PC vẫn sống dù có HP hay không

“PC đã chết” là cách nói cường điệu quá đáng. Tính linh hoạt, sự đổi mới và nhu cầu lưu trữ của người dùng sẽ giúp PC "sống khỏe" trong nhiều năm nữa.

PC vẫn sống dù có HP hay không

Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện dấu hiệu cho thấy dường như đã tới thời “cáo chung” của PC.

• Hewlett-Packard, nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, vào tuần trước đã phát đi tín hiệu sẽ đào thoát khỏi thị trường PC. HP đang muốn noi gương IBM, chỉ tập trung vào mảng cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp lớn thay vì cố gắng tìm kiếm lợi nhuận với biên độ (lợi nhuận) cực mỏng từ mảng máy tính cá nhân.

• Cũng chỉ mới đây thôi, Mark Dean, giám đốc công nghệ vùng Trung Đông và châu Phi của IBM và là một kỹ sư có công trong việc phát triển chiếc PC đầu tiên của IBM, 5150, tuyên bố thời của PC đã chấm hết. Theo Dean thì máy tính dùng với chuột và bàn phím truyền thống đang bước theo vết chân của bóng điện tử, máy đánh chữ, đĩa than (vinyl) và một số công nghệ đã bị tuyệt chủng hoặc đã lỗi thời khác. Vị giám đốc IBM này cho biết, thiết bị điện toán chính của ông hiện là một chiếc máy tính bảng.

• Công ty nghiên cứu thị trường IDC mới đây đã hạ mức dự báo tăng trưởng PC cho năm 2011 khoảng 3%, từ 7,1% xuống còn 4,2%.

Có vẻ như PC đã hết thời. Nhưng thực tế không hẳn vậy.

Trước hết, mặc dù PC giảm tăng trưởng trong năm nay, IDC cũng dự đoán doanh số bán PC sẽ hồi phục vào năm 2012 nhờ vào doanh số bán máy tính xách tay. Người dùng hẳn sẽ chọn mua PC nhiều hơn vào năm tới vì MTXT ngày càng hấp dẫn với thiết kế mỏng hơn, thời lượng pin lâu hơn, bật lên liền, và công nghệ màn hình cảm ứng.

Nhưng không chỉ riêng doanh số giữ cho PC vẫn tiếp tục phổ biến, mà còn có nhiều lý do mang tính thực tế khiến PC tiếp tục “sống” tốt.

Chúng ta cần kiếm sống bằng "xe tải"

Năm ngoái, Steve Jobs đã đưa ra một hình tượng so sánh khá thú vị, khi ví PC như những chiếc xe tải cồng kềnh chỉ còn thích hợp cho một vài đối tượng chuyên biệt ít ỏi mà những chiếc xe hơi đời mới (là máy tính bảng) không thể thay thế được. CEO Apple cho rằng mọi người sẽ bị máy tính bảng hấp dẫn trong khi PC sẽ chỉ được sử dụng bởi những người cần động cơ mạnh để lái trên siêu xa lộ số như các nhà thiết kế đồ họa và biên tập video. Lập luận của Steve Jobs là mọi người chủ yếu sử dụng máy tính cá nhân để soạn email và vài ứng dụng nhẹ khác, kết nối Facebook, xem video và chơi game.

Vấn đề là vẫn còn vô số người dùng đang cần sử dụng PC tại nơi làm việc, bởi vì máy tính bảng (ít nhất là như hiện tại) không đủ mạnh để đáp ứng cho công việc của họ.

Hãy để ý tới một cô thư ký cần phải đồng thời nhập dữ liệu vào một bảng tính, cập nhật danh bạ, tạo ra một tài liệu kết hợp với mail để gửi đồng thời cho cả nghìn khách hàng, và tìm kiếm (trực tuyến) một nhà hàng cho bữa tiệc tiếp theo của cơ quan. Hoặc một giáo viên hàng ngày làm việc với các bài giảng điện tử thường cần dùng đồng thời các ứng dụng văn phòng như Excel, PowerPoint, Word, gửi/nhận thư điện tử với Thunderbird, lướt web cùng Firefox, duyệt ảnh cùng Irfanview, dùng Dreamweaver để quản lý trang web của mình…

Ngay cả những người có nhu cầu viết lách thường xuyên cũng thấy thoái mái hơn khi dùng PC với màn hình rộng rãi, bàn phím dễ bấm thay vì là iPad.

Ưu thế linh hoạt của PC

Trừ khi bạn đang sở hữu một máy Mac, bạn có thể dễ dàng nâng cấp chiếc PC của mình tùy ý. Bộ nhớ thiếu ư? Chỉ việc mở nắp thùng máy và cắm vào một thanh RAM mới. Ổ cứng 320GB không đủ chỗ chứa sao? Thì thay ngay (hoặc thêm) một ổ 1TB. Thậm chí có thể thay bằng ổ SSD 512GB để tăng tốc xử lý. Hoặc giả như bạn đã mệt mỏi với những đòi hỏi nhiêu khê của Windows, cũng chẳng là gì, chỉ việc tải về, cài và chạy thử Ubuntu, biết đâu nó sẽ đem lại cảm hứng mới cho bạn khi dùng máy.

Máy tíng bảng thua xa PC về tính linh hoạt này. Bạn có thể jailbreak iPad để cài và chạy phần mềm trái phép trên nó, nhưng điều đó thực hiện khá rắc rối và có thể đem lại những hậu quả ngoài ý muốn. Máy tính bảng cũng được thiết kế để bạn phải (hoặc ít ra là muốn) thay thế sau mỗi năm bởi vì phần cứng hầu như không thể thay đổi, trong khi PC có thể nâng cấp khi bạn có nhu cầu và thường có thể phục vụ tốt ít nhất là từ 3 - 5 năm.

Sẽ có đổi mới

PC vẫn sống dù có HP hay không
Điều khiển bằng cử chỉ với Kinect for Windows của Microsoft sẽ đem đến cách tân cho PC.

Điều đó là chắc chắn. Về cơ bản, PC không thay đổi nhiều trong những năm qua. Các thành phần cơ bản của MTXT hay máy để bàn vẫn là màn hình, bàn phím, CPU, RAM, và chuột. Nhưng hãy xét xem: ô tô nào cũng có bốn bánh xe, một động cơ, và một cái vô lăng trong suốt hơn 100 năm qua, nhưng điều đó không có nghĩa rằng công nghệ ô tô đang dậm chân tại chỗ.

PC với màn hình cảm ứng tích hợp, chẳng hạn như bộ máy để bàn tất cả trong một Acer Aspire Z5610 đang được phát triển, điều khiển bằng giọng nói đã khả dĩ hơn, và Kinect Windows SDK của Microsoft có thể mở ra một thế giới hoàn toàn mới để tương tác với PC. Ai mà biết được? Có lẽ những màn hình PC kích cỡ bức tường được dự báo bởi những “siêu sao” trong ngành công nghệ cao và các nhà văn khoa học viễn tưởng có thể trở thành một phần tiêu chuẩn của hầu hết mọi nhà trước khi thập kỷ này kết thúc.

Bạn cần lưu trữ đủ thứ nội dung số

Hiện tại, khả năng lưu trữ của máy tính bảng quá nhỏ bé so với những chiếc PC với sự có mặt của ổ cứng 500GB là bình thường và ổ 1TB là dễ dàng có được.

Nhưng còn “lưu trữ đám mây” thì sao? Tất nhiên chúng ta có thể đưa mọi thứ lên “mây”. Tuy nhiên, hiện đang nổ ra nhiều cuộc tranh luận về tương lai của điện toán đám mây. Amazon và Google muốn bạn sử dụng đám mây lưu trữ như thể nó là một ổ đĩa cứng có thể truy cập từ bất cứ nơi nào miễn là bạn có một kết nối Internet.

Trong khi đó iCloud của Apple được thiết kế để đồng bộ dữ liệu của bạn cho tất cả các thiết bị bạn sử dụng. Nếu tầm nhìn của Apple thắng, bạn vẫn sẽ cần một thiết bị có dung lượng lưu trữ lớn trong nhà như là một kho lưu trữ trung tâm cho các nội dung số không được lưu trữ trực tuyến, chẳng hạn như tuyển tập ảnh đã cũ. Rồi sẽ tới ngày máy tính bảng không còn gặp trở ngại về vấn đề lưu trữ nữa, nhưng hiện tại PC vẫn là nơi lý tưởng để lưu giữ cho các tập tin của bạn.

Máy tính bảng là một công cụ tuyệt vời để sử dụng trên đường đi, và công bằng mà nói chúng ta đang sống trong kỷ nguyên “hậu PC” hay “PC cộng” như cách gọi của Microsoft, nhưng PC dù không còn là “tân thời” nữa vẫn chưa thế bị thay thế hẳn bởi những chiếc máy tính bảng hào nhoáng.

Thứ Ba, 23/08/2011 08:57
31 👨 805
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp