Những thủ thuật hay “chinh phục” Google Chrome (Phần 1)

Trình duyệt Chrome vừa ra mắt của Google được rất nhiều người khen ngợi nhờ tốc độ tải trang cực nhanh. Tuy nhiên, thiết kế "tối giản hoá" của Chrome khiến nhiều người bỡ ngỡ. Bài viết sau sẽ giúp bạn "thuần phục" trình duyệt này theo ý muốn.

Mặc dù vừa ra mắt nhưng Google Chrome được xem như là đối thủ nặng kí của các trình duyệt web nổi tiếng hiện nay vì độ bảo mật cũng như tốc độ lướt web vượt trội. Tuy nhiên, do là một trình duyệt mới, cộng thêm 1 giao diện cực kì “tiết kiệm” không gian, Google Chrome sẽ khiến những người mới làm quen với máy vi tính sẽ gặp không ít bở ngỡ.

Với 5 bước đơn giản dưới đây, chúng ta có thể “chế biến” Google Chrome để nó trở nên thân thuộc và dễ sử dụng hơn.

1. Thay đổi ngôn ngữ mặc định của Google Chrome

Mặc định sau khi download và cài đặt thì Google Chrome sẽ có ngôn ngữ là tiếng Việt. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, ngôn ngữ sau khi cài đặt sẽ là tiếng Anh. Nếu gặp trường hợp đó, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để đưa Google Chrome về tiếng Việt:

Click vào biểu tượng tùy chỉnh ở góc phải cửa sổ trình duyệt, chọn Options.

Cửa sổ Google Chrome Options sẽ hiện ra. Tại cửa sổ này, click vào tab Minor Tweaks, rồi tiếp tục chọn Change fonts and language settings.

Cửa sổ Fonts and Language tiếp tục hiện ra. Tại đây, bạn chọn tab Language.

Ở mục Google Chrome Language, click vào mũi tên và chọn Vietnamese – Tiếng Việt ở menu sổ xuống. Ở mục Spell-checker language bạn tiến hành tương tự, mục đích là để Google Chrome tiến hành kiểm tra chính tả mỗi khi sử dụng trình duyệt để gõ tiếng Việt.

- Cuối cùng, click OK và khởi động lại Google Chrome để thiết lập có giá trị.

Sau khi đã thay đổi ngôn ngữ mặc định của Google Chrome về tiếng Việt, những thủ thuật dưới đây sẽ được tiến hành trên giao diện tiếng Việt của Google Chrome.

2. Thay đổi vị trí Download mặc định

Mặc định, những file khi được download bằng Google Chrome sẽ được lưu vào thư mục Downloads trong My Documents.

Nếu muốn thay đổi vị trí mặc định để lưu lại file khi download từ Google Chrome, bạn click vào biểu tượng tùy chỉnh của trình duyệt, chọn mục Tùy chọn.

Cửa sổ Tùy chọn Google Chrome hiện ra, bạn click vào tab Chi tiết, click tiếp vào nút Duyệt để thay đổi vị trí mặc định lưu file khi download bằng Google Chrome. Trong trường hợp bạn không muốn lưu chung các file download được vào cùng 1 vị trí thì có thể đánh dấu vào mục “Hỏi vị trí lưu từng tệp tin trước khi tải xuống” để mỗi khi download, Google Chrome sẽ cho pháp bạn chọn vị trí để lưu.

3. Thiết lập Google Chrome làm trình duyệt mặc định

Khi cài đặt cùng lúc nhiều trình duyệt trên hệ thống thì chỉ có 1 trong số các trình duyệt đó đóng vai trò trình duyệt mặc định. Thông thường khi cài đặt 1 trình duyệt mới thì trình duyệt đó sẽ tự động biến thành trình duyệt mặc định trên hệ thống. Nhưng Chrome thì lại không thực hiện việc đó, nghĩa là sau khi cài đặt thì Chrome cũng chỉ đóng vai trò trình duyệt phụ.

Nếu muốn thiết lập để Google Chrome làm trình duyệt mặc định, tại cửa sổ Tùy chọn Google Chrome, bạn click vào tab Cơ bản, click vào nút Đặt Google Chrome làm trình duyệt mặc định của tôi.

4. Thiết lập trang chủ cho Chrome

Mặc định trang chủ của Chrome là một trang hiển thị các thông số của người sử dụng, như trang web vừa ghé thăm, trang web được ghé thăm nhiều nhất…

Nếu muốn thay đổi trang chủ của Chrome, tại cửa sổ Tùy chọn Google Chrome, click vào tab Cơ bản. Tại mục Trang Chủ, bạn đánh dấu vào tùy chọn Mở trang này và điền địa chỉ của trang mà bạn muốn thiết lập làm trang chủ vào khung bên cạnh.

5. Thêm biểu tượng Home trên thanh toolbar của trình duyệt

Với tiêu chí tiết kiệm tối đa không gian làm việc nên trên thanh toolbar của Chrome sẽ không có các nút quen thuộc như các trình duyệt khác thì chỉ bao gồm nút Back, Forward, Refresh, page icon (để điều khiển trang đang hiện hành) và Config icon (để điều khiển các tùy chọn). Và hẳn bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng Chrome thiếu mất nút Home, là nút cho phép mọi người quay trở lại home page một cách nhanh chóng.

Thật may, chúng ta có thể thiết lập để thêm nút Home vào thanh công cụ của Chrome, bằng cách tại cửa sổ Tùy chọn Google Chrome, click vào tab Cơ bản rồi đánh dấu vào tùy chọn Hiển thị nút Home trên thanh công cụ.

6. Thêm nút Print (in) vào thanh Bookmark

Ngoài nút Home bị thiếu thì nút Print không được hiển thị trên Chrome. Điều này sẽ cực kì bất tiện khi bạn muốn in nhanh 1 trang web nào đó. Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục điều này bằng các bước sau:

Click chuột phải trên thanh Bookmark (nơi lưu trữ danh sách các trang web được đánh dấu), chọn Thêm trang.

Cửa sổ Chỉnh sửa Dấu trang sẽ được hiện thị. Tại mục Tên, bạn điền 1 tên bất kỳ (Print chẳng hạn), tại mục URL, bạn điền vào dòng lệnh sau:

javascript:window.print()

Click Đồng Ý để thêm thiết lập vào danh sách Bookmark. Bây giờ, mỗi khi cần in bất kì trang web nào từ Google Chrome, bạn chỉ việc click vào nút Print vừa được tạo ra.

7. Một vài phím tắt (hotkey) quan trọng

Việc sử dụng các phím tắt có thể giúp bạn sử dụng Google Chrome (hay bất kì ứng dụng nào) nhanh chóng hơn. Dưới đây là một vài phím tắt quan trọng trong quá trình duyệt web bằng Chrome:

- Ctrl + T: Mở một tab mới

- Ctrl + J: Mở trang download

- Ctrl + B: Dấu hoặc hiển thị thanh danh sách Bookmark

- Ctrl + Shift + T: Mở lại tab cuối cùng vừa được đóng

- Alt + Home: Mở home page

8. Hiển thị nhanh 1 trang web bằng Google Chrome từ Firefox 3

So với Firefox hay IE, Google Chrome có thể vẫn chưa được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, nếu trong quá trình lướt web, cụ thể ở đây là bằng Firefox, bạn muốn kiểm tra xem 1 trang web sẽ được hiển thị như thế nào nếu như sử dụng trình duyệt Google Chrome thì ngoài cách kích hoạt Chrome rồi dán đường link vào thanh địa chỉ, bạn có thể tiến hành công việc này nhanh chóng hơn với sự trợ giúp của Add-on mang tên Open in Google Chrome.

Open in Google Chrome là add-on cho phép bạn mở nhanh trang web đang hiện thị trong Firefox bằng trình duyệt Google Chrome. Ngoài ra, nó còn cho phép thiết lập để 1 vài trang web luôn được hiển thị bằng Chrome. Bạn có thể download và cài đặt extension này tại . (Sau khi download, click chuột phải chọn Open with -> Firefox để tiến hành cài đặt)

Sau khi cài đặt, khởi động lại Firefox. Tiếp theo, bạn click vào Tools trên thanh menu của Firefox, chọn Add-ons.

Cửa sổ Add-ons sẽ được hiện ra với danh sách các extension đã được cài đặt trước đó trên Firefox. Bạn click chuột phải vào Open in Google Chrome, chọn Options.

Tại cửa sổ Google Chrome Options hiển thị ngay sau đó, bạn click vào nút Browse và tìm đến vị trí chứa file chrome.exe (file kích hoạt Google Chrome) trên ổ cứng của mình. Thông thường, đối với Windows XP thì file này sẽ tìm thấy theo đường dẫn C:\Documents and Settings\<tên người sử dụng>\Local Settings\Application Data\Google\Chrome\Application\. Trong khi đó, đối với Windows Vista thì bạn có thể tìm thấy file này theo đường dẫn C:\<tên người sử dụng>\AppData\Local\Google\Chrome\Application\. Để đơn giản hơn, bạn có thể click chuột phải vào shortcut của Google Chrome ở desktop, chọn Properties để xem vị trí chính xác của nó.

Sau khi chọn xong đường dẫn, nhấn OK để xác nhận thiết lập. Bây giờ, trong qúa trình sử dụng Firefox, nếu bạn muốn xem 1 trang web sẽ hiển thị như thế nào trong Chrome, bạn chỉ cần click chuột phải vào bất kỳ khoảng trống nào trong trang web đó và chọn View this page in Google Chrome. Lập tức Google Chrome sẽ được kích hoạt và hiển thị trang web mà bạn đang sử dụng Firefox để ghé thăm.

Ngoài ra, với add-on này, bạn có thể thiết lập để mở 1 số trang web nhất định bằng Google Chrome mỗi khi bạn sử dụng Firefox để truy cập vào đó. Chẳng hạn, khi bạn gõ http://google.com lên thanh địa chỉ Firefox thì lập tức, trang web sẽ được hiển thị bằng Google Chrome.

Để làm được điều này, tại cửa sổ Google Chrome Options ở trên, tại mục Always in Google Chrome Sites, điền địa chỉ của trang web bạn muốn vào khung Add Site rồi click vào Add.

Bây giờ, mỗi khi bạn sử dụng Firefox để truy cập vào 1 trong các trang web đã được đưa vào danh sách thì trang web sẽ lập tức được hiển thị trên Google Chrome thay vì trên Firefox như bình thường.

9. Sử dụng Google Chrome không cần cài đặt

Cũng như bất kỳ phần mềm nào, để tiện dụng và có thể sử dụng ở bất kỳ máy tính nào mà không cần cài đặt thì chúng ta sẽ sử dụng phiên bản Portable của phần mềm đó, Google Chrome cũng không là ngoại lệ. Mặc dù vừa được ra mắt, nhưng để phục vụ những ai yêu thích trình duyệt này có thể sử dụng nó ở bất kỳ đâu, thì phiên bản Portable của Google Chrome cũng đã nhanh chóng được ra mắt.

Với tên gọi Chromium, phiên bản Portable của Chrome là một sản phẩm do chính 1 người sử dụng Google Chrome làm ra chứ không phải là "hàng chính hãng", nhưng lại mang đầy đủ các tính năng về tốc độ cũng như tính bảo mật giống y như phiên bản cài đặt chính thức. Các bạn có thể download phiên bản Portable của Chrome tại đây.

Sau khi download, kích hoạt file download được, chọn vị trí bất kỳ trên ổ cứng của mình rồi click vào Extract. Bây giờ, tại vị trí đã chọn có 1 folder mới được tạo ra. Bạn copy Folder này vào các thiết vị lưu trữ di động như USB hoặc thẻ nhớ rồi kích hoạt file ChromeLoader.exe bên trong nó để có thể sử dụng Google Chrome ở bất kỳ đâu mà không cần phải mất công download và cài đặt.

10. So sánh tài nguyên hệ thống mà các trình duyệt đang sử dụng từ Google Chrome

Google Chrome có 1 tính năng rất hay là cho phép bạn so sánh trực tiếp giữa các trình duyệt đang sử dụng về tổng dung lượng bộ nhớ mà các trình duyệt đang chiếm dụng.

Để thực hiện công việc này, tại thanh địa chỉ của Google Chrome, bạn gõ about:memory rồi nhấn Enter. Lập tức, cửa sổ About Memory sẽ hiển thị những trình duyệt đang được kích hoạt trên hệ thống và tổng dung lượng mà mỗi trình duyệt sử dụng. Để dễ dàng so sánh giữa các trình duyệt, bạn nên kích hoạt toàn bộ các trình duyệt có cài đặt trên hệ thống rồi cho chúng cùng hiển thị 1 trang hoặc 1 số trang trên các tab khác nhau để biết được trình duyệt nào sẽ “ngốn” nhiều tài nguyên hệ thống nhất.

11. Lướt web dưới chế độ “nặc danh”

Nếu phải sử dụng máy tính với cùng lúc nhiều người khác nhau, và không muốn quá trình lướt web của mình bị người khác nhòm ngó, bạn có thể sử dụng chế độ “nặc danh” của Google Chrome.

Khi lướt web dưới chế độ “nặc danh”, mọi dấu vết như lịch sử các trang web đã ghé thăm, cookies, những file đã được download sẽ được Google Chrome xóa sạch sau khi thoát khỏi chương trình. Điều này sẽ đảm bảo mọi bí mật mọi dấu vết khi lướt web bằng Google Chrome.


Để lướt web trong chế độ “nặc danh”, bạn click chuột trái vào biểu tượng trang giấy ở góc phải của cửa sổ Google Chrome, chọn Cửa sổ mới nặc danh (hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl + Shift + N). Một cửa sổ Google Chrome mới sẽ được hiện ra với biểu tượng “1 gián điệp” ở góc trên cùng bên trái, biểu thị cho chế độ “nặc danh” của Google Chrome. Bây giờ, bạn sử dụng chế độ này để lướt web và hoàn toàn yên tâm về quá trình lướt web của mình.

Thứ Sáu, 19/09/2008 08:26
42 👨 7.743
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp