Những thiết bị tuyệt nhất và dở nhất năm 2009

Suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng khá nặng nề đến giới sản xuất điện tử trong suốt năm qua. Doanh thu được dự báo sẽ giảm tới 8%, trong khi ông lớn Pioneer phải tháo chạy khỏi thị trường TV phân giải cao plasma.

Hãng sản xuất thiết bị Internet di động OQO phải đóng cửa vì thua lỗ. Ngay cả ngành công nghiệp video game, vốn được coi là mảnh đất miễn nhiễm với suy thoái, cũng chứng kiến doanh thu đi xuống.

Mặc dù vậy, không phải mọi tin tức của làng công nghệ năm qua đều xấu cả. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã mở màn cho một cuộc chiến mới mang tên sách điện tử khi tung ra đầu đọc sách Kindle e-Book không dây. Một mẫu smartphone mới mang tên Droid đã "chào đời" với sứ mạng thách thức bom tấn iPhone. Dưới đây là 18 sản phẩm tuyệt nhất của năm 2009, theo bình chọn của tạp chí uy tín BusinessWeek, cùng với 3 sản phẩm rất được kỳ vọng nhưng lại biến thành "bom xịt".

1. Kindle 2 - Phiên bản quốc tế
Hãng sản xuất: Amazon. Giá bán: 259 USD


Nguồn: BW
Khi được phát hành hồi năm ngoái, Amazon Kindle đã nhanh chóng toả sáng và lấn át các dòng đầu đọc sách điện tử có trước của Sony. Ưu thế nổi bật của nó là khả năng truy cập không dây tốc độ cao, hoàn toàn miễn phí, cho phép người dùng tải sách trên từng cây số. Năm nay, Amazon lại tiếp tục tung ra một phiên bản mới với thiết kế cải tiến hơn và sử dụng được trên phạm vi toàn thế giới. Mặc dù vậy, Amazon sẽ phải duy trì năng lực sáng tạo ở mức cao, bởi thị trường sách điện tử đang trở nên đông đúc một cách nhanh chóng, với khá nhiều đối thủ mới đáng gờm. Trong số này có Nook của Barnes & Noble, sản phẩm lọt vào Top 10 thiết bị của năm theo bình chọn của tạp chí Time.

2. Windows 7
Hãng sản xuất: Microsoft. Giá bán: 49,99 USD (bản Windows 7 Home Premium)


Nguồn: BW
Windows 7 đã khắc phục được rất nhiều điểm hạn chế và vấn đề mà Vista mắc phải. Theo đánh giá chung, nó khởi động nhanh hơn Vista và chạy ổn định hơn, với nhiều tính năng trực quan, đơn giản nhất từ trước tới giờ trong số các sản phẩm của Microsoft. Mặc dù vậy, hiện vẫn còn quá sớm để kết luận về triển vọng và tương lai của Windows 7.

3. Samsung 8500 Series LED Television
Nhà sản xuất: Samsung. Giá bán: 3700 USD

Ảnh: BW
Chưa bao giờ có ý định làm kẻ đi sau, Samsung đã khiến cho các đối thủ điêu đứng với một dòng TV phân giải cao mới, siêu mỏng và sử dụng công nghệ diode phát sáng (LED) thay cho bóng đèn sợi đốt truyền thống. Không chỉ tiết kiệm điện năng hơn mà Series 8500 đầu bảng còn xử lý hình ảnh nhanh hơn nhiều, từ đó giảm thiểu sự nhoè, mờ khi hiển thị các cảnh hành động và tạo ra chất lượng hình ảnh hệt như video vậy.

Dù chỉ dày vẻn vẹn 1,6 inch song những chiếc TV LED của Samsung vẫn có thể nối mạng Internet, cho phép người dùng tải nội dung từ Web và thưởng thức trên TV. Các đối thủ Vizio, LG và Sony đều đang vắt chân lên cổ để chế tạo ra những mẫu TV LED tương tự. Và vì là kẻ đi sau, họ buộc phải bổ sung thêm những phần mềm tiện ích mà Samsung thiếu, thí dụ như kết nối với các công cụ của Yahoo hay cho phép tải phim từ Netflix chẳng hạn.

4. IdeaPad S12 Netbook
Hãng sản xuất: Lenovo. Giá bán: 599 USD


Ảnh: BW
Kể từ khi netbook nổi lên thành một cơn sốt trên toàn thế giới, nhiều người dùng đã rơi vào cảnh yêu ghét bất phân với loại thiết bị mới mẻ này. Với bàn phím chật hẹp, vi xử lý điện áp thấp và màn hình nhỏ, netbook rất gọn nhẹ, cơ động nhưng hiển nhiên là không phù hợp với các nhu cầu điện toán phức tạp.

Lenovo đã xử lý được những thiếu sót này với IdeaPad S12, một mẫu netbook sở hữu màn hình HD với độ phân giải lên tới 1280 x 800 pixel. IdeaPad là một trong những netbook đầu tiên trên thị trường trang bị chip đồ hoạ Ion cao cấp của Nvidia để hỗ trợ xem video HD. Hệ loa stereo tuyệt hảo, một con chip Intel Atom khá nhanh và pin 6 lõi cũng góp phần tạo ra một sản phẩm rất đáng đồng tiền bát gạo của năm.

5. Dual-View TL220 Digital Camera
Hãng sản xuất: Samsung. Giá bán: 250 USD


Nguồn: BW
Một số sản phẩm hấp dẫn và thông minh tới mức, bạn không khỏi tự hỏi tại sao chưa từng có ai nghĩ ra chúng từ trước. Chiếc máy ảnh số Dual-View TL220 của Samsung chính là một trong số đó. Bạn muốn chụp một bức hình của mình với gia đình, nhưng lại không có thời gian để dựng giá đỡ (tripod) hay không muốn làm phiền người qua đường chụp hộ ư? Chỉ việc chạm tay vào mặt trước của chiếc máy ảnh 12,2 megapixel này, một màn hình xem trước 1,5 inch sẽ hiện ra, cho phép bạn "đóng khung" chính mình vào khuôn hình một cách nhanh chóng và dễ dàng. Ngoài ra, máy còn có cả một chế độ trẻ em để hiển thị các hình hoạt hoạ vui mắt, nhằm giữ chân lúc trẻ trong lúc bạn "bấm máy" nữa. Với ống kính góc rộng và khả năng quay được phim HD ngắn, Samsung Dual-View đã lập ra một chuẩn mực mới cho máy ảnh ngắm-và-chụp.

6. Nintendo DSi
Nhà sản xuất: Nintendo. Giá bán: 175 USD

Ảnh: BW
Sau vài năm góp mặt trên thị trường, ánh hào quang của Nintendo Wii có thể phai nhạt đôi chút. Tuy nhiên, dòng máy chơi game cầm tay DSi vẫn là sản phẩm bán chạy nhất thế giới vì nhiều lý do. Với màn hình LCD 3,25 inch, hai máy ảnh số và phần mềm tích hợp, việc tái tạo hình ảnh và âm thanh là cực dễ. DSi có thể phục vụ bạn giải trí tới hàng giờ đồng hồ liên tục. Game download và chơi được cả thẻ game truyền thống của Nintendo DS đời cổ cũng giúp DSi có được một lợi thế so với đối thủ chính - Sony PSP Go.

7. Harmony 900 Universal Remote
Nhà sản xuất: Logitec. Giá: 400 USD


Ảnh: BW
Thiết lập một chiếc điều khiển từ xa mang tính toàn cầu chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, Harmony 900 của Logitech đã làm tốt nhất trong phạm vi có thể. Một khi bạn đã cài xong phần mềm lên máy tính và lập một tài khoản trực tuyến, Logitech sẽ lùng sục trong thư viện mã điều khiển từ xa điện tử khổng lồ của hãng để hướng dẫn bạn vượt qua công đoạn cài đặt.
Hãy sử dụng Harmony 900 để làm mọi việc, từ xem phim Blu-ray cho đến thu hình các chương trình yêu thích trên TiVo. Giao diện người dùng là màn hình cảm ứng LCD phân giải cao, thiết kế khí động lực hợp lý và pin sạc được đều là những điểm cộng của thiết bị. Cuối cùng, Harmony bắt được cả tín hiệu hồng ngoại lẫn tần số radio.

8. Motorola Droid
Mạng di đông: Verizon Wireless. Giá bán: 299 USD (kèm theo hợp đồng thuê bao trong vòng 2 năm).


Ảnh: PCW
Nếu bạn không thích "con dế bom tấn" Apple iPhone thì hãy chọn Droid. Đó là thông điệp mà người dùng có thể dễ dàng bắt gặp trên các phương tiện truyền thông thời gian gần đây, không chỉ trong quảng cáo của Verizon mà còn từ chính miệng giới chuyên gia nữa.
Cài đặt hệ điều hành Android 2.0 với nhiều cải tiến vượt bậc so với phiên bản đầu tiên, Droid gây ấn tượng với màn hình cảm ứng 3,7 inch hoành tráng và một độ phân giải 854 x 480 pixel, mang lại hình ảnh sống động, sắc nét tuyệt vời. Máy ảnh số 5 chấm đã được chứng minh là "ngon" hơn hẳn so với iPhone, bàn phím QWERTY thực cũng là điểm đáng chú ý. Và cuối cùng, thời lượng pin của Droid cũng lâu hơn so với iPhone 3GS. Tất nhiên, số lượng 10000 ứng dụng hiện tại của Android Marketplace chưa thấm vào đâu so với 100.000 ứng dụng của Apple App Store, tuy nhiên, Droid chính là thiết bị đầu tiên có thể thách thức iPhone.

9. Zune HD
Hãng sản xuất: Microsoft. Giá: 219.99 USD


Nguồn: PCW
Microsoft chưa bao giờ là một đấu thủ nặng ký trên địa hạt nhạc số, song thực tế đáng buồn này có thể sẽ được cải thiện nếu hãng tiếp tục tung ra được những thiết bị như Zune HD. Chiếc máy nghe nhạc Zune đời thứ ba sở hữu một màn hình OLED 3,3 inch siêu sáng, rực rỡ và chip đồ hoạ Tegra của Nvidia mang đến hình ảnh video HD và đồ hoạ phức tạp. Phần mềm được nâng cấp lại toàn bộ hỗ trợ nhập liệu đa cảm ứng, một giao diện người dùng thông minh và rất nhạy, cộng thêm các ứng dụng download được.
Tuyệt hơn nữa, Zune Marketplace kết nối rất chặt chẽ với Xbox 360 Live. Dù phần mềm desktop của Zune không dễ dùng như iTunes song mô hình thuê bao của Zune vẫn được đánh giá cao.
10. BD-P4600 Blu-ray player
Nhà sản xuất: Samsung. Giá: 280 USD


Ảnh: PCW
Trừ phi bạn là một bậc thầy về video, bằng không bạn sẽ không thể nào nhận ra được sự khác biệt giữa các đầu đĩa Blu-ray với nhau. Tuy nhiên, với Samsung BD-4600, sự khác biệt là rất rõ ràng. Thiết kế siêu mỏng của nó gần với một tác phẩm nghệ thuật hơn là một thiết bị điện tử đại trà, cộng thêm tông màu rượu vang "Touch of Color" quyến rũ và tinh tế và một lớp vỏ bóng nhoáng thời trang.

Đi kèm với ngoại hình xinh đẹp là rất nhiều tính năng. BD-4600 hỗ trợ định dạng tương tác BD-Live mới nhất để bạn có thể tải nội dung từ mạng Web, dịch vụ video của Netflix hay dịch vụ nhạc số của Pandora. Nó cũng hỗ trợ cả định dạng âm thanh Dolby TrueHD và DTS-Master Audio mới nhất. Cuối cùng là một adapter không dây cho phép bạn dễ dàng "gia nhập" vào mạng gia đình.

Xem tiếp Trang 2


11. Sonos ZonePlayer S5 Hãng sản xuất: Sonos. Giá bán: 399 USD


Nguồn: PCW
Có rất nhiều lý do để yêu quý Hệ thống nghe nhạc nhiều phòng Sonos cao cấp, trừ việc giá bán của nó lên tới 1000 USD khởi điểm. Vì thế, Sonos đã tung ra tiếp ZonePlayer S5, với mục đích xoa dịu túi tiền của bạn hơn. Âm thanh của S5 rất tuyệt nhờ vào 5 chiếc loa tích hợp (một loa siêu trầm 3,5 inch, 2 driver tầm trung 3 inch và 2 tweeter), tất cả đều được kết nối với amplifier số Class-D của chính Sonos. Bạn chỉ việc "bắn" thư viện nhạc số của mình thông qua iPhone, iPod Touch hoặc phần mềm desktop đến dàn ZonePlayer là đã có thể đắm mình trong không gian của âm nhạc. Ngoài ra, S5 còn chấp nhận tín hiệu từ đài phát thanh Internet và nội dung của các dịch vụ như Pandora, Last.fm, Napster, Rhapsody...

12. iMac 27-in. LED desktop computer

Hãng sản xuất: Apple.

Ảnh: BW
Chiếc máy tính tất cả trong một, màn hình 27 inch này được chế tạo từ các vật liệu có khả năng tái chế cao, sử dụng đèn LED tiết kiệm điện dưới đáy để mang đến hình ảnh video HD "đã mắt" trên màn hình góc rộng. Nó còn được trang bị card đồ hoạ ATI Radeon cao cấp, vi xử lý Intel mới nhất và hệ điều hành Báo tuyết của Apple, giúp việc sử dụng máy tính và chơi game như trong mơ vậy. Hãy bổ sung thêm bàn phím không dây và chuột đa cảm ứng Magic Mouse nữa, bạn sẽ sớm phải lòng hệ thống này thôi.

13. TouchSmart 600 PC

Hãng sản xuất: HP. Giá bán: 1200 USD


Ảnh: BW
HP vẫn là quán quân về công nghệ cảm ứng, dù cho các đối thủ Gateway, Dell và MSI đều đã lần lượt giới thiệu những cỗ máy đa cảm ứng của họ. Hệ điều hành TouchSmart 3.0 chính là nhân tố quan trọng giúp HP trở nên nổi bật. Những ứng dụng từ Hulu, Netflix và Twitter đã được cắt gọt riêng để phù hợp với công nghệ cảm ứng, trong khi phần mềm độc quyền kiểu như Recipe Box của HP cho phép bạn quay lại thực đơn từ những site như Epicurious chỉ với một cú chạm nhẹ của ngón tay.

Model 600 cao cấp cũng bao gồm giao diện nhập liệu multimedia HD và đầu vào tổng hợp để biến PC thành một màn hình 23 inch cho chơi game hay xem video tuyệt hảo.

14. PlayStation3 Slim 120GB System

Hãng sản xuất: Sony. Giá bán: 300 USD


Ảnh: BW
Sony đang phải trải qua một thời kỳ khó khăn khi thế hệ máy chơi game mới nhất của họ không thể đọ lại Xbox 360 hay Nintendo Wii. Tuy nhiên, PS3 Slim vẫn là một sản phẩm rất hấp dẫn. Chiếc máy chơi game này nhỏ hơn 33% so với PS3 và bày bán với mức giá dưới 300 USD, rất phù hợp với thời buổi thóc cao gạo kém hiện nay. PS3 Slim còn được tích hợp đầu đọc đĩa Blu-ray 1080pixel và kết nối Wi-Fi tích hợp. Quầy phim và game miễn phí PlayStation Network góp phần biến nó trở thành một thiết bị giải trí toàn diện.

15. Lumix DMC-GF1

Hãng sản xuất:Panasonic. Giá bán: 900 USD

Lumix GF1 của Panasonic nhồi nhét rất nhiều tính năng của máy ảnh SLR vào trong một "thân hình" chẳng lớn hơn máy ảnh ngắm-và-chụp truyền thống là bao. Đây là một chiếc camera 12,1 megapixel đích thực cho những người dùng bình thường nhưng lại mê tính năng "hoa lá cành", nghe có vẻ công nghệ cao và prồ một chút. Với khả năng quay phim HD, độ tương phản chính xác cao và chế độ thông minh tự động hiện đại, DMC-GF1 được dự đoán sẽ là một trong những món quà hot nhất mùa Giáng sinh 2009.

16. Google Voice

Hãng phát triển: Google. Miễn phí


Ảnh: BW

Bạn nghĩ thế nào về việc chỉ cần một số điện thoại duy nhất cũng có thể thực hiện được cuộc gọi từ đủ mọi điện thoại khác nhau? Đấy là chưa kể nó còn email bản text của các tin nhắn thoại lẫn cho phép bạn gọi điện quốc tế giá rẻ nữa chứ? Hãy đăng ký ngay thôi.

17. Adamo XPS

Hãng sản xuất: Dell. Giá bán: 1800 USD


Ảnh: PCW
Dell tuyên bố Adamo là chiếc laptop mỏng nhất thế giới, với chiều dày vẻn vẹn 9,99 mm. Với màn hình 13,4 inch và chip lõi kép điện áp siêu thấp của Intel, đây hiển nhiên không phải là "quái vật" về chơi game. Tuy nhiên, để lướt Web và thực hiện các công việc bình thường hàng ngày thì Adamo XPS đúng là hoàn hảo.

18. Blackberry Tour 9630

Hãng sản xuất: RIM. Giá bán: 200 USD (Có kèm thuê bao dịch vụ trong 2 năm).


Nguồn: BW
Tour 9630 sở hữu một thiết kế mảnh mai, màn hình tươi sáng và bàn phím thiết kế rất thân thiện với ngón tay. Dù là một thiết bị hướng doanh nhân song Tour cũng có đủ các ứng dụng nghe nhạc và xem video.

Những sản phẩm "bom xịt" của năm

1. Máy chủ Aspire EasyStore H340 NAS

Hãng sản xuất: Acer. Giá bán: 390 USD


Ảnh: BW
Chúng ta rất thích thú với ý tưởng một cỗ máy giá rẻ lại có thể lưu trữ tới 500.000 bức ảnh số, 300.000 file nhạc MP3 và 4285 giờ phim, sau đó lại gửi và chia sẻ thông tin với mọi thiết bị trong nhà mình. Aspire sở hữu một vi xử lý Intel Atom mạnh, một thiết kế thời trang và cài đặt khá dễ. Tuy nhiên, chính phần mềm cài sẵn trong máy đã phá hỏng tất cả. Phần mềm diệt virus McAfee không thể xoá được khỏi máy và khiến cho máy chạy ì ạch như sên. Còn nữa, nếu chẳng may đánh mất đĩa cài đặt, sẽ không có cách nào để bạn tải lại nó từ website của Acer cả.

2. Windows Mobile 6.5 Operating System

Hãng phát triển: Microsoft


Ảnh: BW
Microsoft đã làm việc khá chăm chỉ để Windows Mobile có thể sánh bước với Android của Google, WebOS của Palm hay Apple iPhone. Tuy nhiên, Windows Mobile 6.5 vẫn không thể tháo bỏ được ấn tượng nơi người dùng về một hệ điều hành xưa cũ, đồ cổ, chậm chạp. Dù ổn định hơn so với các phiên bản trước, song giao diện cảm ứng của nó vẫn cần hoàn thiện thêm rất nhiều. Xét một cách toàn diện, Windows Mobile giống như ở thời kỳ "Đồ đá" nếu đem so với các đối thủ vậy.

3. Máy ảnh số chụp lấy ngay Pogo

Hãng sản xuất: Polaroid. Giá bán: 180 USD


Ảnh: BW
Ý tưởng về một chiếc máy ảnh số có thể in ảnh "ăn liền" tại bất cứ đâu quả là mời gọi. Nhưng thật đáng tiếc, Pogo lại quá nặng để bạn mang theo bên mình. Máy in tích hợp của nó tạo ra một tông màu bạc phếch, nhờ nhờ. Cuối cùng, giá bán của nó hoàn toàn không tương xứng với những gì bạn nhận được, trong bối cảnh một chiếc máy ảnh số ngắm-và-chụp có độ phân giải cao gấp đôi cũng chưa đến 70 USD.

Thứ Bảy, 12/12/2009 10:51
31 👨 462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp