Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

QuanTriMang - Ngay từ khi ra mắt, Google Chrome đã có rất nhiều bài viết về những tính năng, thủ thuật hữu ích cho người dùng. Đến này trình duyệt này đã được 3 năm tuổi và đã đạt được thành tích đáng nể khi chiếm hơn 20% thị phần trình duyệt toàn thế giới, tuy nhiên sự gia tăng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong quá trình phát triển, Chrome ngày càng trưởng thành hơn rất nhiều, đặc biệt là thanh địa chỉ của nó (thường gọi là “Omnibox”) đã trở thành một sân chơi cho các tính năng hữu ích. Bài viết sau sẽ làm nổi bật một số tính năng chính trong đó.

1. Tìm kiếm thông qua Omnibox

Đây là một cách đơn giản nhất để thực hiện việc tìm kiếm ngay trên Omnibox. Bạn chỉ cần gõ từ khóa vào đó và ấn Enter. Tuy nhiên, thường thì khi bạn nhập vào một truy vấn, một website sẽ hiển thị trong danh sách kết quả.

Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

Thay vào đó, nếu bạn chỉ muốn tìm kiếm từ Google Search, đơn giản là chỉ cần thêm ký tự “?” trước truy vấn của mình:

Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

Điều này sẽ thực hiện việc tìm kiếm từ Google thay vì tải URL.

2. Máy tính cơ bản

Omnibox cũng gần giống như phần mở rộng của Google Search, do đó nếu muốn bạn có thể thực hiện một vài phép tính hay chuyển đổi cơ bản, chỉ cần nhập đầu vào trên Omnibox. Ví dụ:

Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

Kết quả sẽ được hiển thị ngay trong danh sách bên dưới.

3. Thêm công cụ tìm kiếm

Omnibox cho phép bạn có thể thêm các công cụ search để thực hiện nhiều cách tìm kiếm từ nhiều website khác nhau ngay trên Omnibox. Để làm điều này, bạn kích chuột phải vào Omnibox và chọn “Edit search engines…” (chỉnh sửa công cụ tìm kiếm).

Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

Một tab mới được mở ra, bạn hãy thêm tên của các trang web khác mà mình muốn:

Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

Nhập tên của công cụ tìm kiếm (ví dụ “QuanTriMang”), nhập từ khóa (ví dụ “QTM”) và cuối cùng là nhập vào URL (ví dụ: https://quantrimang.com/Web/Default/verify.aspx?query=%s). Điều quan trọng nhất là phải đặt một từ khóa thật dễ nhớ vì đây là những gì bạn cần gõ vào Omnibox trước khi bắt đầu tìm kiếm trên trang muốn sử dụng. Trong trường hợp này, tôi muốn tìm kiếm bài viết về “thủ thuật” trên QuanTriMang, do đó chỉ cần gõ vào từ khóa: QTM <dấu cách hoặc phím Tab> thủ thuật.

Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

Mẹo nhỏ: Không phải website nào cũng có URL truy vấn giống nhau. Để xác định được URL này dễ dàng nhất bạn chỉ cần gõ vào một từ khóa trong ô search, ấn Enter. Sau đó copy đường dẫn URL và bỏ từ khóa đó đi mà thay bằng ký tự “%s”. Cách này chỉ áp dụng được với những website không mã hóa URL.

4. Phần mở rộng Omnibox

Vài tháng trước, Google đã phát hành Omnibox API cho phép các nhà phát triển tạo ra những phần mở rộng nhằm tăng cường chức năng cho Omnibox. Dưới đây là một vài phần mở rộng đáng chú ý.

Switch to Tab: Với tiện ích này bạn có thể mở các tab tìm kiếm và chuyển đổi qua lại giữa chúng. Đơn giản chỉ cần gõ “sw<tab>” vào truy vấn của bạn, sau đó ấn Enter. Tự động truy vấn đó sẽ được chuyển sang tab khác.

Tuy vẫn còn hạn chế về mặt số lượng các extension cho Omnibox nhưng các bản tiếp theo sẽ sớm được phát hành.

Bonus: Biểu tượng hướng dẫn

Khi bạn nhập bất kỳ ký tự nào vào thanh Omnibox của Chrome, một danh sách kết quả sẽ được hiện ra:

Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox

Những kết quả này được gán kèm theo một trong 5 biểu tượng sau đây:

  • Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox: Biểu tượng của những trang web được đánh dâu (bookmarks).
  • Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox: Biểu tượng các trang web trong lịch sử (history) của trình duyệt.
  • Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox: Biểu tượng xuất hiện bên cạnh để tìm kiếm, bao gồm cả các tìm kiếm liên quan.
  • Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox: Biểu tượng xuất hiện cạnh trang web liên quan khi dịch vụ dự đoán được bật.
  • Những thủ thuật trên Google Chrome Omnibox: Biểu tượng các ứng dụng web mà bạn cài đặt từ kho lưu trữ Chrome Web Store.

Kết luận

Google Chrome Omnibox là một công cụ mạnh mẽ trong việc sử dụng nhiều tiện ích mở rộng một cách đơn giản vì nó có thể làm được mọi thứ. Chrome và Omnibox đang phát triển hàng ngày, để theo dõi các tính năng mới nhất từ Google Chrome bạn đọc có thể truy cập vào đây.

Thứ Tư, 15/03/2017 10:00
43 👨 3.081
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp