Bên trong tàu ngầm hạt nhân có gì đặc biệt?

Tàu ngầm hạt nhân là loại tàu ngầm vận hành nhờ năng lượng sinh ra từ phản ứng hạt nhân bên trong Lò phản ứng hạt nhân của tàu.

Tàu ngầm hạt nhân có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài dưới đại dương do không còn phụ thuộc vào không khí nhờ có sức đẩy hạt nhân. Loại tàu này cũng có thể vận hành tốc độ cao trong một thời gian dài nhờ nguồn năng lượng khổng lồ từ hạt nhân.

Thế hệ tàu ngầm hạt nhân hiện tại có thể vận hành trong 25 năm liên tục mà không phải nạp nhiên liệu.

Tàu ngầm INS Chakra của Ấn Độ
Tàu ngầm INS Chakra của Ấn Độ

Tàu ngầm hạt nhân cũng có kích thước lớn hơn và được trang bị nhiều hỏa lực hơn so. Điều này có nghĩa là nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn.

Trên thế giới hiện chỉ có 6 quốc gia đang sở hữu tàu ngầm hạt nhân gồm: Mỹ (68 tàu ngầm hạt nhân/68 tàu ngầm, trong đó 14 tàu SSBN), Nga (29/49 với 11 tàu SSBN), Trung Quốc (12/59 với 6 tàu SSBN), Anh (11/11), Pháp (8/8) và Ấn Độ (1/16).

Một trong những tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Hải quân Mỹ là tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia. Đây cũng là một trong số những tàu ngầm có khả năng tàng hình ưu việt nhất trên thế giới. Tàu ngầm này được tích hợp rất nhiều công nghệ mới mà các tàu ngầm khác không có được, như sử dụng hệ thống điều khiển quang học-điện tử (fiber optic fly-by-wire) thay vì hệ thống điều khiển cơ học thường thấy có thể dễ dàng qua mặt các thiết bị trinh sát thủy âm.

Chúng được trang bị 4 ống phóng ngư lôi, tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống hạm Harpoon.

Thứ Ba, 02/11/2021 15:02
31 👨 4.715
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học