Sự khác biệt giữa DPI, PPI, độ phân giải và kích thước hình ảnh là gì?

Hiểu về DPI, PPI, độ phân giải và kích thước hình ảnh là chìa khóa thành công trong việc thiết kế. Những mẹo này sẽ cho phép bạn in đúng chất lượng, tối ưu hóa hình ảnh cho web, tiết kiệm nhiều thời gian và có kết quả tốt nhất.

Pixel là đơn vị đo lường cho hình ảnh kỹ thuật số. Ta có thể so sánh chúng với các tế bào trong cơ thể, chúng kết hợp cùng nhau để xây dựng một loại bản đồ mà máy tính hoặc màn hình có thể diễn giải được.

Hiểu về DPI, PPI, độ phân giải và kích thước hình ảnh là chìa khóa thành công trong việc thiết kế

Các pixel xác định độ phân giải đúng không?

Hình ảnh có độ phân giải cao là hình ảnh có mật độ pixel cao, nghĩa là có nhiều họ pixel trong bố cục của nó. Số lượng pixel càng lớn, độ phân giải càng cao, cung cấp nhiều chi tiết và độ nét tốt hơn cho hình ảnh. Theo logic, một hình ảnh có độ phân giải thấp sẽ có ít pixel hơn, chi tiết và độ nét kém hơn.

Hình ảnh có độ phân giải cao là hình ảnh có mật độ pixel cao

Độ phân giải hình ảnh được xác định bởi các tính toán dưới đây:

  • PPI: Pixel per inch (số pixel trên mỗi inch). Nó được liên kết với màn hình của các thiết bị kỹ thuật số. Mỗi pixel tương đương với một điểm sáng đến từ bất kỳ màn hình nào, khi đó, tiện ích của PPI là báo cáo số lượng pixel trên một inch màn hình (chính xác là 2,54cm).
  • DPI: Dot per inch. DPI tương tự như PPI, nhưng các pixel được thay thế bằng số điểm trong một inch được in. Hình ảnh càng nhiều chấm thì chất lượng bản in càng cao (độ sắc nét và chi tiết tốt hơn). Bởi vì bản in là một bản sao ở kích thước thật của hình ảnh, nên nó đòi hỏi DPI nhiều hơn PPI cho cùng một file. Chẳng hạn, 300DPI bằng 118,11PPI. Để bản in có chất lượng tốt, 300DPI là mức tiêu chuẩn, đôi khi mức 150 cũng có thể chấp nhận được nhưng không bao giờ được phép thấp hơn, bạn có thể tăng con số này cao hơn trong một số trường hợp.

PPI và DPI

Độ phân giải có liên quan kích thước hình ảnh đúng không?

Câu trả lời là cả đúng và không! Có thể xác định kích thước của hình ảnh thông qua độ phân giải, bởi vì độ phân giải càng cao thì kích thước càng lớn. Tuy nhiên, điều ngược lại phổ biến hơn nhiều. Bạn có thể thực hiện một file kích thước trang A4 với 100 hoặc 300DPI mà không thay đổi kích thước của hình ảnh, chỉ cần thêm nhiều chấm màu và làm cho nó sắc nét hơn.

Kích thước hình ảnh có liên quan đến chất lượng không?

Kích thước hình ảnh có liên quan đến chất lượng không?

Không phải lúc nào cũng như vậy. Khi nói đến độ phân giải, chất lượng của một hình ảnh có thể liên quan đến kích thước của nó. Nhưng, ta cũng có thể phân tích chất lượng thông qua màu sắc, góc độ, ánh sáng và định dạng.

Kích thước hình ảnh có phải là kích thước file không?

Đừng nhầm lẫn giữa kích thước hình ảnh với kích thước file

KHÔNG! Đừng nhầm lẫn giữa kích thước hình ảnh với kích thước file. Kích thước hình ảnh đề cập đến chiều cao và chiều dài, trong khi kích thước file là khoảng không gian hình ảnh chiếm giữ trên một ổ cứng (tính bằng kilobyte hoặc megabyte).

Thứ Hai, 10/06/2019 16:10
48 👨 26.127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản