5 điểm khác biệt giữa Cloud Hosting và VPS Hosting

Sự khác biệt giữa cloud hosting và VPS hosting là rất nhỏ - nhưng hiểu được chúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách bạn quản lý và tương tác với trang web của mình.

Khi bắt đầu cuộc hành trình tạo trang web của riêng mình, bạn phải đối mặt với một mê cung các lựa chọn dường như không bao giờ kết thúc, trong đó mỗi lựa chọn đều tạo ra sự khác biệt về hiệu suất và quyết định sự thành công cho trang web của bạn.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ cung cấp cho bạn 5 điểm khác biệt giữa cloud hosting và VPS hosting để giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Sự khác biệt giữa cloud hosting và VPS hosting là rất nhỏ
Sự khác biệt giữa cloud hosting và VPS hosting là rất nhỏ

1. Khả năng tùy chỉnh

Khả năng tùy chỉnh với VPS hosting rất giống với máy chủ chuyên dụng. Bạn có toàn quyền truy cập root để kiểm soát hệ điều hành, cũng như trang web và tất cả phần mềm. Bạn có thể tùy chỉnh và cấu hình theo ý muốn như thể bạn có một máy chủ riêng. Mỗi hệ thống máy chủ vật lý chỉ có thể chạy một hệ điều hành, vì vậy việc lựa chọn hệ điều hành có thể bị hạn chế nếu công ty hosting chỉ chạy một loại máy hosting ảo. Hệ thống Linux thường phổ biến hơn hệ thống Windows cho loại hosting này.

Khả năng tùy chỉnh với cloud hosting mở rộng để bao gồm khả năng điều chỉnh kiến ​​trúc mạng, tường lửa, cân bằng tải và địa chỉ IP. Tuy nhiên, nhu cầu phân phối hoạt động trên nhiều máy chủ có thể khiến một số cài đặt hosting ít khả năng kiểm soát hơn. Cả đám mây Windows và Linux đều có sẵn, vì vậy bạn sẽ có lựa chọn hệ điều hành cho mình. Bởi vì môi trường đám mây phức tạp hơn, nên nó có thể đòi hỏi nhiều chuyên môn kỹ thuật hơn cho việc cấu hình, đặc biệt là để đạt được toàn bộ lợi thế của mạng đám mây.

2. Khả năng mở rộng

VPS hosting có giới hạn mở rộng tùy thuộc vào máy chủ vật lý. Bạn có quyền truy cập vào một số bộ nhớ bổ sung và sức mạnh CPU lớn hơn, vượt quá số lượng dành riêng cho máy ảo, nhưng máy chủ vật lý chỉ có số lượng nhất định mà nó có thể cung cấp. Nếu cần thêm CPU hay bộ nhớ, bạn sẽ phải xem xét một gói khác và có thể gặp phải thời gian chết khi chuyển sang giải pháp mới.

Cloud hosting có khả năng mở rộng hơn nhiều, với khả năng bổ sung dung lượng trong thời gian thực. Lưu trữ dữ liệu về cơ bản là không giới hạn. Toàn bộ mạng lưới máy chủ và máy chủ lưu trữ dữ liệu sẵn sàng được khai thác khi lưu lượng truy cập trang web của bạn tăng đột biến. Tính khả dụng liền mạch của sức mạnh xử lý gần như vô tận là lợi thế lớn nhất của các gói dịch vụ cloud hosting.

3. Hiệu suất

VPS hosting đảm bảo một mức hiệu suất cố định, vì mức đảm bảo của tài nguyên hệ thống được dành riêng cho máy chủ ảo. Tuy nhiên, nhu cầu cao của máy chủ hoặc một máy chủ ảo khác trên cùng một máy chủ vật lý có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, nếu bạn cần thêm tài nguyên cho cả hai cùng một lúc hoặc nếu máy chủ của bạn cần nhiều hơn mức máy chủ vật lý có thể cung cấp.

VPS cũng có khả năng bị lỗi một điểm, vì nếu host server vật lý bị lỗi, tất cả các VPS trên server đó đều bị lỗi. VPS hosting có thể được điều chỉnh cho phù hợp với mạng đám mây và một số nhà cung cấp đưa ra các gói bao gồm chuyển đổi dự phòng sang những máy chủ thay thế.

Cloud hosting đảm bảo tính khả dụng và thời gian hoạt động cao do có nhiều máy chủ trong một hệ thống dự phòng. Nếu một máy chủ bị lỗi, các file và chức năng của nó sẽ được di chuyển ngay lập tức sang một máy chủ khác mà không có thời gian chết. Dung lượng bộ nhớ và sức mạnh CPU cũng mở rộng theo yêu cầu để đáp ứng nhu cầu của bạn hoặc bù đắp cho nhu cầu của khách hàng khác, mà không ảnh hưởng đến những người dùng còn lại trong mạng, lý tưởng cho các trang web có thể gặp biến động lớn về lưu lượng truy cập.

4. Bảo mật

Tính bảo mật của VPS hosting gần như ngang bằng với máy chủ vật lý chuyên dụng. VPS độc lập với bất kỳ VPS nào khác trên cùng một máy chủ vật lý, như thể nó là một máy riêng biệt, nhưng các biện pháp bảo mật kém do chủ sở hữu của một VPS thực hiện có thể ảnh hưởng đến những người khác trên cùng một máy chủ vật lý.

Tuy nhiên, khả năng này ít xảy ra hơn nhiều so với hosting chia sẻ. Vị trí tập trung của máy chủ vật lý cung cấp bảo mật bổ sung cho các hoạt động với dữ liệu quan trọng mà vị trí của nó phải được biết và hạn chế để tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu.

Trên phương diện bảo mật web hosting, cả cloud và VPS hosting đều nằm giữa các máy chủ chia sẻ và máy chủ chuyên dụng.

Tính bảo mật của VPS hosting gần như ngang bằng với máy chủ vật lý chuyên dụng
Tính bảo mật của VPS hosting gần như ngang bằng với máy chủ vật lý chuyên dụng

Tính bảo mật của cloud hosting cũng khá cao. Server của bạn hoàn toàn tách biệt với các client khác, như với VPS. Tuy nhiên, bản chất dựa trên web của cơ sở hạ tầng có thể khiến nó dễ bị tấn công hơn, vì nó được phân phối vật lý và do đó khó bảo mật hơn. Ngoài ra, vì dữ liệu được lưu trữ ở nhiều vị trí nên một số quy định về bảo mật dữ liệu có thể không được tuân thủ.

5. Chi phí

VPS hosting tiết kiệm hơn máy chủ vật lý chuyên dụng và thường ít tốn kém hơn cloud server. Tài nguyên máy chủ được đảm bảo và khả năng mở rộng hạn chế dẫn đến chi phí hàng tháng có thể dự đoán được. Mức chi phí sẽ phụ thuộc một phần vào kế hoạch quản lý và hỗ trợ đi kèm với dịch vụ hosting.

Cloud hosting có giá cao hơn VPS vì bạn đang trả tiền cho nhiều phần cứng, mạng phức tạp và sự đảm bảo thời gian hoạt động. Với những gói này, bạn trả tiền cho những gì bạn sử dụng, do đó, chi phí có thể khó đoán trước được do lưu lượng truy cập tăng đột biến. Hãy coi việc này giống hóa đơn điện của bạn. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng nhiều điện khi cần, nhưng hóa đơn sẽ tăng lên vào cuối tháng.

Thứ Tư, 26/08/2020 08:10
32 👨 903
0 Bình luận
Sắp xếp theo