Những thủ thuật hay “chinh phục” Google Chrome (Phần 2)

Những thủ thuật hay “chinh phục” Google Chrome (Phần 1)

Thừa hưởng những tính năng của các trình duyệt trước đó, cộng thêm những tính năng chỉ có của riêng mình, Google Chrome xứng đáng là “đối thủ nặng kí” của các trình duyệt nổi tiếng hiện nay…

12, Những đặc tính của Google Chrome mà những trình duyệt khác không có

Nếu đã cài đặt Google Chrome trên máy tính của bạn, nên thử qua một số chức năng có sẵn trong trình duyệt web của Google mà có thể sẽ không có trong những trình duyệt phổ biến khác như Internet Explorer, Firefox, Apple Safari hay Opera.

Task Manager - “Trình quản lí tác vụ” cho Website

Tại cửa sổ Google Chrome, nhấn tổ hợp phím Shift + Escape, một cửa sổ nhỏ mang tên Trình quản lí tác vụ - Google Chrome xuất hiện với một danh sách tất cả các website đang được mở bởi Chrome.

Cửa sổ này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về dung lượng cũng như tài nguyên hệ thống mà trang web được mở trên Chrome đang chiếm dụng. Qua đó, bạn sẽ biết được trang web nào chiếm nhiều tài nguyên hệ thống nhất (thường là những trang web có nhiều ảnh, flash, nhạc…) khiến tốc độ hệ thống bị ảnh hưởng. Bạn có thể tắt trực tiếp trang web đó ngay trên cửa sổ Trỉnh quản lí tác vụ bằng cách chọn trang web cần kết thúc, click vào nút Kết thúc quá trình.

Hiển thị History theo cách trực quan

Đây là đặc tính mà có thể nói Chrome phát triển hơn hẳn so với các trình duyệt khác. Nhấn tổ hợp phím Ctrl+H để mở danh sách các trang web đã được ghé thăm trước đó. Các trang web sẽ được thống kê một cách chi tiết, theo ngày tháng và thời gian đã ghé thăm. Ngòai ra, để tìm kiếm 1 trang web đã ghé thăm, bạn chỉ việc điền từ khóa cần tìm kiếm vào ô tìm kiếm.

Sau khi tiến hành tìm kiếm 1 trang web trong các trang web đã ghé thăm, Google Chrome cũng sẽ đưa ra một hình ảnh nhỏ dưới dạng thumbnail của những trang web được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm, do vậy bạn có thể xem giao diện của trang web ngay trên kết quả chứ không cần phải kích vào đường link để xem.

Menu chuột phải cực kỳ đơn giản

Đối với bất kỳ trình duyệt nào, khi click chuột phải vào 1 đường link thì sẽ hiện ra 1 menu với rất nhiều các tùy chọn khác nhau và một vài tùy chọn trong đó không hề liên quan gì đến việc duyệt web, thậm chí chúng khiến ta cảm thấy rất lộn xộn. Tuy nhiên, đối với Google Chrome, khi bạn kích chuột phải vào đường link trên trang web thì menu sẽ chỉ hiển thị 5 tùy chọn liên quan để giải quyết đường link đó. Cực kì đơn giản và thuận tiện.

Thậm chí, khi bạn click chuột phải vào 1 hình ảnh trên trang web thì chỉ có 4 tùy chọn khác nhau để xử lí hình ảnh đó, thay vì 1 loạt những tùy chọn trên các trình duyệt khác.

Tìm kiếm trang web bạn yêu thích từ thanh địa chỉ

Tính năng thực sự rất hữu ích. Nếu bạn ghé thăm vào 1 website mà bao gồm cả trang tìm kiếm (ví dụ như http://gooogle.com.vn hay http://cnn.com...), Chrome sẽ tự động nhận diện và tích hợp công cụ tìm kiếm của trang web đó vào trong trình duyệt. Do đó, lần sau bạn có thể thực hiện công việc tìm kiếm trên trang web đó thông qua thanh địa chỉ của chính Chrome thay vì phải truy cập trở lại vào trang web.

Để sử dụng chức năng này, đầu tiên bạn phải ghé thăm vào trang web có sử dụng công cụ tìm kiếm (ví dụ http://google.com.vn). Lần sau, mỗi khi bạn muốn tìm kiếm thông tin gì từ Google 1 cách nhanh chóng, bạn chỉ việc gõ google.com.vn trên thanh địa chỉ, nhấn phím Tab, sau đó nhấn cụm từ cần tìm kiếm rồi ấn Enter để có thể tìm kiếm ngay trên thanh địa chỉ của Chrome mà không cần phải truy cập vào trang web rồi mới tiến hành tìm kiếm.

Dễ dàng mở lại những tab mà bạn đóng nhầm

Để mở lại những tab bị đóng nhầm khi lướt web, Firefox 3 có tùy chọn Recently Closed Tab trong menu History, Opera thông qua tổ hợp phím Ctrl+Z, trong khi IE 7 phải nhờ đến sự giúp đỡ của các add-on kèm theo…

Để mở lại một ta đã bị đóng nhầm trong Google Chrome, chỉ cần nhấn Ctrl+T để tạo 1 tab mới. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các trang web được ghé thăm nhiều nhất và 1 danh sách các tab đã đóng gần đây, trong đó có cả tab mà bạn vừa đóng nhầm. Bây giờ chỉ việc kích vào bất cứ trang nào mà bạn muốn mở lại.

Lưu trang web dưới dạng 1 file chương trình

Tính năng nay thật sự rất đặc biệt, thay vì lưu trang web thành file định dạng html hay các shortcut như những trình duyệt khác, Google Chrome cho phép bạn lưu trang web dưới dịnh dạng .exe như 1 chương trình bình thường. Điều này sẽ cho phép bạn truy cập nhanh vào 1 trang web mà không cần phải làm tuần tự các bước như mở trình duyệt, điền địa chỉ… như trước đây.

Để lưu 1 trang web dưới dạng 1 file chương trình, bạn click vào biểu tượng trang giấy ở góc phải cửa sổ Chrome, chọn Tạo các phím tắt cho ứng dụng.

Cửa sổ Google Gears sẽ hiện ra. Tại đây, bạn chọn vị trí để lưu file .exe của trang web. Có 3 vị trí để lưu, bao gồm: lưu ở desktop, lưu ở Start folder và lưu ở Quick bar, bạn chọn vị trí lưu thích hợp rồi click OK.

Thực chất, việc này chỉ tạo ra 1 shortcut cho phép bạn truy cập nhanh vào trang web, nên file .exe này sẽ không có giá trị sử dụng khi chuyển nó qua máy tính khác. Một khi kích vào shortcut này thì trang web sẽ được mở ở 1 cửa sổ Chrome riêng biệt, không dành để truy cập vào 1 trang web nào khác.

Dễ dàng di chuyển vị trí giữa các tab

Chrome cho phép bạn kéo rê chuột để di chuyển vị trí giữa các tab hoặc di chuyển tab từ cửa sổ Chrome này sang cửa sổ Chrome khác. Công việc của bạn chỉ là kéo tab và thả chúng vào bất cứ đâu bạn muốn. Tính năng này cũng xuất hiện ở Firefox, trong khi ở IE 7 lại không cho phép bạn di chuyển các tab qua lại giữa các cửa sổ khác nhau.

Màn hình báo lỗi vui nhộn

Nếu trước đây, khi sử dụng các trình duyệt web khác, khi gặp sự cố như không thể truy cập vào 1 trang web, bạn chỉ nhận được những câu báo lỗi khô khốc và nhàm chán, thì nay, với Google Chrome, kèm theo câu báo lỗi là 1 biểu tượng rất ngộ nghĩnh. Hẳn ai nhìn thấy biểu tượng này lần đầu tiên đều cảm thấy… buồn cười.

13, Cách thiết lập các Profile trong trình duyệt Google Chrome

Không giống như FireFox có thể dễ dàng quản lí các profile thông qua tùy chọn Profile Manager, cách duy nhất để thiết lập nhiều profile trong trình duyệt Google Chrome là hoàn toàn bằng tay.

Bước 1: Kích hoạt Chrome, click vào biểu tượng tùy chọn ở góc phải, chọn Xóa dữ liệu duyệt để xóa hết toàn bộ thông tin trên Chrome, chuẩn bị cho quá trình phân chia các Profile. Cửa sổ Xóa dữ liệu Duyệt hiện ra, đánh dấu vào tất cả các tùy chọn rồi click vào nút Xóa Dữ liệu Duyệt (Ở mục Xóa dữ liệu trong giai đoạn này, bạn chọn Tất cả)

Bước 2: Mở thư mục cài đặt Chrome. Khác với các phần mềm khác, mặc định Chrome không cài đặc trong thư mục Program Files mà sẽ nằm theo đường dẫn:

- Đối với Windows Vista: C:\Users\<Tên người sử dụng>\AppData\Local\Google\Chrome

- Đối với Windows XP: C:\Documents and Settings\<Tên người sử dụng>\Local Settings\ Application Data\Google\Chrome

Một vài trường hợp, bạn phải bật chức năng hiển thị file ẩn của Windows mới có thể thấy được folder Local Settings. Để đơn giản hơn, bạn có thể click chuột phải vào shortcut của Chrome ở desktop, chọn Properties để nhanh chóng xem đường dẫn cài đặt của chương trình.

Bước 3: Tại thư mục cài đặt Google Chrome, bạn mở thư mục User Data, trong thư mục này có 1 thư mục con mang tên Default và 1 số file. Bây giờ, tạo 1 bản sao của thư mục Default này ngay tại thư mục hiện thời (bằng cách click chuột phải vào Default, chọn Copy, sau đó click chuột phải vào khoản tróng trống và chọn Paste). Đặt cho thư mục bản sao này 1 cái tên bất kỳ. (Trong ví dụ ở đây là Test).

Bước 4: Tiếp theo, bạn click Start, chọn run, điền cmd vào hộp thoại và nhấn OK.

- Cửa sổ Command Prompt hiện ra. Bạn gõ cd C:\Documents and Settings\Mutsu1\Local Settings\Application Data\Google\Chrome\Application và nhấn Enter. Tiếp theo gõ câu lệnh chrome.exe --user-data-dir="..\User Data\Test" -first-run và nhấn Enter. (mục đích là để kích hoạt cho Profile mang tên Test). Sau khi thực hiện câu lệnh, Google Chrome sẽ tự động sử dụng profile Test mà bạn đã tạo ra.

Bước 5: Và bây giờ, profile mới của các bạn đã sẵn sàng. Để sử dụng Google Chrome trên profile mới này thay vì dùng profile mặc định, chỉ cần tạo lập một shortcut trên desktop của bạn, thanh công cụ Quick launch hay trên menu Start của Windows bằng cách click chuột phải lên desktop, chọn New > Shortcut, và điền đường dẫn này vào địa chỉ của Shortcut:

- Đối với Windows Vista: C:\Users\<Tên người sử dụng>\AppData\Local\Google\Chrome\Application\chrome.exe” –user-data-dir="..\User Data\Test

- Đối với Windows XP: C:\Documents and Settings\<Tên người sử dụng>\Local Settings\Application Data\Google\Chrome\Application\chrome.exe” –user-data-dir="..\User Data\Test

Cuối cùng, trên màn hình desktop sẽ có 2 (hoặc nhiều shortcut, tùy thuộc vào số profile mà bạn sẽ tạo ra) mà ứng với mỗi shortcut sẽ 1 profile riêng biệt, mỗi một thiết lập và thay đổi các tùy chọn trên profile này sẽ không làm ảnh hưởng đến profile khác. Để dễ dàng hơn, bạn có thể đặt tên cho mỗi shortcut, sao cho mỗi người sẽ biết mình sẽ phải sử dụng Chrome được kích hoạt từ shortcut nào.

Đặc biệt, trong trường hợp bạn muốn tạo ra 1 profile riêng mà chỉ có mình sử dụng (nhằm đảm bảo hơn về các vấn đề riêng tư) thì tốt nhất là không nên tạo shortcut ở desktop mà có thể tạo ở 1 nơi nào đó kín đáo hơn, đặt cho shortcut này một cái tên thật không liên quan, thay đổi biểu tượng để sử dụng nó. Như vậy, profile Chrome của bạn sẽ không bị ai nhòm ngó và sử dụng.

Bây giờ, các vấn đề riêng tư, cũng như vấn đề thay đổi các thiết lập và tùy chọn trên Chrome có thể tiến hành thoải mái mà không lo ngại làm ảnh hưởng đến những người sử dụng khác.

Thứ Bảy, 20/09/2008 09:43
31 👨 3.665
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp