Nokia củng cố vị thế bằng netbook và ngân hàng di động

Không thể phủ nhận iPhone là cái ngưỡng mà Nokia khó có thể vượt qua. Nokia cũng khó có thể tạo ra một sản phẩm đình đám thay thế chiếc điện thoại do Apple sản xuất. iPhone đã làm mưa làm gió trên thị trường smartphone màn hình cảm ứng đa chạm trong suốt thời gian dài vừa qua. Vậy để cạnh tranh với Apple, cũng như củng cố địa vị và thương hiệu của mình trước một Quả táo luôn năng động, Nokia sẽ phải làm gì? Có 2 lĩnh vực mới mà hãng này đang rất tâm huyết: netbook và ngân hàng.

Mặc dù là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới nhưng trong 2 năm trở lại đây, hãng này đã phải đối mặt với nhiều cạnh tranh gay gắt và kết quả là đã không còn hùng cường như xưa. Thị phần smartphone hiện nay của Nokia đã giảm đáng kể, trong khi lợi nhuận cũng giảm. Các nhà phân tích Wall Street dự đoán rằng thời gian sắp tới, tình hình kinh doanh của Nokia cũng không mấy khả quan do chịu nhiều sức ép từ những đối thủ rất mạnh như Apple (sản xuất iPhone), RIM (BlackBerry) và Google (Android).

Chính vì lý do đó mà từ ngày 2-3/9 tại Stuttgart, Đức, Nokia đã tổ chức hội nghị thường niên Nokia World với hy vọng thu hút sự chú ý nhiều hơn của cộng đồng người dùng. Cũng tại đây, Nokia đã cho ra mắt những sản phẩm và dịch vụ mới. Sự kiện này “hoành tráng” hơn rất nhiều so với một sự kiện tương tự (nhưng chỉ dành cho giới công nghiệp) được Nokia tổ chức cách đây vài tháng.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng động thái trên của Nokia là nhằm tái kết hợp sức mạnh phân phối mà hãng này đã từng có trước đây để thuyết phục người dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mới của hãng này, chẳng hạn như ngân hàng di động (mobile banking) và netbook. Chẳng thế mà vài năm trước đây, Nokia đã bỏ khá nhiều tiền để mua lại những công ty nhỏ trong lĩnh vực âm nhạc và duyệt web di động. Giờ sẽ là lúc hãng này huy động sức mạnh của tất cả những nguồn lực đã chuẩn bị trước đây.

Con bài chiến lược Booklet 3G


Chiếc Boolet 3G của Nokia.

Tại Nokia World, chủ yếu Nokia muốn hướng sự chú ý của các nhà phát triển, đối tác kinh doanh, nhà phân tích và cánh báo giới vào chiếc laptop mini (netbook) Booklet 3G mới nhất và cũng là chiếc netbook đầu tiên của hãng này. Thực ra, chiếc Booklet 3G đã được giới thiệu lần đầu vào cuối tháng 8/2009 nhưng tại Stuttgart lần này, các thông tin chi tiết của nó mới được công bố thêm. Nhiều người cũng háo hức muốn biết tại sao chiếc netbook này lại có giá lên tới 800USD, và nó khác biệt gì so với những chiếc netbook hiện có trên thị trường, vốn chỉ dao động ở mức 300USD. Ngoài ra, nhiều người cũng tò mò muốn biết Nokia sẽ phản ứng thế nào trước thông tin Apple sẽ ra mắt chiếc netbook cạnh tranh trong năm tới. Dĩ nhiên, đã là sản phẩm của Apple thì sẽ không có chuyện giá rẻ. Chiếc netbook của Apple cũng dự đoán sẽ có giá ngót nghét mức 800USD như Booklet 3G.

Theo John Hwang (từng là cựu giám đốc Yahoo), người từng dẫn dắt nhóm phát triển Booklet, thì sự khác biệt giữa chiếc netbook này với đối thủ còn lại chính là pin và phần mềm. Với thế mạnh sẵn có của mình trong lĩnh vực quản lý năng lượng và phát triển công nghệ pin thế hệ mới, Nokia đã mang đến cho chiếc Booklet 3G thời lượng sử dụng pin lên đến 12 tiếng. Booklet 3G không cần quạt làm mát và do vậy chạy sẽ êm hơn và đỡ tốn năng lượng hơn.

Ngoài ra, Booklet 3G cũng là chiếc netbook duy nhất chạy hệ điều hành Windows 7 Home Premium mới nhất và yêu cầu phần cứng “khủng” nhất trong số các hệ điều hành Windows hiện nay. Windows 7 được cho là hoạt động ổn định và hiệu quả hơn các phiên bản Windows trước đây. Booklet 3G sẽ có 3 màu riêng biệt: trắng, đen và xanh da trời.

Ngân hàng di động

Người dân Kenya với dịch vụ chuyển tiền qua di động rất tiện dụng.
Cũng tại Nokia World năm nay, hãng sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới đã giới thiệu một trong những sáng kiến mà hãng này tâm đắc nhất, đó là “ngân hàng di động” (mobile banking). Những dịch vụ tương tự kiểu này từng đã rất thành công tại các quốc gia “vùng trũng” trên thế giới. Chẳng hạn như tại Kenya, việc triển khai mobile banking đã rất thành công bởi nó cho phép mọi người có thể mua sắm hoặc chuyển tiền cho nhau mà không cần phải lập tài khoản. Tất cả chỉ cần một tin nhắn SMS chuyển tiền là xong!

Tuy nhiên, để dịch vụ này đi vào hoạt động, Nokia sẽ mất rất nhiều công sức thiết lập mạng lưới. Trước hết, Nokia sẽ cần sự giúp đỡ của các ngân hàng và các mạng di động địa phương. Rồi sau đó hãng sẽ phải ký hàng nghìn đại lý phân phối (tên của đại lý này là Nokia Money). Về mặt này, Nokia đã có khá nhiều kinh nghiệm, chẳng hạn như tại Trung Quốc, mạng lưới phân phối khổng lồ của hãng sẽ giúp thu thập thông tin người dùng, và thậm chí là giải quyết các vấn đề liên quan tới thanh toán di động.

Nokia dự định sẽ thu một khoản nhỏ gọi là phí chuyển tiền qua điện thoại nhưng chắc chắn vấn đề này sẽ không gặp khó khăn gì bởi phí chuyển tiền qua ngân hàng hiện nay đang ở mức 15%. Theo Mary McDowell, phó chủ tịch điều hành Nokia phụ trách Nokia Money, kế hoạch này hoàn toàn khả thi bởi mức phí mà hãng đi thu của người dùng sẽ thấp hơn nhiều so với mức 15% của ngân hàng. Ngoài ra, cũng theo ông này, dịch vụ Nokia Money sẽ hoạt động trên tất cả các mẫu điện thoại chứ không riêng gì Nokia.

Hiện Nokia đang khuyến khích các nhà phát triển phần mềm viết chương trình cho mobile banking, cụ thể là viết các ứng dụng chạy trên smartphone. Game, dịch vụ thông tin và các ứng dụng khác dành cho iPhone chính là những yếu tố làm nên thành công của dòng sản phẩm Apple cao cấp này. Nokia sử dụng Nokia World 2009 để ra mắt những công cụ phần mềm giúp các nhà phát triển viết ứng dụng cho Nokia dễ dàng hơn. Trước đây, một số nhà lập trình từng phàn nàn rằng quy trình viết phần mềm cho thiết bị Nokia quá phức tạp và tốn nhiều thời gian.

Không ai dám chắc Nokia có thể giải quyết tất cả những trở ngại trên. Hiện tại, Nokia đang vẫn rất yếu thế tại thị trường Mỹ nơi “hội tụ” nhiều tên tuổi lớn như Apple (iPhone), RIM (BlackBerry) và Google (Android). Ngoài ra, trong lĩnh vực Internet di động, Nokia cũng không phải tiên phong. Hãng cũng đang phải nỗ lực rất lớn trong việc biến các sản phẩm và dịch vụ của mình trở nên dễ dùng hơn so với các đối thủ khác, chẳng hạn như Apple. Và như thừa nhận của Niklas Savander, Phó chủ tịch Nokia, tính dễ dùng của các sản phẩm Nokia tuy đã được cải thiện nhưng chưa thực sự hoàn hảo.

Thứ Ba, 22/09/2009 09:21
31 👨 126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp