nVidia phát triển chip x86 cạnh tranh với Intel

Để cạnh tranh với Intel, nVidia có thể sẽ phát triển một phiên bản chip xử lý x86 dành cho các chủng loại PC giá thấp, chẳng hạn như netbook và thiết bị Internet di động (MID).

Theo Phó chủ tịch quan hệ đầu tư của nVidia, Michael Hara, hãng này đã phát triển một dạng chip nhúng có tên là Tegra – kết hợp giữa bộ xử lý Arm, lõi đồ họa GeForce và các thành phần khác trên một con chip. Loại chip này sẽ dành cho những thiết bị nhỏ gọn như smartphone hay MID, và sẽ được bán ra thị trường vào nửa cuối năm tới.

Tegra là dòng chip siêu nhỏ nhưng hiệu quả lại rất cao dành cho những thiết bị sử dụng ít năng lượng và có kích thước tí hon. Dòng chip này sẽ nhanh chóng xuất hiện trên các nền tảng x86”, ông Hara nhận định.

Ông Hara không nói chi tiết về kế hoạch trên nhưng cho rằng xu hướng xử dụng Tegra trên nền tảng x86 sẽ thông dụng trong vòng 2 hoặc 3 năm tới. Ông này không nói rõ liêu nVidia có tự phát triển chip x86 không hay là nhận cấp phép từ công ty khác. Phát ngôn viên nVidia, Derek Perez, thì cho biết hãng đang xem xét tất cả các lựa chọn nhưng hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Nhà phân tích Ian Lao của In-Stat nhận định rằng động thái trên của nVidia là nhằm chiếm lĩnh thị phần nhiều hơn của thị trường netbook đang định hình. Thị trường này chủ yếu mới chỉ có Intel với nền tảng chip x86 Atom (hiện đang được sử dụng trên hầu hết các dòng netbook) và Via Technologies.

Hiện tại nVidia đang cung cấp chip đồ họa (GPU) cho netbook, đó là nền tảng Ion, nhưng không kèm theo CPU. Ion sử dụng GPU nVidia GeForce trên cùng một hệ thống với Atom. Theo như Ian Lao thì nếu không có chip x86 thì đó sẽ là bất lợi rất lớn của nVidia so với Intel và Via. Những chiếc netbook hiện nay vẫn dựa chủ yếu trên CPU hơn là GPU bởi chúng chỉ mới có thực hiện những tác vụ đơn giản như lướt Web, xử lý văn bản.

Vẫn theo Ian Lao, nVidia có thể cấp phép cho nền tảng x86 của một đối tác thứ ba và đặt những mạch silicon riêng lên trên nền tảng đó; hoặc có thể mua một công ty có quyền thiết kế lõi x86 và xây dựng một phiên bản chip cho riêng mình. Ngoài netbook và smartphone, chip x86 của nVidia còn có thể sử dụng cho những hệ thống máy tính nhúng như thiết bị GPS.

Thứ Năm, 05/03/2009 16:55
31 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp