Những tín hiệu đáng gờm từ Bing

Chỉ bốn ngày sau khi ra đời, Bing (ảnh) đã vượt qua Yahoo! Search để trở thành “cỗ máy” tìm kiếm đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Google. Theo số liệu thống kê của StatCounter dựa trên 4 tỉ trang load mỗi tháng, Bing đã leo lên vị trí thứ hai, chiếm 16,28% so với 10,22% của Yahoo! ở thị trường nước Mỹ và 5,62% so với 5,13% của Yahoo trên thị trường toàn cầu.

Đây là thành quả ngọt ngào cho những nỗ lực của Microsoft trong việc phá vỡ thế thống trị của hai đại gia Yahoo! Search và Google. Chỉ riêng trong chiến dịch tiếp thị cho Bing, Microsoft đã bỏ ra 80-100 triệu USD.

Tuy nhiên thắng lợi trong những ngày đầu của Bing chưa thuyết phục được giới chuyên môn. Những người này vẫn dè dặt khi tiên đoán liệu Bing có thể cạnh tranh với Google về lâu về dài hay không.

Shar VanBoskirk, nhà phân tích tìm kiếm của Forrester, nói: “Tôi thấy chưa hợp lý nếu chỉ sau ba ngày nói rằng Bing đã thắng cuộc đua”. Và theo tiên đoán của mình, VanBoskirk tỏ ra không mấy lạc quan vào khả năng Bing sẽ thắng được Google. Boskirk nói: “Bing sẽ là một đe dọa lớn đối với Yahoo! Search hơn là Google bởi vì Bing và Yahoo! Search có cách tìm kiếm thông tin giống nhau. Cả hai cùng là cỗ máy tìm kiếm phân loại về nội dung trong khi Google là cỗ máy tìm kiếm những điều thiết thực”.

Nói một cách khác, Yahoo! Search và Bing sau khi tìm kiếm thông tin sẽ sắp xếp những trang web tìm được dựa trên những thông tin hữu ích cho người sử dụng trong quá khứ hay dựa vào những dịch vụ có thể đi kèm với kết quả tìm kiếm. Điều này khiến kết quả của Yahoo! Search và Bing đưa ra giống như một cổng của trang web truyền thống hơn là một danh sách các trang web hữu ích, điều mà Google làm được.

Tương tự, Larry Dignan, tổng biên tập của Cnet, cũng đã đưa ra nhận định giốngVanBoskirk. Ngay sau khi Bing ra đời, Dignan đã dùng Bing mặc định là bộ tìm kiếm của mình để xem liệu Bing có thể thay đổi thói quen dùng Google của ông hay không.

Sau một tuần, tác giả bài báo cho biết sự mới lạ cũng như nhớ nhung Google đã biến mất. Dignan viết rằng theo ông, với dịch vụ cỗ máy tìm kiếm thì vấn đề cốt lõi là sự trung thành và ông thì không trung thành với bất cứ cỗ máy nào. Nhưng cuối cùng ông viết rằng Bing sẽ cạnh tranh thị phần với Yahoo!, trong khi đó những người lâu nay sử dụng Google vẫn sẽ trung thành với Google, nếu như cỗ máy này không bị xuống cấp trầm trọng.

Và ngay chính Google cũng không đánh giá cao Bing. Eric Schmidt, giám đốc điều hành Google, nói: “Tôi không nghĩ sự ra đời của Bing có thể làm thay đổi những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi làm việc trong lĩnh vực tìm kiếm và với sự sáng tạo không ngừng”.

Nhận xét về Google, Yahoo! Search và Bing, ông Schmidt nói: “Cách thức của Google là lấy tất cả thông tin và tổ chức lại nó. Yahoo! Search tìm kiếm thông tin theo cách khác. Về cơ bản, Bing cũng sẽ phát triển theo một cách tìm kiếm thông tin khác nữa”.

Và cũng như những chuyên gia, Schmidt cho rằng nếu có ai cạnh tranh với Google trong lĩnh vực tìm kiếm thì đó sẽ là Bing. Schmidt cho rằng Bing dù đã được đón nhận nhiệt liệt ngay sau khi được tung ra, nhưng hãy còn là chặng đường rất dài trước khi Bing có thể ảnh hưởng gì đến Google.

Thứ Năm, 11/06/2009 08:06
51 👨 529
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp