Oracle ra mắt cơ sở dữ liệu tự hành dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp

Một trong những nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới: Oracle, mới đây đã chính thức giới thiệu dịch vụ Cơ sở dữ liệu tự hành chuyên dụng (Autonomous Database Dedicated) - một dịch vụ cơ sở dữ liệu riêng bên trong đám mây công cộng của công ty - nhắm mục tiêu trực tiếp đến đối tượng khách hàng cấp doanh nghiệp.

Về cơ bản, dịch vụ mới này được tạo ra nhằm mục đích giúp các khách hàng doanh nghiệp có yêu cầu về chính sách hoạt động hoặc bảo mật chặt chẽ hơn có cơ hội tiếp cận với dịch vụ quản lý cơ sở dữ liệu đám mây chuyên biệt của Oracle.

Cơ sở dữ liệu tự hành

Cơ sở dữ liệu tự hành của Oracle có thể tự động xử lý các vấn đề liên quan hạ tầng cơ sở dữ liệu như cung cấp thiết lập phần cứng, cấu hình, bảo mật và cài đặt phần mềm… mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào từ phía con người. Để làm được như vậy, Oracle đã phải sử dụng đến AI, mà cụ thể ở đây là công nghệ học máy (machine learning) nhằm phát hiện các mô hình mẫu cũng như sự bất thường, và xử lý một số vấn đề phát sinh trong khâu quản lý cơ sở dữ liệu, hoặc dự đoán lỗi thiết lập phần cứng trong các trung tâm dữ liệu.

“Vì lý do quy định, rất nhiều khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi có nhu cầu sở hữu cơ sở hạ tầng chuyên dụng của riêng họ, đây là một trong những động lực để chúng tôi quyết định giới và triển khai mới dịch vụ cơ sở dữ liệu tự hành mới này”, Giám đốc sản phẩm cơ sở dữ liệu của Oracle, Maria Colgan đã nói với phát biểu trong một cuộc phỏng vấn chính thức.

Đồng thời, phía Oracle cũng cho biết dịch vụ này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp một đám mây cơ sở dữ liệu riêng, chạy trên nền tảng cơ sở hạ tầng siêu dữ liệu chuyên dụng bên trong đám mây công cộng của Oracle, mang lại cho họ một nền tảng lý tưởng trong việc lưu trữ và xử lý cơ sở dữ liệu chung, cũng như một dịch vụ để xử lý cơ sở dữ liệu ở bất cứ kích thước nào, với bất kỳ loại khối lượng công việc và bất kỳ loại dữ liệu quan trọng nào trong cơ sở dữ liệu riêng tư đó.

Cấu trúc dịch vụ Cơ sở dữ liệu tự hành của OracleCấu trúc dịch vụ Cơ sở dữ liệu tự hành của Oracle

Nói cách khác, điều này cho phép doanh nghiệp có thể chủ động tùy chỉnh các chính sách hoạt động cũng như tùy chọn nhằm kiểm soát mật độ cơ sở dữ liệu hiệu quả hơn.

“Dedicated” (chuyên dụng) chính là tùy chọn triển khai thứ hai cho Cơ sở dữ liệu tự hành của Oracle sau khi công ty đã triển khai thành công điện toán serverless trên đám mây công cộng của mình vào năm 2017. Cơ sở dữ liệu tự hành của Oracle hiện đang cung cấp các dịch vụ tối ưu hóa để xử lý và phân tích giao dịch hiệu quả hơn.

Oracle Application Express (APEX) là một development framework “bình dân” hỗ trợ khá hiệu quả trong thiết kế, phát triển và triển khai những ứng dụng dựa trên cơ sở dữ liệu. Các dịch vụ APEX bao gồm khả năng triển khai nhiều mô hình học máy khác nhau phục vụ cho việc phát hiện gian lận hoặc yêu cầu của khách hàng, cũng như đưa ra khuyến nghị mua sắm.

Trong khi đó, Oracle SQL Developer Web sẽ cung cấp cho người dùng Cơ sở dữ liệu tự hành Oracle một giao diện web chuyên biệt để quản lý cơ sở dữ liệu và Oracle REST Data Service cho các dịch vụ triển khai RESTful.

Oracle

Sự ra mắt của dịch vụ Cơ sở dữ liệu tự hành được cho là sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Oracle trong cuộc chiến giành thị phần người dùng cấp doanh nghiệp - vốn đang là "chiến trường" cạnh tranh khốc liệt của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu thế giới như Google Cloud Platform, Microsoft Azure, hay Amazon Web Services...

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:00
52 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới