành trụ cột của thời đại kỹ thuật số hậu HD. Trong khi các phiên bản mới đã xuất hiện và có tốc độ tăng lên đáng kể, thì những đầu nối vẫn được giữ nguyên như lần giới thiệu đầu tiên.

Vậy sự khác biệt giữa HDMI tiêu chuẩn, Mini HDMI và Micro HDMI là gì?

HDMI là gì?

Để hiểu các loại cáp HDMI khác nhau đang được sử dụng, bạn nên biết cơ bản HDMI là gì. HDMI là viết tắt của High Definition Multimedia Interface. Đó là một tiêu chuẩn kỹ thuật số được thiết kế để truyền video và âm thanh từ một nguồn (như đầu phát Blu-Ray hoặc game console) đến màn hình hoặc máy ghi.

HDMI
HDMI

HDMI đã có một số phiên bản, mỗi phiên bản mới đều tăng thông lượng băng thông để cho phép độ phân giải cao hơn và tăng tốc độ khung hình. Tiêu chuẩn mới nhất là HDMI 2.1, cho phép tổng thông lượng 48Gbps hoặc đủ băng thông cho tín hiệu 4K HDR 12-bit không nén ở 120Hz.

Bất kể bạn đang sử dụng HDMI Type-A hay một biến thể nhỏ hơn, thì chuẩn này đều sử dụng 19 chân để truyền các tín hiệu khác nhau, bao gồm video và âm thanh, đồng hồ để giữ mọi thứ đồng bộ, nguồn 5V và thậm chí cả dữ liệu Ethernet.

Mini HDMI là gì?

Mini HDMI, còn được gọi là Type-C, là một phiên bản nhỏ hơn của interface kỹ thuật số này. Đầu nối chỉ có kích thước 10,42 x 2,42 mm và cũng có 19 chân, mặc dù cách sắp xếp hơi khác so với đầu nối Type-A lớn hơn. Không có gì lạ khi tìm thấy cáp HDMI có cả đầu nối Type-A và Mini HDMI (Type-C).

Mini HDMI
Mini HDMI

Trong khi các thiết bị lớn hơn như game console và TV có rất nhiều không gian, thì những thiết bị nhỏ hơn thường cần phải tiết kiệm không gian. Đây là nơi mà Mini HDMI xuất hiện, cung cấp tất cả các lợi ích của interface HDMI dưới một hình thức nhỏ hơn nhiều.

Các thiết bị phổ biến nhất sử dụng Mini HDMI là máy ảnh kỹ thuật số và máy quay phim. Một số laptop, hay những máy tính nhỏ hơn như Raspberry Pi Zero, cũng sử dụng chuẩn HDMI có form factor (kiểu dáng và kích thước) nhỏ hơn.

Micro HDMI là gì?

Micro HDMI, còn được gọi là Type-D, thu nhỏ interface chuẩn nhiều hơn nữa. Đầu nối này chỉ có kích thước 6,4 x 2,8 mm, nhưng vẫn đủ 19 chân (mặc dù cách bố trí khác với cả loại đầu nối tiêu chuẩn và Mini). Micro HDMI ít phổ biến hơn hai phiên bản còn lại và đã giảm dần sự xuất hiện trong những năm gần đây.

Micro HDMI
Micro HDMI

Một số điện thoại Android như Motorola Droid X, HTC One VX, Samsung Galaxy Note II và LG Optimus G sử dụng các cổng kết nối này. Tất cả những thiết bị này hơi cũ thì phải? Đúng. Hầu hết các điện thoại Android hiện nay sử dụng kết nối USB-C phổ biến hơn, nhiều tùy chọn trong số đó có thể hỗ trợ đầu ra HDMI bằng cách sử dụng adapter USB-C to HDMI.

Có thể cho rằng các thiết bị phổ biến nhất vẫn sử dụng Micro HDMI là camera hành động GoPro. GoPro Hero 4, Hero 5 Black, Hero 6 Black và Hero 7 Black đều có cổng Micro HDMI, trong khi các camera hành động Hero 8 Black và Hero 9 Black vẫn sử dụng Micro HDMI với Media Mod (bán riêng).

HDMI vẫn luôn tồn tại (cho đến tận bây giờ)

Ưu điểm của HDMI nằm ở việc mỗi phiên bản mới duy trì khả năng tương thích với các phiên bản trước. Bạn có thể sử dụng kết nối HDMI từ laptop cũ hoặc console Xbox 360 và việc hiển thị không có vấn đề gì trên TV 8K hoàn toàn mới.

Các tiêu chuẩn analog cũ thường yêu cầu những thiết bị trung gian chuyển đổi SCART, thành phần, S-video hoặc các kết nối tương tự sang HDMI kỹ thuật số. Nếu không có một interface như vậy, rất khó để hiển thị các console và máy tính cũ trên TV hiện đại.

XBox
XBox

Tiêu chuẩn mới nhất của HDMI 2.1 còn tương đối mới mẻ. Các thiết bị nguồn đầu tiên như Xbox Series X, PlayStation 5 và card đồ họa 30-Series của NVIDIA vừa ra mắt vào năm 2020. Các tiêu chuẩn liên tục phát triển và HDMI 2.1 chỉ cung cấp đủ băng thông cho tương lai gần.

HDMI 2.1 hỗ trợ các luồng 10K ở 120Hz với tính năng nén luồng hiển thị, enhanced Audio Return Channel (eARC) cho soundbar và bộ thu rạp hát tại nhà, các định dạng âm thanh như Dolby Atmos và nhiều tính năng chơi game như Variable Refresh Rate (VRR).

Đầu nối Type-A phổ biến khắp nơi và dễ dàng sử dụng. Nếu cần thay thế HDMI, USB-C có thể sẽ là một ứng cử viên hàng đầu. HDMI qua USB-C đã có thể thực hiện được, mặc dù hỗ trợ HDCP 2.2 hiện chỉ giới hạn ở HDMI.

HDMI tốc độ siêu cao
HDMI tốc độ siêu cao

Công nghệ khác duy nhất có thể ngăn chặn HDMI là một số loại tiêu chuẩn không dây. Trong khi công nghệ hiển thị không dây hữu ích cho các thiết bị di động (các công nghệ như AirPlay đã cho phép chúng), thì thực tế là chúng dễ bị nhiễu. Vì vậy, sẽ không có ý nghĩa gì đối với các thiết bị tĩnh như game console hoặc đầu đĩa Blu-Ray sử dụng kết nối không dây, ngay cả khi nó loại bỏ được sự lộn xộn của việc cắm dây cáp.

Mua và sử dụng cáp HDMI phù hợp

Nếu bạn cần sử dụng cáp Mini hoặc Micro HDMI (Type-C và Type-D), thiết bị của bạn có thể đi kèm sẵn với một cáp như vậy. Vì hầu hết các thiết bị này bị giới hạn ở 4K trở xuống (thậm chí ở 60Hz), nên bạn không cần phải lo lắng về HDMI 2.1 trong những trường hợp này.

Nếu đang tìm mua cáp HDMI 2.1, bạn có thể sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động để xác minh rằng cáp đã đạt chứng nhận. Các console mới như Xbox Series X và PlayStation 5 sẽ đi kèm với cáp HDMI 2.1 và việc thay thế chúng bằng các lựa chọn thay thế hậu mãi sẽ không mang lại sự cải thiện về chất lượng hình ảnh.

Trên thực tế, bài viết khuyên bạn nên tránh hoàn toàn các loại cáp HDMI “cao cấp”. Mặc dù những thứ này hứa hẹn độ bền vượt trội và lưu lượng dữ liệu cao, nhưng thực tế chúng chẳng tốt hơn những loại cáp rẻ tiền đâu.

Thứ Bảy, 18/09/2021 08:03
51 👨 2.188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng