Ô tô điện hoạt động như thế nào?

Ô tô điện là chiếc ô tô được cung cấp năng lượng từ một hoặc nhiều động cơ điện thay vì động cơ đốt trong như ô tô bình thường. Pin sạc thường được đặt dưới sàn xe sẽ cung cấp năng lượng cho động cơ điện này.

Ô tô điện

Việc sạc pin cho ô tô điện cũng giống như việc chúng ta sạc pin cho điện thoại di động vậy. Chúng ta sẽ phải cắm điện cho xe từ điểm sạc tại nhà hoặc tại mạng lưới các điểm sạc công cộng.

Vì được cấp năng lượng bằng pin lithium-ion có thể sạc lại nên ô tô điện không thải ra khí CO2 gây hại cho môi trường, không giống như ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu.

Cấu tạo các bộ bộ phận của ô tô điện

Một số bộ phận chính của xe ô tô điện.
Một số bộ phận chính của xe ô tô điện.
  • Động cơ điện (thường là AC (xoay chiều)): Cung cấp năng lượng cho xe để quay các bánh xe.
  • Biến tần: Thiết bị chuyển đổi nguồn điện một chiều thành nguồn điện xoay chiều, thay đổi tốc độ quay của động cơ thông, tùy chỉnh công suất hoặc mô-men xoắn của động cơ.
  • Pin loại lithium: Lưu trữ năng lượng cần thiết cho xe chạy. Công suất của pin trên ô tô tỷ lệ thuận với phạm vi di chuyển của xe.
  • Bộ sạc pin: Được lưu trữ sẵn trong pin. Bộ phận này có thể điều chỉnh tốc độ sạc trên ô tô để kiểm soát mức điện áp của pin. Bộ sạc pin còn có thể theo dõi nhiệt độ của pin giúp duy trì tuổi thọ của pin.
  • Bộ điều khiển: Có nhiệm vụ quản lý tất cả các thông số và kiểm soát tốc độ sạc thông qua cách xử lý thông tin từ pin. Bộ điều khiển có thẻ điều chỉnh tốc độ trong biến tần của động cơ xe bằng cách chuyển áp lực lên bàn đạp ga.
  • Cáp sạc: Để sạc pin cho ô tô tại nhà hoặc tại các điểm sạc công cộng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu ô tô điện là gì, ô tô điện hoạt động như thế nào, cấu tạo của ô tô điện ra sao.

Thứ Năm, 02/12/2021 16:03
31 👨 1.249
0 Bình luận
Sắp xếp theo